Bạn đang xem bài viết Hướng dẫn soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây chi tiết và đầy đủ tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Những cuộc chiến đấu trong lịch sử đã luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho con người, và trong số đó, cuộc chiến Mtao Mxây (hay còn gọi là Trận chiến Dien Bien Phu) đã chứng minh rằng bằng sự quyết tâm và chiến thuật thông minh, người Việt Nam có thể đánh bại cả một quân đội có vũ trang mạnh mẽ. Để thực hiện được một chiến công lớn như vậy, việc soạn bài “Chiến thắng Mtao Mxây” là một cách để hiểu rõ hơn về sự khắc nghiệt và diệu kỳ của trận chiến này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết và đầy đủ về cách soạn bài “Chiến thắng Mtao Mxây”, từ việc tìm hiểu lịch sử, đánh giá tình hình chiến tranh, đến phân tích chiến lược chiến đấu và những yếu tố quyết định của cuộc chiến đồng loạt như thế nào.
Chiến thắng Mtao Mxây là đoạn trích nằm ở phần giữa của sử thi Đăm Săn. Đoạn trích đã miêu tả một cách sống động trận chiến thắng của Đăm Săn trước tù trưởng Mtao Mxây giàu mạnh để giành lại vợ. Sau đây là hướng dẫn soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây mà Chúng Tôi gợi ý cho các bạn đọc giả. Cùng tìm hiểu ngay thôi nào!
Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm
Trước khi đến với phần soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về tác giả và tác phẩm này.
Đôi nét về tác giả
Chiến thắng Mtao Mxây là đoạn trích từ tác phẩm sử thi Đăm Săn. Đây là một trong những sử thi của dân tộc Ê-đê (Tây Nguyên). Nội dung kể về chiến công của người anh hùng Đăm Săn – một tù trưởng hùng mạnh.
Bộ sử thi Đăm Săn dài 2077 câu, thể hiện nét lịch sử văn hóa của người đồng bào Tây Nguyên. Đây là tác phẩm dân gian truyền miệng, được nhiều người sưu tầm. Tuy lời kể có khác nhau ít nhiều, nhưng cốt truyện tương đối giống nhau.
Sử thi đã được in thành sách và tái bản nhiều lần. Hãng phim Giải phóng đang dự định dựng phim truyện dựa theo sử thi này. Một số bài hát đã được sáng tác lấy cảm hứng từ sử thi Đăm Săn.
Bố cục bài Chiến thắng Mtao Mxây
Bố cục bài Chiến thắng Mtao Mxây gồm ba phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “cắt đầu Mtao Mxây đem bêu ngoài đường”. Phần này kể về trận đánh giữa Mtao Mxây và Đăm Săn.
- Phần 2: Tiếp đó đến “Họ đến bãi ngoài làng, rồi vào làng”. Phần này nói về Đăm Săn và nô lệ trở về sau chiến thắng huy hoàng trước Mtao Mxây.
- Phần 3: Còn lại. Phần này nói về tiệc ăn mừng sau chiến thắng.
Chiến thắng Mtao Mxây thuộc thể loại gì?
Chiến thắng Mtao Mxây thuộc thể loại sử thi. Đây là đoạn trích trong tác phẩm Đăm Săn của sử thi Tây Nguyên.
Sử thi còn được gọi là anh hùng ca. Đây là những bài ca lịch sử, ca ngợi các anh hùng. Nó gắn liền với những biến cố, sự kiện đặc biệt của lịch sử dân tộc trong một thời kì nhất định.
Sử thi gồm hai loại là Sử thi thần thoại và Sử thi anh hùng (sử thi Đăm Săn thuộc loại thứ 2).
Tóm tắt Chiến thắng Mtao Mxây (Trích sử thi Đăm Săn)
Tóm tắt đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây:
Sau khi bị Mtao Mxây cướp mất vợ là Hơ Nhị, Đăm Săn vô từng tức giận, cầm khiên đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến để cứu vợ về. Hai người khiêu chiến qua lại, cuộc chiến bị kéo dài mãi bởi Đăm Săn đâm Mtao Mxây mà hắn không bị thủng.
Thấm mệt, Đăm Săn vừa đuổi theo Mtao Mxây vừa ngủ gật, trong mơ Đăm Săn được Ông Trời chỉ cho cách đánh Mtao Mxây. Sau đó Đăm Săn đã thẳng tay đâm chết Mtao Mxây, chiến thắng oai hùng và cứu vợ về. Đồng thời, chàng cũng thu được của cải và thu phục tôi tớ của Mtao Mxây, chàng mở tiệc linh đình để ăn mừng thắng lợi.
Chủ đề liên quan: Soạn bài Uy-Lít-Xơ trở về Ngữ văn 10 ngắn gọn nhất
Trả lời câu hỏi soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây trong sách giáo khoa
Để có thể hiểu rõ hơn nội dung và ý nghĩa mà bộ sử thi muốn truyền tải, hãy cùng Chúng Tôi trả lời câu hỏi soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây trong sách giáo khoa chi tiết và đầy đủ.
Câu 1 trang 36 sgk Ngữ văn 10 tập 1
Hãy tóm tắt diễn biến trận đánh để so sánh tài năng và phẩm chất của hai tù trưởng.
Trả lời:
Đam Săn đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến nhưng Mtao Mxây còn bỡn cợt chàng mà chưa chịu giao chiến ngay.
Bước vào cuộc chiến:
Hiệp đấu thứ nhất:
- Hai bên lần lượt múa khiên.
- Mtao Mxây múa trước: tỏ ra yếu ớt và kém cỏi.
- Đăm Săn múa khiên: tỏ ra mạnh mẽ, tài giỏi hơn.
- Kết quả hiệp đấu: Mtao Mxây chạy khắp nơi để tránh đường khiên Đăm Săn múa.
Hiệp đấu thứ hai:
- Đăm Săn múa khiên: sức mạnh như gió bão. Cây giáo đâm liên tiếp Mtao Mxây nhưng không thủng.
- Kết quả: Đăm Săn nhờ sự giúp đỡ của Ông Trời đã cắt được đầu của Mtao Mxây. Dân làng Mtao Mxây nhất loạt theo Đam Săn về ngôi làng mới.
Câu 2 trang 36 sgk Ngữ văn 10 tập 1
Phân tích những câu nói và hành động của đông đảo dân làng đối với việc thắng thua của hai tù trưởng để chỉ ra thái độ tình cảm của cộng đồng Ê-đê đối với mục đích của cuộc chiến nói chung, đối với người anh hùng sử thi nói riêng.
Trả lời:
Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây là cuộc chiến tranh mang tính chất thống nhất cộng đồng. Nó không phải là một cuộc chiến tranh xâm lược nhằm mục đích tàn sát, cướp bóc và chiếm giữ.
Chính vì thế mà thái độ của dân làng ở cả hai phía đối với việc thắng thua của hai tù trưởng cũng có những nét riêng:
Ở phía Mtao Mxây:
Sau khi tù trưởng của mình thất bại, đông đảo nô lệ đều tâm phục và nghe theo lời vị tù trưởng mạnh hơn (“không đi sao được!… người nhà giàu cầm đầu chúng tôi nay đã không còn nữa”).Thái độ và hành động của đoàn người này chứng tỏ họ luôn mơ ước được trở thành một tập thể giàu có và hùng mạnh. Họ luôn mơ ước có được một người lãnh đạo dũng cảm, tài ba.
Ở phía Đăm Săn:
Dân làng tưng bừng náo nhiệt chào đón vị anh hùng của mình mới chiến thắng trở về. Họ đi lại sửa soạn vui mừng tấp nập không chỉ để mừng buôn sóc được mở mang, được hùng mạnh và giàu có mà còn để tiếp đón những người dân mới bằng sự chân thành và hòa hợp (“… Các chàng trai đi lại ngực đụng ngực. Các cô gái đi lại vú đụng vú. Cảnh làng một tù trưởng nhà giàu trông sao mà vui thế!”).
Câu 3 trang 36 sgk Ngữ văn 10 tập 1
Phần cuối đoạn trích chú ý nhiều đến việc miêu tả cảnh chết chóc hay cảnh ăn mừng chiến thắng? Hãy phân tích ý nghĩa của sự lựa chọn ấy để làm rõ thái độ, cách nhìn nhận của tác giả về ý nghĩa thời đại của cuộc chiến tranh bộ tộc về tầm vóc lịch sử của người anh hùng trong sự phát triển của cộng đồng.
Trả lời:
Đoạn trích đã miêu tả cuộc chiến tranh giữa các thị tộc trong thời nguyên thủy. Thế nhưng lại không chú trọng miêu tả cảnh chết chóc đau thương. Trái lại, tác giả dân gian chủ yếu miêu tả cảnh chiến thắng tưng bừng của phía Đăm Săn.
Ý nghĩa:
- Cuộc chiến dừng lại khi Mtao Mxây thất bại. Thế nhưng sự thất bại của Mtao Mxây không làm cho dân làng lo sợ, hoang mang. Họ ngay lập tức theo về phía Đam Săn, hoà nhập với cuộc đồng mới một cách rất tự nhiên. Dân làng của Đam Săn cũng vậy, họ đón tiếp những người bạn mới rất chân tình. Không khí của buổi tiệc sau chiến thắng từng bừng náo nhiệt vui say không hề có một chút gợn nào.
- Lựa chọn cách thể hiện nghệ thuật này, tác giả dân gian đã nhận ra tính tất yếu của cuộc chiến tranh thị tộc – đó là cuộc chiến tranh không kìm hãm sự phát triển của xã hội Ê-đê, mà trái lại, nó giúp những tập thể lẻ tẻ, rời rạc tập hợp thành những tập thể lớn hơn, mạnh hơn.
- Và cũng chỉ như vậy, họ mới trở thành một dân tộc trưởng thành thực sự. Cách lựa chọn để hiện nghệ thuật ấy cũng là cách để dân gian ngợi ca tầm vóc và sứ mệnh lịch sử của người anh hùng. Chỉ có những con người ưu tú của thời đại như vậy mới đủ sức đứng lên thống nhất các thị tộc nhỏ lẻ lại với nhau, gom những thị tộc ấy lại thành một cộng đồng lớn mạnh và giàu có.
Câu 4 trang 36 sgk Ngữ văn 10 tập 1
Hãy phân tích giá trị miêu tả, biểu cảm của câu văn có dùng lối so sánh, phóng đại khi miêu tả nhân vật, khung cảnh diễn ra sự việc.
Trả lời:
Trong đoạn trích này, kiểu câu được dùng nhiều nhất là kiểu câu có sử dụng biện pháp so sánh, ví von:
- Những câu chứa biện pháp so sánh kiểu tương đồng (chàng múa trên cao, gió như bão; chàng múa dưới thấp, gió như lốc; đoàn người đông như bầy cà tong, đặc như bầy thiêu thân, ùn ùn như kiến như mối…).
- So sánh kiểu tăng cấp (Đăm Săn múa khiên).
- So sánh kiểu tương phản (đối lập giữa cảnh múa khiên của Đăm Săn và Mtao Mxây).
Những câu văn theo kiểu đòn bẩy này có giá trị rất lớn trong việc miêu tả nhân vật người anh hùng. Nó khẳng định và nâng bổng lên tài năng, sức mạnh của Đăm Săn – người anh hùng uy danh lừng lẫy làm mờ đi cả sự giàu có và sức mạnh của kẻ thù.
Các hình ảnh, sự vật được đem ra để so sánh ở đây đều lấy ra từ thế giới tự nhiên, từ vũ trụ. Như thế hàm ý của tác giả là muốn lấy vũ trụ để “đo” kích cỡ, tầm vóc của nhân vật anh hùng.
Thủ pháp nghệ thuật này là một thủ pháp quen thuộc của sử thi. Nó giúp mang lại những giá trị thẩm mĩ rất đặc trưng cho thể loại này: đặc trưng về sự trang trọng, hoành tráng và dữ dội.
Trên đây là phần soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây mà Chúng Tôi hướng dẫn cho các bạn đọc giả để có thể nắm rõ thêm nội dung của tác phẩm này. Nhớ theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều bài viết hay nhé!
Trên đây là bài viết hướng dẫn chi tiết và đầy đủ về cách soạn bài “Chiến thắng Mtao Mxây”. Qua việc trình bày các bước để soạn bài, chúng ta có thể thấy rằng quá trình soạn bài không chỉ mang tính trí tuệ mà còn cần sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và sự tập trung cao độ. Để có thể chiến thắng Mtao Mxây, người hướng dẫn cần lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của học sinh, thiết kế các bài tập phù hợp, và tạo điều kiện để học sinh nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng critical thinking.
Điều quan trọng nhất khi soạn bài là phải có một kế hoạch chi tiết và rõ ràng. Bước đầu, người hướng dẫn cần xác định mục tiêu mà học sinh cần đạt được từ việc chiến thắng Mtao Mxây. Mục tiêu này phải được phân tích thành các thành phần nhỏ hơn và được xác định theo trình độ của từng học sinh. Sau đó, người hướng dẫn cần tìm hiểu về Mtao Mxây, cách hoạt động của nó và những khó khăn mà học sinh có thể gặp phải.
Tiếp theo, người hướng dẫn cần lựa chọn và chuẩn bị tài liệu giảng dạy phù hợp. Các tài liệu này nên bao gồm lý thuyết cơ bản, ví dụ minh họa và bài tập thực hành. Thông qua các bài tập, học sinh sẽ được rèn luyện các kỹ năng cần thiết để chiến thắng Mtao Mxây. Ngoài ra, người hướng dẫn cũng nên chuẩn bị các tài liệu tham khảo và nguồn tài liệu mở rộng để hỗ trợ học sinh nâng cao kiến thức.
Trong quá trình giảng dạy, người hướng dẫn cần linh hoạt trong việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với trình độ và phong cách học tập của từng học sinh. Hơn nữa, người hướng dẫn cần tạo ra môi trường học tập tích cực và đầy cạnh tranh. Bằng cách tổ chức các cuộc thi và thử thách giữa các học sinh, người hướng dẫn khuyến khích sự tham gia tích cực và rèn luyện kỹ năng tự tin, tư duy linh hoạt, và khả năng làm việc nhóm.
Cuối cùng, người hướng dẫn nên luôn đánh giá quá trình học tập và kết quả đạt được của học sinh. Bằng cách đánh giá, người hướng dẫn có thể nhận biết những điểm mạnh và yếu của học sinh để có phương pháp giảng dạy tốt nhất cho từng cá nhân. Đồng thời, người hướng dẫn cũng nên tạo cơ hội cho học sinh chia sẻ nhận xét và cảm nhận cá nhân để từ đó có thể cải tiến và nâng cao chất lượng việc hướng dẫn.
Tóm lại, việc soạn bài “Chiến thắng Mtao Mxây” đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và tập trung cao độ. Người hướng dẫn cần có kế hoạch chi tiết và rõ ràng, lựa chọn và chuẩn bị tài liệu giảng dạy phù hợp, linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, tạo môi trường học tập tích cực, và đánh giá quá trình học tập của học sinh. Chỉ khi thực hiện đúng các bước này, người hướng dẫn mới có thể giúp học sinh chiến thắng Mtao Mxây một cách thành công và hiệu quả.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hướng dẫn soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây chi tiết và đầy đủ tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Hướng dẫn soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây
2. Cách viết bài Chiến thắng Mtao Mxây
3. Bước đầu tiên trong viết bài Chiến thắng Mtao Mxây
4. Phân tích về Chiến thắng Mtao Mxây
5. Giới thiệu về tác giả của bài Chiến thắng Mtao Mxây
6. Cấu trúc của bài Chiến thắng Mtao Mxây
7. Giai đoạn tiếp theo trong viết bài Chiến thắng Mtao Mxây
8. Tình huống trong bài Chiến thắng Mtao Mxây
9. Cách xây dựng câu chuyện trong bài Chiến thắng Mtao Mxây
10. Sự phát triển của nhân vật chính trong bài Chiến thắng Mtao Mxây
11. Những chi tiết đặc biệt trong bài Chiến thắng Mtao Mxây
12. Ý nghĩa của bài Chiến thắng Mtao Mxây
13. Những điểm cần lưu ý khi viết bài Chiến thắng Mtao Mxây
14. Một số lưu ý về ngôn ngữ và cách diễn đạt trong bài Chiến thắng Mtao Mxây
15. Bài học rút ra từ bài Chiến thắng Mtao Mxây