Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

KHTN Lớp 6 Bài 24: Virus Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo trang 109

Tháng 1 10, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết KHTN Lớp 6 Bài 24: Virus Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo trang 109 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 24: Virus giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Khoa học tự nhiên 6Chân trời sáng tạo trang 109, 110, 111, 112.

Với lời giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 24 chi tiết từng phần, từng bài tập, các em dễ dàng ôn tập, củng cố kiến thức Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 24
    • Luyện tập 1
    • Luyện tập 2
    • Luyện tập 3
  • Câu hỏi Vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 24
  • Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 24
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Câu 4
    • Câu 5
    • Câu 6
  • Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 24
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3

Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 24

Luyện tập 1

Tại sao virus phải sống kí sinh nội bào bắt buộc?

Trả lời

Virus phải sống kí sinh nội bào bắt buộc vì: Virus chưa có cấu tạo tế bào → Virus không thể tổng hợp được những chất cần thiết → Virus phải nhờ vào bộ máy của tế bào chủ tổng hợp ra các chất cần thiết chúng cần nên virus phải kí sinh nội bào bắt buộc.

Luyện tập 2

Thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ virus có ưu điểm gì so với thuốc trừ sâu hóa học?

Trả lời

Ưu điểm của thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ virus so với thuốc trừ sâu hóa học là:

  • Thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ virus chỉ tác động đến sâu hại mà không gây hại cho môi trường, con người và sinh vật khác.
  • Thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ virus ít để lại dư lượng độc trên nông sản và có thời gian cách li ngắn nên rất thích hợp sử dụng cho các nông sản yêu cầu có độ sạch cao như các loại rau, chè,…
Khám Phá Thêm:   Toán lớp 4 Bài 2: Ôn tập các phép tính trong phạm vi 100 000 Giải bài tập Toán lớp 4 Kết nối tri thức trang 9, 10, 11

Luyện tập 3

Corona virus 2019 (2019 – nCoV) là một loại virus gây viêm đường hô hấp cấp ở người và có thể lây từ người này sang người khác. Em hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do virus corona gây nên.

Trả lời

Một số biện pháp phòng chống bệnh do virus corona gây nên:

  • Đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người, tại các cơ sở y tế, khu cách li,…
  • Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác (lớn hơn 2 m).
  • Không tụ tập nơi đông người.
  • Thực hiện khử khuẩn thường xuyên: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc; giữ vệ sinh, lau rửa để nhà cửa thông thoáng.
  • Thực hiện khai báo y tế: Khai báo thông tin nếu đã từng đi qua vùng dịch; thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất nếu có dấu hiệu mắc bệnh.
  • Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

Câu hỏi Vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 24

Đóng vai một tuyên truyền viên, em hãy vẽ một bức tranh để tuyên truyền phòng chống dịch bệnh do virus gây ra.

Trả lời

Một số bức tranh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh do virus gây ra:

KHTN Lớp 6 Bài 24: Virus Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo trang 109

Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 24

Câu 1

Nhận xét về hình dạng của một số virus trong hình 24.1.

Hình 24.1

Trả lời

Hình dạng của virus trong hình: có hình dạng khác nhau như dạng xoắn (virus khảm thuốc lá, virus dại), dạng hình khối tròn (virus viêm kết mạc, virus hiv), dạng hỗn hợp (thực khuẩn thể)

Khám Phá Thêm:   Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Toán 10 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống 7 Đề kiểm tra giữa kì 1 Toán 10 (Có ma trận, đáp án)

Câu 2

Quan sát hình 24.2, nêu cấu tạo của virus. Cấu tạo của virus có gì khác so với cấu tạo của tế bào sinh vật nhân sơ và nhân thực mà em đã được học?

Hình 24.2

Trả lời

Cấu tạo của virus: vỏ ngoài, vỏ protein, phần lõi.

Sự khác nhau giữa cấu tạo của virus và tế bào sinh vật nhân sợ và nhân thực: virus có cấu tạo đơn giản hơn chỉ với lớp vỏ protein và phần lõi là 1 dải hình dây; trong khi tế bào nhân sơ và nhân thực cấu tạo với nhiều bộ phận hơn ở bên trong

Câu 3

Tìm hiểu thông tin và cho biết ứng dụng của virus trong nghiên cứu thực tiễn.

Trả lời

Ứng dụng: Virus có vai trò trong nghiên cứu khoa học, sản xuất các chế phẩm sinh học (interferon, thuốc kháng sinh, vaccine), sản xuất thuốc trừ sâu,…

Câu 4

Quan sát hình 24.3, 24.4, 24.5,24.6 và hoàn thiện bảng theo mẫu sau:

Hình 24.3

Hình 24.4

Bảng

Trả lời

Hoàn thành bảng:

Bảng

Câu 5

Từ thông tin gợi ý trong hình 24.7, hãy cho biết bệnh do virus có thể lây truyền qua những con đường nào?

Hình 24.7

Trả lời

Bệnh do virus gây ra có thể lây nhiễm qua những đường sau: tiếp xúc trực tiếp, ho hoặc hắt hơi, truyền từ mẹ sang con, dùng chung bơm kim tiêm hoặc truyền máu.

Câu 6

Hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do virus gây ra.

Trả lời

Một số biện pháp phòng chống bệnh do virus gây ra: đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp, hạn chế tụ tập nơi đông người, khám sức khỏe định kì, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, tiêm vaccine, không dùng chung kim tiêm,…

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 24

Bài 1

Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo của virus, theo em, virus có phải là một cơ thể sống không? Vì sao?

Đáp án

Virus không phải là một cơ thể sống. Bởi vì chúng không có cấu tạo tế bào, không thể thực hiện các chức năng của cơ thể sống như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng,… Chúng phải sống dựa vào vật chủ và nếu không có chủ thể thì virus chỉ là vật không sống

Khám Phá Thêm:   Soạn bài Thực hành đọc: Trong lòng mẹ - Kết nối tri thức 7 Ngữ văn lớp 7 trang 84 sách Kết nối tri thức tập 1

Bài 2

Có bạn nói rằng: “Virus chỉ có hại mà không có lợi ích gì cho con người”. Em có đồng ý với quan điểm của bạn không? Vì sao?

Đáp án

Quan điểm “Virus chỉ có hại mà không có ích lợi gì cho con người” là quan điểm không đúng. Bởi vì virus có vai trò vô cùng quan trọng trong khoa học, từ virus chúng ta có thể sản xuất được nên các chế phẩm sinh học như thuốc kháng sinh, vaccine; hay trong nông nghiệp, virus được sử dụng để sản xuất thuốc trừ sâu mà không gây hại đến môi trường cũng như con người và các loài sinh vật khác.

Bài 3

Em hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh cúm do virus cúm gây ra ở người.

Đáp án

Một số biện pháp phòng chống bệnh cúm do virus cúm gây ra ở người:

  • Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng
  • Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo
  • Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh
  • Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc
  • Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết KHTN Lớp 6 Bài 24: Virus Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo trang 109 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Văn mẫu lớp 10: Phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác Những bài văn hay lớp 10
Next Post: Văn mẫu lớp 10: Phân tích bài thơ Nắng đã hanh rồi (Dàn ý + 2 Mẫu) Nắng đã hanh rồi của Vũ Quần Phương »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích