Bạn đang xem bài viết Khoa học lớp 4 Bài 23: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Cánh diều tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với những quả trái, hoa lá, cây cỏ xanh tươi. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi về vai trò của những thực vật này trong chuỗi thức ăn chưa? Đó chính là nội dung của Bài 23 trong sách giáo trình Khoa học lớp 4 – Cánh diều.
Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn là một chủ đề rất quan trọng và thú vị. Thực vật không chỉ đóng vai trò cung cấp thực phẩm cho con người mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra oxy, duy trì môi trường sống và làm giàu đất đai. Bài học này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về sự phụ thuộc và tương tác giữa các cấp độ sinh vật trong tự nhiên.
Qua bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các cấp độ sinh vật trong chuỗi thức ăn, bắt đầu từ cấp độ thực vật. Các em sẽ được khám phá tại sao thực vật là nguồn năng lượng cơ bản cho tất cả các cấp độ sinh vật khác, và tại sao chúng lại có khả năng tự tạo thức ăn.
Bên cạnh đó, chúng ta sẽ còn học về quá trình quang hợp của thực vật, cách chúng cung cấp oxy cho môi trường xung quanh và tác động của việc chặn cây lên khí hậu và môi trường sống. Các em sẽ hiểu rõ về vòng đời của một cây và tại sao việc trồng cây và bảo vệ môi trường rất quan trọng.
Qua bài học này, các em sẽ nhận thức được tầm quan trọng của thực vật trong chuỗi thức ăn và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường. Việc hiểu rõ về vai trò của thực vật sẽ giúp các em trở thành những người có ý thức bảo vệ và coi trọng thiên nhiên xung quanh mình. Hãy cùng nhau khám phá thế giới thú vị của khoa học và những bí mật của thực vật trong chuỗi thức ăn!
Giải Khoa học lớp 4 Bài 23: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 Cánh diều trang 94, 95, 96, 97.
Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 23 Chủ đề 6: Sinh vật và môi trường. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:
Trả lời câu hỏi và thảo luận Khoa học 4 Cánh diều Bài 23
Câu hỏi trang 95
Nếu số lượng thực vật bị suy giảm thì những sinh vật trong các chuỗi thức ăn trên bị ảnh hưởng như thế nào?
Trả lời:
Nếu số lượng thực vật bị suy giảm thì những sinh vật trong các chuỗi thức ăn trên bị ảnh hưởng: sẽ không đủ nguồn thức ăn.
Câu hỏi trang 96
Câu 1: Hãy viết một chuỗi thức ăn thể hiện mối liên hệ giữa các sinh vật trong câu chuyện trên, chỉ ra mắt xích nào trong chuỗi thức ăn bị phá huỷ và hậu quả của nó.
Trả lời:
Chuỗi thức ăn:
Mắt xích bị phá hủy là: con cú. Hậu quả là chuột không bị tiêu diệt, sinh sôi ngày càng nhiều, ăn hết phần cỏ của bò dẫn đến bò bị thiếu nguồn thức ăn, gầy gò và giảm sữa.
Câu 2: Theo em, dân làng cần làm gì để giữ cân bằng chuỗi thức ăn đó?
Theo em, để giữ cân bằng chuỗi thức ăn đó, dân làng không nên đuổi cú đi nơi khác để nó bắt chuột, đảm bảo nguồn cỏ cho bò.
Câu 3: Nêu một số việc cần làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và tác dụng của việc làm đó.
Trả lời:
Một số việc cần làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và tác dụng của việc làm đó:
- Duy trì được số lượng các mắt xích trong chuỗi thức ăn để đảm bảo nguồn thức ăn cho các mắt xích tiếp theo.
- Cung cấp đầy đủ nguồn thức ăn cho mắt xích đầu hoặc cuối để chuỗi thức ăn không bị phá vỡ, gián đoạn.
Cụ thể:
- Bảo vệ rừng
- Giữ vệ sinh môi trường
- Không khai thác quá mức một loài sinh vật.
Giải Luyện tập, vận dụng Khoa học 4 Cánh diều Bài 23
Luyện tập, vận dụng trang 96
Hãy lập danh sách những việc em sẽ làm để góp phần giữ cân bằng chuỗi thức ăn và chia sẻ việc làm đó với các bạn.
Trả lời:
Lập danh sách những việc em sẽ làm để góp phần giữ cân bằng chuỗi thức ăn: Loài này ăn thịt loài khác, loài kia săn mồi loài khác… Hoạt động này thường xảy ra và cũng là một hình thức sinh tồn ở tất cả các loài. Chúng được sinh ra và tiêu thụ lẫn nhau, nhưng lại phát triển cùng nhau. Từ những hiểu biết đó, em sẽ:
- Giữ vệ sinh môi trường để các loài sinh vật được sống trong môi trường không khí trong lành nhất, để mỗi loài có thể phát triển tốt.
- Không ăn một loại thực phẩm quá nhiều vì điều đó sẽ góp phần làm tăng nguy cơ loại thực phẩm đó bị khai thác quá mức.
Luyện tập, vận dụng trang 97
Em làm gì để vận động gia đình cùng thực hiện việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên?
Trả lời:
Để vận động gia đình cùng thực hiện việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên, em cần:
- Tự giác thực hiện việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Có những buổi nói chuyện với gia đình về sự cần thiết của việc giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị dùng sản phẩm từ da, lông của các loài động vật hoang dã thì nên dừng lại ngay.
Trong bài học Khoa học lớp 4, chúng ta đã tìm hiểu về vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn và cách chúng giữ sự cân bằng trong môi trường sống. Nhờ vào quá trình quang hợp, thực vật có khả năng tổng hợp năng lượng từ ánh sáng mặt trời và chuyển đổi nó thành chất hữu cơ. Điều này là cực kỳ quan trọng vì chất hữu cơ là nguồn thức ăn cho các sinh vật khác.
Thực vật đóng vai trò sản xuất trong chuỗi thức ăn. Bằng cách sử dụng quang hợp, chúng biến đổi ánh sáng mặt trời, nước và khí carbon dioxide thành glucose và oxy. Glucose là chất cung cấp năng lượng cho sự phát triển và sinh tồn của thực vật. Oxy được thực vật thải ra trong quá trình quang hợp cũng rất quan trọng cho các sinh vật khác, bởi vì các sinh vật này cần oxy để thực hiện quá trình hô hấp.
Vai trò của thực vật còn rất quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng trong môi trường sống. Nhờ vào quá trình quang hợp, thực vật hấp thụ khí carbon dioxide trong không khí và giải phóng oxy. Điều này giúp hạn chế lượng khí carbon dioxide trong không khí và duy trì lượng oxy cần thiết cho sự sống của các sinh vật khác. Nếu không có đủ thực vật trong môi trường, lượng khí carbon dioxide sẽ tăng lên và oxy sẽ giảm. Điều này sẽ gây ra hiện tượng sự nóng lên toàn cầu và gây ảnh hưởng xấu tới các sinh vật.
Từ bài học này, chúng ta hiểu được tầm quan trọng của thực vật trong chuỗi thức ăn và duy trì sự cân bằng trong môi trường sống. Chúng ta cần giữ gìn và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên này, đồng thời khuyến khích việc trồng cây để tăng cường số lượng thực vật trong môi trường sống. Chỉ khi ta có đủ thực vật, chúng ta mới có thể đảm bảo một môi trường sống lành mạnh cho tất cả các sinh vật.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Khoa học lớp 4 Bài 23: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Cánh diều tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Chuỗi thức ăn
2. Vai trò của thực vật
3. Môi trường sống
4. Chất dinh dưỡng
5. Quá trình quang hợp
6. Chlorophyll
7. Năng lượng mặt trời
8. Động vật ăn thực vật
9. Vật liệu sinh học
10. Kháng sinh
11. Quá trình hô hấp
12. Trong suốt tự nhiên
13. Photosynthesis
14. Môi trường sinh thái
15. Bảo vệ môi trường