Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Kết nối tri thức trang 113, 114, 115, 116, 117, 118

Tháng 4 23, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Kết nối tri thức trang 113, 114, 115, 116, 117, 118 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn giúp các em học sinh lớp 4 hiểu rõ hơn vai trò của nước, nhanh chóng trả lời toàn bộ câu hỏi trong Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 113, 114, 115, 116, 117, 118.

Với lời giải Khoa học 4 Bài 30 các em sẽ tìm hiểu thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật, vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô dễ dàng soạn giáo án Bài 30 Chủ đề 6: Sinh vật và môi trường. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Câu hỏi mở đầu
  • 1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật
  • 2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
  • 3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Câu hỏi mở đầu

Quan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.

Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Kết nối tri thức trang 113, 114, 115, 116, 117, 118

Trả lời:

Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của nhiều loài động vật.

1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật

Hoạt động 1: Quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi:

Khám Phá Thêm:   Đề thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2024 - 2025 trường THPT Chuyên Hải Phòng Đề thi vào lớp 10 môn Văn chuyên năm 2024

– Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu?

– Các bộ phận nào của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?

Hình 2

Trả lời:

– Thức ăn của động vật và con người được lấy từ thực vật.

– Các bộ phận của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật:

+ Con người: Bắp ngô.

+ Động vật: Lá cây ngô, thân cây ngô, bắp ngô.

Hoạt động 2: Quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi:

Hình 3

– “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì?

– Thức ăn của gà và cáo là gì?

Trả lời:

– “Thức ăn” của cây lúa trong hình là nước, khí các – bô – nic và chất khoáng

– Thức ăn của gà là bông lúa, thức ăn của cáo là gà.

Câu hỏi: Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.

Trả lời:

Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của con người và nhiều loài động vật khác.

2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

Câu 1: Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào?

Trả lời:

Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng.

Khám Phá Thêm:   KHTN 8 Bài 3: Mol và tỉ khối chất khí Giải KHTN 8 Kết nối tri thức trang 16, 17, 18, 19

Câu 2: Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn?

Trả lời:

Thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng từ các-bô-níc, nước và chất khoáng dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời. Nhưng động vật và con người không thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng như thực vật mà phải lấy thức ăn từ thực vật và động vật khác.

→ Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn.

Câu 3: Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi.

Trả lời:

Một số chuỗi thức ăn có thực vật đứng đầu chuỗi:

Rau muống → Sâu → Chim sâu → Rắn.

Lá ngô → Châu chấu → Ếch → Rắn hổ mang.

3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Câu 1: Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.

Hình 7, 8 và 9

Trả lời:

Ý nghĩa của các hoạt động:

  • Hình 7: Bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của động vật hoang dã.
  • Hình 8: Tích cực trồng và chăm sóc cây xanh.
  • Hình 9: Bảo vệ rùa biển.

→ Các hoạt động đều nhằm duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Câu 2: Thảo luận các nội dung sau:

  • Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn?
  • Đưa ra một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Trả lời:

  • Trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn là trạng thái số lượng sinh vật của một mắt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định.
  • Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống.
Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 11 Unit 2: Từ vựng Từ vựng The generation gap

Câu 3: Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn.

Trả lời:

Một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn:

  • Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên ở mức độ phù hợp, đặc biệt là tài nguyên rừng, biển.
  • Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia …
  • Trồng và chăm sóc cây xanh.
  • Tuyên truyền vận động bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống của chúng.
  • Nghiêm cấm hình thức đánh bắt hủy diệt.

Câu 4: Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,… trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.

Hình 9

Trả lời:

Học sinh chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,… trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Kết nối tri thức trang 113, 114, 115, 116, 117, 118 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tiếng Anh 6 sách Cánh diều Ôn thi học kì 2 môn Tiếng Anh 6 – Explore English năm 2023 – 2024
Next Post: Đoạn văn tiếng Anh về ưu điểm của việc tự học (2 Mẫu) Viết đoạn văn tiếng Anh về việc tự học »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Andrew Omobamidele – Tài Năng Trẻ Của Tuyến Dưới Giới Bóng Đá
  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích