Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Giáo án Sinh học 12 năm 2023 – 2024 Kế hoạch bài dạy Sinh 12

Tháng 12 23, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Giáo án Sinh học 12 năm 2023 – 2024 Kế hoạch bài dạy Sinh 12 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giáo án Sinh học 12 năm 2023 – 2024 là tài liệu cực kì hữu ích, được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học các bài soạn theo chương trình sách giáo khoa.

Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 12 của mình. Giáo án Sinh học 12 giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: giáo án GDCD 12, giáo án Ngữ văn 12.

Giáo án Sinh học 12 theo Công văn 5512

Chương‌ ‌I‌ ‌:‌ ‌CƠ‌ ‌CHẾ‌ ‌DI‌ ‌TRUYỀN‌ ‌VÀ‌ ‌BIẾN‌ ‌DỊ‌ ‌

Tiết‌ ‌1‌ ‌- ‌ ‌Bài‌ ‌1:‌‌ ‌‌GEN,‌ ‌MÃ‌ ‌DI‌ ‌TRUYỀN‌ ‌VÀ‌ ‌QUÁ‌ ‌TRÌNH‌ ‌NHÂN‌ ‌ĐÔI‌ ‌ADN‌ ‌

‌I.‌ ‌MỤC‌ ‌TIÊU‌ ‌

1.‌ ‌Về‌ ‌kiến‌ ‌thức:‌ ‌

Sau‌ ‌khi‌ ‌học‌ ‌xong‌ ‌bài‌ ‌này‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌phải‌ ‌

– ‌ ‌Nêu‌ ‌được‌ ‌khái‌ ‌niệm,‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌chung‌ ‌của‌ ‌gen.‌ ‌

– ‌ ‌Nêu‌ ‌được‌ ‌khái‌ ‌niệm,‌ ‌các‌ ‌đặc‌ ‌điểm‌ ‌chung‌ ‌về‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền.‌ ‌Giải‌ ‌thích‌ ‌được‌ ‌tại‌ ‌sao‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌phải‌ ‌là‌ ‌mã‌ ‌bộ‌ ‌ba.‌ ‌

– ‌ ‌Từ‌ ‌mô‌ ‌hình‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌của‌ ‌ADN,‌ ‌mô‌ ‌tả‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌bước‌ ‌của‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌ADN‌ ‌làm‌ ‌cơ‌ ‌sở‌ ‌cho‌ ‌sự‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌nhiễm‌ ‌sắc‌ ‌thể.‌ ‌

– ‌ ‌Nêu‌ ‌được‌ ‌điểm‌ ‌khác‌ ‌nhau‌ ‌giữa‌ ‌sao‌ ‌chép‌ ‌ở‌ ‌sinh‌ ‌vật‌ ‌nhân‌ ‌sơ‌ ‌và‌ ‌nhân‌ ‌chuẩn.‌ ‌

– ‌ ‌Tăng‌ ‌cường‌ ‌khả‌ ‌năng‌ ‌suy‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌thức‌ ‌thông‌ ‌qua‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌về‌ ‌cách‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌mạch‌ ‌mới‌ ‌dựa‌ ‌theo‌ ‌2‌ ‌mạch‌ ‌khuôn‌ ‌khác‌ ‌nhau.‌ ‌

2.‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌

a/‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌kiến‌ ‌thức:‌ ‌ ‌

– ‌ ‌HS‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌được‌ ‌mục‌ ‌tiêu‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌chủ‌ ‌đề‌ ‌là‌ ‌gì‌ ‌

– ‌ ‌Rèn‌ ‌luyện‌ ‌và‌ ‌phát‌ ‌triển‌ ‌năng‌ ‌lực‌ ‌tư‌ ‌duy‌ ‌phân‌ ‌tích,‌ ‌khái‌ ‌quát‌ ‌hoá.‌ ‌

– ‌ ‌HS‌ ‌đặt‌ ‌ra‌ ‌được‌ ‌nhiều‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌về‌ ‌chủ‌ ‌đề‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌

b/‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌sống:‌ ‌ ‌

– ‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌thể‌ ‌hiện‌ ‌sự‌ ‌tự‌ ‌tin‌ ‌khi‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌ý‌ ‌kiến‌ ‌trước‌ ‌nhóm,‌ ‌tổ,‌ ‌lớp.‌ ‌

– ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌suy‌ ‌nghĩ/ý‌ ‌tưởng;‌ ‌hợp‌ ‌tác;‌ ‌quản‌ ‌lí‌ ‌thời‌ ‌gian‌ ‌và‌ ‌đảm‌ ‌nhận‌ ‌trách‌ ‌nhiệm,‌ ‌trong‌ ‌hoạt‌ ‌động‌ ‌nhóm.‌ ‌

– ‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌tìm‌ ‌kiếm‌ ‌và‌ ‌xử‌ ‌lí‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌về‌ ‌khái‌ ‌niệm‌ ‌gen,‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌chung‌ ‌của‌ ‌gen‌ ‌cấu‌ ‌trúc;‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌và‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌AND.‌ ‌

– ‌ ‌Quản‌ ‌lí‌ ‌bản‌ ‌thân:‌ ‌Nhận‌ ‌thức‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌yếu‌ ‌tố‌ ‌tác‌ ‌động‌ ‌đến‌ ‌bản‌ ‌thân:‌ ‌tác‌ ‌động‌ ‌đến‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌như‌ ‌bạn‌ ‌bè‌ ‌phương‌ ‌tiện‌ ‌học‌ ‌tập,‌ ‌thầy‌ ‌cô…‌ ‌

– ‌ ‌Xác‌ ‌định‌ ‌đúng‌ ‌quyền‌ ‌và‌ ‌nghĩa‌ ‌vụ‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌chủ‌ ‌đề…‌ ‌

– ‌ ‌Quản‌ ‌lí‌ ‌nhóm:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe‌ ‌và‌ ‌phản‌ ‌hồi‌ ‌tích‌ ‌cực,‌ ‌tạo‌ ‌hứng‌ ‌khởi‌ ‌học‌ ‌tập…‌ ‌

3.‌ ‌Phẩm‌ ‌chất‌ ‌

– ‌ ‌Giúp‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌rèn‌ ‌luyện‌ ‌bản‌ ‌thân‌ ‌phát‌ ‌triển‌ ‌các‌ ‌phẩm‌ ‌chất‌ ‌tốt‌ ‌đẹp:‌ ‌yêu‌ ‌nước,‌ ‌nhân‌ ‌ái,‌ ‌

chăm‌ ‌chỉ,‌ ‌trung‌ ‌thực,‌ ‌trách‌ ‌nhiệm.‌ ‌

II.‌ ‌THIẾT‌ ‌BỊ‌ ‌DẠY‌ ‌HỌC‌ ‌VÀ‌ ‌HỌC‌ ‌LIỆU‌ ‌

1. Giáo viên:‌ ‌ ‌

– ‌ ‌Tranh‌ ‌phóng‌ ‌to‌ ‌hình‌ ‌1.1,‌ ‌1.2‌ ‌và‌ ‌bảng‌ ‌1‌ ‌SGK,‌ ‌bảng‌ ‌phụ.‌ ‌

‌- ‌ ‌Phim(‌ ‌ảnh‌ ‌động)‌ ‌về‌ ‌sự‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌của‌ ‌ADN,‌ ‌máy‌ ‌chiếu‌ ‌projector,‌ ‌máy‌ ‌tính…‌ ‌

‌2. Học sinh:‌ ‌

– ‌ ‌Xem‌ ‌trước‌ ‌bài‌ ‌mới.‌ ‌

III.‌ ‌TIẾN‌ ‌TRÌNH‌ ‌BÀI‌ ‌DẠY‌ ‌ ‌

A.‌ ‌KHỞI‌ ‌ĐỘNG‌ ‌

a)‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌ ‌

– ‌ ‌‌Kích‌ ‌thích‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌hứng‌ ‌thú‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌xem‌ ‌mình‌ ‌đã‌ ‌biết‌ ‌gì‌ ‌về‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌

‌- ‌ ‌Rèn‌ ‌luyện‌ ‌năng‌ ‌lực‌ ‌tư‌ ‌duy‌ ‌phê‌ ‌phán‌ ‌cho‌ ‌học‌ ‌sinh.‌ ‌

b)‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌GV‌ ‌cho‌ ‌HS‌ ‌chơi‌ ‌trò‌ ‌chơi‌ ‌dự‌ ‌đoán.‌ ‌

c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Kết‌ ‌quả‌ ‌của‌ ‌HS‌ ‌

d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌

‌Giáo‌ ‌viên‌ ‌cho‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌xem‌ ‌ảnh‌ ‌so‌ ‌sánh‌ ‌sự‌ ‌giống‌ ‌nhau‌ ‌và‌ ‌khác‌ ‌nhau‌ ‌ở‌ ‌con‌ ‌cái‌ ‌và‌ ‌bố‌ ‌mẹ‌ ‌.‌ ‌Từ‌ ‌đó‌ ‌tạo‌ ‌tình‌ ‌huống‌ ‌trong‌ ‌sinh‌ ‌sản‌ ‌người‌ ‌ta‌ ‌bắt‌ ‌gặp‌ ‌hiện‌ ‌tượng‌ ‌con‌ ‌cái‌ ‌sinh‌ ‌ra‌ ‌giống‌ ‌bố‌ ‌mẹ‌ ‌và‌ ‌có‌ ‌những‌ ‌đặc‌ ‌điểm‌ ‌khác‌ ‌bố‌ ‌mẹ‌ ‌đó‌ ‌là‌ ‌hiện‌ ‌tượng‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌và‌ ‌biến‌ ‌dị.‌ ‌

Khám Phá Thêm:   Mẹo dùng Google Forms nâng cao tốt nhất có thể bạn chưa biết

Vậy‌ ‌cơ‌ ‌chế‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌nào‌ ‌đảm‌ ‌bảo‌ ‌cho‌ ‌con‌ ‌cái‌ ‌sinh‌ ‌ra‌ ‌giống‌ ‌bố‌ ‌mẹ?‌ ‌Vì‌ ‌sao‌ ‌lại‌ ‌có‌ ‌sự‌ ‌sai‌ ‌khác‌ ‌đó‌ ‌

⬄‌‌ ‌SP‌ ‌cần‌ ‌đạt‌ ‌sau‌ ‌khi‌ ‌kết‌ ‌thúc‌ ‌hoạt‌ ‌động:‌ ‌

  • Học‌ ‌sinh‌ ‌tập‌ ‌trung‌ ‌chú‌ ‌ý;‌ ‌
  • Suy‌ ‌nghĩ‌ ‌về‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌được‌ ‌đặt‌ ‌ra;‌ ‌
  • Tham‌ ‌gia‌ ‌hoạt‌ ‌động‌ ‌đọc‌ ‌hiểu‌ ‌để‌ ‌tìm‌ ‌câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌của‌ ‌tình‌ ‌huống‌ ‌khởi‌ ‌động,‌ ‌
  • Từ‌ ‌cách‌ ‌nêu‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌gây‌ ‌thắc‌ ‌mắc‌ ‌như‌ ‌trên,‌ ‌giáo‌ ‌viên‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌vào‌ ‌các‌ ‌hoạt‌ ‌động‌ ‌mới:‌ ‌Hoạt‌ ‌động‌ ‌hình‌ ‌thành‌ ‌kiến‌ ‌thức.‌ ‌

ĐVĐ:‌ ‌GV‌ ‌giới‌ ‌thiệu‌ ‌sơ‌ ‌lược‌ ‌chương‌ ‌trình‌ ‌sinh‌ ‌12.‌ ‌

B.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌HÌNH‌ ‌THÀNH‌ ‌KIẾN‌ ‌THỨC‌ ‌

Hoạt‌ ‌động‌ ‌1:‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌khái‌ ‌niệm‌ ‌gen‌ ‌và‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌chung‌ ‌của‌ ‌gen‌ ‌

a)‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌ ‌

– ‌ ‌Nêu‌ ‌được‌ ‌khái‌ ‌niệm,‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌chung‌ ‌của‌ ‌gen.‌ ‌

– ‌ ‌Nêu‌ ‌được‌ ‌khái‌ ‌niệm,‌ ‌các‌ ‌đặc‌ ‌điểm‌ ‌chung‌ ‌về‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền.‌ ‌Giải‌ ‌thích‌ ‌được‌ ‌tại‌ ‌sao‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌phải‌ ‌là‌ ‌mã‌ ‌bộ‌ ‌ba.‌ ‌

b)‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌HS‌ ‌sử‌ ‌dụng‌ ‌sgk‌ ‌và‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌cá‌ ‌nhân‌ ‌để‌ ‌thực‌ ‌hiện,‌ ‌trao‌ ‌đổi‌ ‌

c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌của‌ ‌HS.‌ ‌

d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌

HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌CỦA‌ ‌GV‌ ‌- ‌ ‌HS‌ ‌

DỰ‌ ‌KIẾN‌ ‌SẢN‌ ‌PHẨM‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌

1.‌ ‌Yêu‌ ‌cầu‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌đọc‌ ‌mục‌ ‌I‌ ‌kết‌ ‌hợp‌ ‌ quan‌ ‌sát‌ ‌hình‌ ‌1.1‌ ‌SGK‌ ‌và‌ ‌cho‌ ‌biết:‌ ‌gen‌ ‌là‌ ‌ gì?‌ ‌

‌Gen‌ ‌ở‌ ‌sinh‌ ‌vật‌ ‌nhân‌ ‌sơ‌ ‌và‌ ‌sinh‌ ‌vật‌ ‌nhân‌ ‌thực‌ ‌giống‌ ‌và‌ ‌khác‌ ‌nhau‌ ‌ở‌ ‌điểm‌ ‌nào?‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌

+‌ ‌Hs‌ ‌tiếp‌ ‌nhận,‌ ‌suy‌ ‌nghĩ‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ.‌ ‌

+‌ ‌GV‌ ‌quan‌ ‌sát,‌ ‌hướng‌ ‌dẫn,‌ ‌hỗ‌ ‌trợ‌ ‌HS‌ ‌

– ‌ ‌‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌

+‌ ‌HS‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌kết‌ ‌quả+‌ ‌GV‌ ‌gọi‌ ‌HS‌ ‌khác‌ ‌đứng‌ ‌dậy‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung.‌ ‌

– ‌ ‌‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌

+GV‌ ‌chỉnh‌ ‌sửa‌ ‌và‌ ‌kết‌ ‌luận‌ ‌để‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌ghi‌ ‌bài.‌ ‌

GDMT :‌ ‌có‌ ‌rất‌ ‌nhiều‌ ‌loại‌ ‌gen‌ ‌như :‌ ‌gen‌ ‌

điều‌ ‌hoà,‌ ‌gen‌ ‌cấu‌ ‌trúc….‌ ‌Từ‌ ‌đó‌ ‌chứng‌ ‌tỏ‌ ‌

sự‌ ‌đa‌ ‌dạng‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌của‌ ‌sinh‌ ‌giới.‌ ‌

I/‌ ‌Gen:‌ ‌(10’)‌ ‌

1.‌ ‌Khái‌ ‌niệm:‌ ‌ ‌

‌Gen‌ ‌là‌ ‌một‌ ‌đoạn‌ ‌phân‌ ‌tử‌ ‌ADN‌ ‌mang‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌cho‌ ‌một‌ ‌chuỗi‌ ‌polipeptit‌ ‌hoặc‌ ‌một‌ ‌phân‌ ‌tử‌ ‌ARN.‌ ‌

2.Cấu‌ ‌trúc‌ ‌chung‌ ‌của‌ ‌gen:‌

‌‌- ‌ ‌Gen‌ ‌ở‌ ‌sinh‌ ‌vật‌ ‌nhân‌ ‌sơ‌ ‌và‌ ‌nhân‌ ‌thực‌ ‌đều‌ ‌có‌ ‌cấu‌ ‌trúc‌ ‌gồm‌ ‌3‌ ‌vùng :‌ ‌

‌+‌ ‌Vùng‌ ‌điều‌ ‌hoà :‌ ‌mang‌ ‌tín‌ ‌hiệu‌ ‌khởi‌ động‌ ‌và‌ ‌điều‌ ‌hoà‌ ‌phiên‌ ‌mã.‌ ‌

‌+‌ ‌Vùng‌ ‌mã‌ ‌hoá :‌ ‌Mang‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌các‌ ‌axit‌ ‌amin.‌ ‌

‌+‌ ‌Vùng‌ ‌kết‌ ‌thúc :‌ ‌mang‌ ‌tín‌ ‌hiệu‌ ‌kết‌ ‌thúc‌ ‌phiên‌ ‌mã.‌ ‌

‌Tuy‌ ‌nhiên‌ ‌ở‌ ‌sinh‌ ‌vật‌ ‌nhân‌ ‌sơ‌ ‌có‌ ‌vùng‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌liên‌ ‌tục‌ ‌còn‌ ‌ở‌ ‌sinh‌ ‌vật‌ ‌nhân‌ ‌thực‌ ‌có‌ ‌vùng‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌không‌ ‌liên‌ ‌tục.‌ ‌

Hoạt‌ ‌động‌ ‌2:‌‌ ‌‌Giải‌ ‌thích‌ ‌về‌ ‌bằng‌ ‌chứng‌ ‌về‌ ‌mã‌ ‌bộ‌ ‌3‌ ‌và‌ ‌đặc‌ ‌điểm‌ ‌của‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền.‌ ‌

a)‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌HS‌ ‌hiểu‌ ‌hơn‌ ‌về‌ ‌bằng‌ ‌chứng‌ ‌về‌ ‌mã‌ ‌bộ‌ ‌3‌ ‌và‌ ‌đặc‌ ‌điểm‌ ‌của‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền.‌ ‌

b)‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌HS‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk,‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌hoạt‌ ‌động‌ ‌nhóm,‌ ‌cá‌ ‌nhân‌ ‌

c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌của‌ ‌HS‌ ‌

d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌

1.‌ ‌Yêu‌ ‌cầu‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌đọc‌ ‌SGK‌ ‌mục‌ ‌II‌ ‌và‌ ‌hoàn‌ ‌thành‌ ‌những‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌sau:‌ ‌

– ‌ ‌Nêu‌ ‌khái‌ ‌niệm‌ ‌về‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền.‌ ‌

– ‌ ‌Chứng‌ ‌minh‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌là‌ ‌mã‌ ‌bộ‌ ‌ba.‌ ‌

– ‌ ‌Nêu‌ ‌đặc‌ ‌điểm‌ ‌chung‌ ‌của‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌

+‌ ‌Hs‌ ‌tiếp‌ ‌nhận,‌ ‌suy‌ ‌nghĩ‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ.‌ ‌

+‌ ‌GV‌ ‌quan‌ ‌sát,‌ ‌hướng‌ ‌dẫn,‌ ‌hỗ‌ ‌trợ‌ ‌HS‌ ‌

– ‌ ‌‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌

+‌ ‌HS‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌

+‌ ‌GV‌ ‌gọi‌ ‌HS‌ ‌khác‌ ‌đứng‌ ‌dậy‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌ sung.‌ ‌

– ‌ ‌‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌

+‌ ‌GV‌ ‌đánh‌ ‌giá,‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌chuẩn‌ ‌kiến‌ ‌thức,‌ ‌ghi‌ ‌lên‌ ‌bảng.‌ ‌

‌‌II/‌ ‌Mã‌ ‌di‌ ‌truyền.‌ ‌(10’)‌ ‌

– ‌ ‌Khái‌ ‌niệm:‌ ‌Là‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌các‌ ‌nu‌ ‌trong‌ ‌gen‌ ‌quy‌ ‌định‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌các‌ ‌axit‌ ‌amin‌ ‌trong‌ ‌prôtêin.‌ ‌

– ‌ ‌Bằng‌ ‌chứng‌ ‌về‌ ‌mã‌ ‌bộ‌ ‌ba,‌ ‌trong‌ ‌ADN‌ ‌có‌ ‌4‌ ‌loại‌ ‌nu‌ ‌là‌ ‌(A,‌ ‌T,‌ ‌G,‌ ‌X),‌ ‌nhưng‌ ‌trong‌ ‌prôtêin‌ ‌có‌ ‌20‌ ‌loại‌ ‌aa,‌ ‌nên :‌ ‌

‌Nếu‌ ‌1‌ ‌nu‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌1‌ ‌aa‌ ‌thìo‌ ‌có‌ ‌4‌1‌ ‌=‌ ‌4‌ ‌tổ‌ ‌hợp‌ ‌(‌ ‌chưa‌ ‌đủ‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌20‌ ‌loại‌ ‌aa.‌ ‌

‌Nếu‌ ‌2‌ ‌nu….4‌2‌=‌ ‌16‌ ‌tổ‌ ‌hợp‌ ‌(chưa‌ ‌đủ‌ ‌mã‌ ‌Sinh‌ ‌20‌ ‌loại‌ ‌aa)‌ ‌

‌Nếu‌ ‌3‌ ‌nu‌ ‌….4‌3‌=‌ ‌64‌ ‌tổ‌ ‌hợp(‌ ‌thừa‌ ‌đủ)‌ ‌=>‌ ‌mã‌ ‌bộ‌ ‌ba‌ ‌là‌ ‌mã‌ ‌hợp‌ ‌lí.‌ ‌

– ‌ ‌Đặc‌ ‌điểm‌ ‌chung‌ ‌của‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền:‌ ‌ ‌

‌+‌ ‌Mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌được‌ ‌đọc‌ ‌từ‌ ‌một‌ ‌điểm‌ ‌xác‌ ‌

đinh‌ ‌theo‌ ‌từng‌ ‌bộ‌ ‌ba‌ ‌nuclêôtít‌ ‌mà‌ ‌không‌ ‌gối‌ ‌lên‌ ‌nhau.‌ ‌

‌+‌ ‌Mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌mang‌ ‌tính‌ ‌phổ‌ ‌biến,‌ ‌túc‌ ‌là‌ ‌tất‌ ‌cả‌ ‌các‌ ‌loài‌ ‌đều‌ ‌dùng‌ ‌chung‌ ‌một‌ ‌bộ‌ ‌mã‌ ‌

di‌ ‌truyền(‌ ‌trừ‌ ‌một‌ ‌vài‌ ‌ngoại‌ ‌lệ).‌ ‌ ‌+‌ ‌Mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌mang‌ ‌tính‌ ‌đặc‌ ‌hiệu,‌ ‌tức‌ ‌là‌ ‌một‌ ‌bộ‌ ‌ba‌ ‌chỉ‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌cho‌ ‌một‌ ‌loại‌ ‌axit‌ ‌amin.‌ ‌

‌+‌ ‌Mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌mang‌ ‌tính‌ ‌thoái‌ ‌hoá,‌ ‌tức‌ ‌là‌ ‌nhiều‌ ‌bộ‌ ‌ba‌ ‌khác‌ ‌nhau‌ ‌cùng‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ cho‌ ‌một‌ ‌loại‌ ‌axit‌ ‌amin,‌ ‌trừ‌ ‌AUG‌ ‌và‌ ‌UGG.‌ ‌

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 8 Unit 6: A Closer Look 2 Soạn Anh 8 Kết nối tri thức trang 63, 64

Hoạt‌ ‌động‌ ‌3:‌‌ ‌‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌và‌ ‌mô‌ ‌tả‌ ‌lại‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌ADN.‌ ‌

a)‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌‌ ‌HS‌ ‌tìm‌ ‌hiểu‌ ‌và‌ ‌mô‌ ‌tả‌ ‌lại‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌ADN.‌ ‌

b)‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌HS‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk,‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌hoạt‌ ‌động‌ ‌nhóm,‌ ‌cá‌ ‌nhân‌ ‌

c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Câu‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌của‌ ‌HS‌ ‌

d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ‌ ‌

1.‌ ‌Giới‌ ‌thiệu‌ ‌đoạn‌ ‌phim‌ ‌về‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌nhân‌ ‌

đôi‌ ‌ADN.‌ ‌

III/‌ ‌Quá‌ ‌trình‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌ADN(tái‌ ‌bản‌ ‌

ADN)‌ ‌(‌ ‌10’)‌ ‌

‌‌Diến‌ ‌ra‌ ‌trong‌ ‌pha‌ ‌S‌ ‌của‌ ‌chu‌ ‌kì‌ ‌TB.‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Tháo‌ ‌xoắn‌ ‌phân‌ ‌tử‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Tổng‌ ‌hợp‌ ‌các‌ ‌mạch‌ ‌ADN‌ ‌mới‌ ‌

2.‌ ‌Yêu‌ ‌cầu‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌phim,‌ ‌hình‌ ‌

1.2‌ ‌SGK‌ ‌kết‌ ‌hợp‌ ‌đọc‌ ‌SGK‌ ‌mục‌ ‌III‌ ‌để‌ ‌mô‌ ‌

tả‌ ‌lại‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌ADN.‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌

+‌ ‌Hs‌ ‌tiếp‌ ‌nhận,‌ ‌suy‌ ‌nghĩ‌ ‌và‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌

nhiệm‌ ‌vụ.‌ ‌

+‌ ‌GV‌ ‌quan‌ ‌sát,‌ ‌hướng‌ ‌dẫn,‌ ‌hỗ‌ ‌trợ‌ ‌HS‌ ‌

– ‌ ‌‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận‌ ‌

+‌ ‌HS‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌kết‌ ‌quả‌ ‌

+‌ ‌GV‌ ‌gọi‌ ‌HS‌ ‌khác‌ ‌đứng‌ ‌dậy‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌

sung.‌ ‌

– ‌ ‌‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định‌ ‌

– GV‌ ‌hoàn‌ ‌thiện,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌và‌ ‌vấn‌ ‌đáp‌ ‌học‌ ‌

sinh‌ ‌để‌ ‌làm‌ ‌rõ‌ ‌thêm‌ ‌về‌ ‌nguyên‌ ‌tắc‌ ‌bổ‌ ‌

sung,‌ ‌bán‌ ‌bảo‌ ‌toàn‌ ‌và‌ ‌cơ‌ ‌chế‌ ‌nửa‌ ‌gián‌ ‌

đoạn.‌ ‌

– ‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Hai‌ ‌phân‌ ‌tử‌ ‌ADN‌ ‌con‌ ‌được‌ ‌tạo‌ thành‌ ‌

*)‌ ‌ý‌ ‌nghĩa‌ ‌của‌ ‌quá‌ ‌trình :‌ ‌Nhờ‌ ‌nhân‌ ‌đôi,‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌trong‌ ‌hệ‌ ‌gen‌ ‌(‌ ‌ADN)‌ được‌ ‌truyền‌ ‌từ‌ ‌TB‌ ‌này‌ ‌sang‌ ‌TB‌ ‌khác.‌ ‌

‌

C.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌LUYỆN‌ ‌TẬP‌ ‌

a)‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌ ‌

– ‌ ‌Luyên‌ ‌tập‌ ‌để‌ ‌HS‌ ‌củng‌ ‌cố‌ ‌những‌ ‌gì‌ ‌đã‌ ‌biết‌ ‌.‌ ‌

– ‌ ‌Rèn‌ ‌luyện‌ ‌năng‌ ‌lực‌ ‌tự‌ ‌học,‌ ‌năng‌ ‌lực‌ ‌giao‌ ‌tiếp‌ ‌và‌ ‌hợp‌ ‌tác,‌ ‌năng‌ ‌lực‌ ‌giải‌ ‌quyết‌ ‌vấn‌ ‌đề‌ ‌cho‌ ‌HS‌ ‌

b)‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌HS‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌GV‌ ‌giao‌ ‌phó.‌ ‌

c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Kết‌ ‌quả‌ ‌của‌ ‌hs‌ ‌

d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌

– ‌ ‌GV‌ ‌đưa‌ ‌ta‌ ‌tình‌ ‌huống‌ ‌có‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌trắc‌ ‌nghiệm.‌ ‌

– ‌ ‌HS‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌và‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌trắc‌ ‌nghiệm‌ ‌theo‌ ‌nhóm(4‌ ‌nhóm).‌ ‌

Chọn‌ ‌phương‌ ‌án‌ ‌trả‌ ‌lới‌ ‌đúng‌ ‌hoặc‌ ‌đúng‌ ‌nhất‌ ‌trong‌ ‌mỗi‌ ‌câu‌ ‌sau:‌ ‌

1)‌ ‌Mỗi‌ ‌gen‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌prôtêin‌ ‌điển‌ ‌hình‌ ‌gồm‌ ‌vùng‌ ‌

A.‌ ‌điều‌ ‌hoà‌ ‌đầu‌ ‌gen,‌ ‌mã‌ ‌hoá,‌ ‌kết‌ ‌thúc.‌ ‌

B.‌ ‌điều‌ ‌hoà,‌ ‌mã‌ ‌hoá,‌ ‌kết‌ ‌thúc.‌ ‌

C.‌ ‌điều‌ ‌hoà,‌ ‌vận‌ ‌hành,‌ ‌kết‌ ‌thúc.‌ ‌

D.‌ ‌điều‌ ‌hoà,‌ ‌vận‌ ‌hành,‌ ‌mã‌ ‌hoá.‌ ‌

2)‌ ‌Bản‌ ‌chất‌ ‌của‌ ‌mã‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌là‌ ‌

A‌ ‌.một‌ ‌bộ‌ ‌ba‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌cho‌ ‌một‌ ‌axitamin.‌ ‌

B‌ ‌.3‌ ‌nuclêôtit‌ ‌liền‌ ‌kề‌ ‌cùng‌ ‌loại‌ ‌hay‌ ‌khác‌ ‌loại‌ ‌đều‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌cho‌ ‌một‌ ‌axitamin.‌ ‌

C.‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌các‌ ‌nulêôtit‌ ‌trong‌ ‌gen‌ ‌quy‌ ‌định‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌sắp‌ ‌xếp‌ ‌các‌ ‌axit‌ ‌amin‌ ‌trong‌ ‌prôtêin.‌ ‌

D.‌ ‌các‌ ‌axitamin‌ ‌đựơc‌ ‌mã‌ ‌hoá‌ ‌trong‌ ‌gen.‌ ‌ ‌

3)‌ ‌Quá‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌của‌ ‌ADN‌ ‌chỉ‌ ‌có‌ ‌một‌ ‌mạch‌ ‌được‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌liên‌ ‌tục,‌ ‌mạch‌ ‌còn‌ ‌lại‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌gián‌ ‌đoạn‌ ‌vì‌ ‌

A.enzim‌ ‌xúc‌ ‌tác‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌của‌ ‌ADN‌ ‌chỉ‌ ‌gắn‌ ‌vào‌ ‌đầu‌ ‌3‌,‌ ‌của‌ ‌

pôlinuclêôtít‌ ‌ADN‌ ‌mẹ‌ ‌và‌ ‌mạch‌ ‌pôlinuclêôtit‌ ‌chứa‌ ‌ADN‌ ‌con‌ ‌kéo‌ ‌dài‌ ‌theo‌ ‌chiều‌ ‌5‌,‌ ‌ ‌- ‌ ‌3‌,‌ ‌ ‌

B.enzim‌ ‌xúc‌ ‌tác‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌của‌ ‌ADN‌ ‌chỉ‌ ‌gắn‌ ‌vào‌ ‌đầu‌ ‌3‌,‌ ‌của‌ ‌

pôlinuclêôtít‌ ‌ADN‌ ‌mẹ‌ ‌và‌ ‌mạch‌ ‌pôlinuclêôtit‌ ‌chứa‌ ‌ADN‌ ‌con‌ ‌kéo‌ ‌dài‌ ‌theo‌ ‌chiều‌ ‌3‌,‌ ‌ ‌- ‌ ‌5‌,‌ ‌ ‌

C.enzim‌ ‌xúc‌ ‌tác‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌của‌ ‌ADN‌ ‌chỉ‌ ‌gắn‌ ‌vào‌ ‌đầu‌ ‌5‌,‌ ‌của‌ ‌

pôlinuclêôtít‌ ‌ADN‌ ‌mẹ‌ ‌và‌ ‌mạch‌ ‌pôlinuclêôtit‌ ‌chứa‌ ‌ADN‌ ‌con‌ ‌kéo‌ ‌dài‌ ‌theo‌ ‌chiều‌ ‌5‌,‌ ‌ ‌- ‌ ‌3‌,‌ ‌ ‌

D.hai‌ ‌mạch‌ ‌của‌ ‌phân‌ ‌tử‌ ‌ADN‌ ‌ngược‌ ‌chiều‌ ‌nhau‌ ‌và‌ ‌có‌ ‌khả‌ ‌năng‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌theo‌ ‌nguyên‌ ‌tắc‌ ‌bổ‌ ‌xung.‌ ‌

4)‌ ‌Quá‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi‌ ‌của‌ ‌ADN,‌ ‌en‌ ‌zim‌ ‌ADN‌ ‌- ‌ ‌pô‌ ‌limeraza‌ ‌có‌ ‌vai‌ ‌trò‌ ‌

A.tháo‌ ‌xoắn‌ ‌phân‌ ‌tử‌ ‌ADN,‌ ‌bẻ‌ ‌gãy‌ ‌các‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌H‌ ‌giữa‌ ‌2‌ ‌mạch‌ ‌ADN‌ ‌lắp‌ ‌ráp‌ ‌các‌ ‌nuclêôtit‌ ‌tự‌ ‌do‌ ‌theo‌ ‌nguyên‌ ‌tắc‌ ‌bổ‌ ‌xung‌ ‌với‌ ‌mỗi‌ ‌mạch‌ ‌khuôn‌ ‌của‌ ‌ADN.‌ ‌

B.bẻ‌ ‌gãy‌ ‌các‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌H‌ ‌giữa‌ ‌2‌ ‌mạch‌ ‌ADN.‌ ‌

C.duỗi‌ ‌xoắn‌ ‌phân‌ ‌tử‌ ‌ADN,‌ ‌lắp‌ ‌ráp‌ ‌các‌ ‌nuclêôtit‌ ‌tự‌ ‌do‌ ‌theo‌ ‌nguyên‌ ‌tắc‌ ‌bổ‌ ‌xung‌ ‌với‌ ‌mỗi‌ ‌mạch‌ ‌khuôn‌ ‌của‌ ‌ADN.‌ ‌

D.bẻ‌ ‌gãy‌ ‌các‌ ‌liên‌ ‌kết‌ ‌H‌ ‌giữa‌ ‌2‌ ‌mạch‌ ‌ADN,‌ ‌cung‌ ‌cấp‌ ‌năng‌ ‌lượng‌ ‌cho‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌tự‌ ‌nhân‌ ‌đôi.‌ ‌

Đáp‌ ‌án:‌ ‌1A,‌ ‌2C‌ ‌,‌ ‌8A,‌ ‌9A‌ ‌

Khám Phá Thêm:   Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 12 sách Chân trời sáng tạo Tập huấn sách giáo khoa lớp 12 năm 2024 - 2025

D.‌ ‌HOẠT‌ ‌ĐỘNG‌ ‌VẬN‌ ‌DỤNG‌ ‌

a)‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌ ‌

– ‌ ‌Tạo‌ ‌cơ‌ ‌hội‌ ‌cho‌ ‌HS‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌và‌ ‌kĩ‌ ‌năng‌ ‌có‌ ‌được‌ ‌vào‌ ‌các‌ ‌tình‌ ‌huống,‌ ‌bối‌ ‌cảnh‌ ‌mới‌ ‌,nhất‌ ‌là‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌vào‌ ‌thực‌ ‌tế‌ ‌cuộc‌ ‌sống.‌ ‌

– ‌ ‌Rèn‌ ‌luyện‌ ‌năng‌ ‌lực‌ ‌tư‌ ‌duy,‌ ‌phân‌ ‌tích.‌ ‌

b)‌ ‌Nội‌ ‌dung:‌‌ ‌Hs‌ ‌vận‌ ‌dụng‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌GV‌ ‌giao‌ ‌phó.‌ ‌

c)‌ ‌Sản‌ ‌phẩm:‌‌ ‌Phiếu‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌

d)‌ ‌Tổ‌ ‌chức‌ ‌thực‌ ‌hiện:‌ ‌

– ‌ ‌GV‌ ‌yêu‌ ‌cầu‌ ‌HS‌ ‌về‌ ‌nhà‌ ‌thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌

Hãy‌ ‌giải‌ ‌thích‌ ‌vì‌ ‌sao‌ ‌trên‌ ‌mỗi‌ ‌chạc‌ ‌chữ‌ ‌Y‌ ‌chỉ‌ ‌có‌ ‌một‌ ‌mạch‌ ‌của‌ ‌phân‌ ‌tử‌ ‌ADN‌ ‌được‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌liên‌ ‌tục,‌ ‌mạch‌ ‌còn‌ ‌lại‌ ‌được‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌một‌ ‌cách‌ ‌gián‌ ‌đoạn.‌ ‌

‌*‌ ‌Hướng‌ ‌dẫn‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌học‌ ‌bài,‌ ‌làm‌ ‌việc‌ ‌ở‌ ‌nhà‌ ‌(2‌ ‌phút)‌ ‌

‌- Học‌ ‌bài‌ ‌và‌ ‌làm‌ ‌bài‌ ‌tập‌ ‌SGK,‌ ‌sách‌ ‌bài‌ ‌tập.‌ ‌

‌Ngày‌ ‌soạn:‌ ‌ ‌

Tiết‌ ‌2‌ ‌- ‌ ‌Bài‌ ‌2:‌ ‌PHIÊN‌ ‌MÃ‌ ‌VÀ‌ ‌DỊCH‌ ‌MÃ‌ ‌

I/‌ ‌Mục‌ ‌tiêu:‌ ‌

1.‌ ‌Kiến‌ ‌thức:‌ ‌

Sau‌ ‌khi‌ ‌học‌ ‌xong‌ ‌bài‌ ‌này‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌phải:‌ ‌

– Nêu‌ ‌được‌ ‌những‌ ‌thành‌ ‌phần‌ ‌tham‌ ‌gia‌ ‌vào‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌phiên‌ ‌mã‌ ‌và‌ ‌dịch‌ ‌mã.‌ ‌

– Trình‌ ‌bày‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌diễn‌ ‌biến‌ ‌chính‌ ‌của‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌phiên‌ ‌mã‌ ‌và‌ ‌dịch‌ ‌mã.‌ ‌

– Giải‌ ‌thích‌ ‌được‌ ‌sự‌ ‌khác‌ ‌nhau‌ ‌về‌ ‌nơi‌ ‌xảy‌ ‌ra‌ ‌phiên‌ ‌mã‌ ‌và‌ ‌dịch‌ ‌mã.‌ ‌

– Phân‌ ‌biệt‌ ‌được‌ ‌sự‌ ‌khác‌ ‌nhau‌ ‌cơ‌ ‌bản‌ ‌của‌ ‌phiên‌ ‌mã‌ ‌và‌ ‌dịch‌ ‌mã.‌ ‌

– Phân‌ ‌biệt‌ ‌được‌ ‌sự‌ ‌khác‌ ‌nhau‌ ‌cơ‌ ‌bản‌ ‌của‌ ‌phiên‌ ‌mã‌ ‌ở‌ ‌sinh‌ ‌vật‌ ‌nhân‌ ‌sơ‌ ‌và‌ ‌sinh‌ ‌vật‌ ‌nhân‌ ‌thực.‌ ‌

– Giải‌ ‌thích‌ ‌được‌ ‌vì‌ ‌sao‌ ‌thông‌ ‌tin‌ ‌di‌ ‌truyền‌ ‌ở‌ ‌trong‌ ‌nhân‌ ‌tế‌ ‌bào‌ ‌nhưng‌ ‌vẫn‌ ‌chỉ‌ ‌đạo‌ ‌được‌ ‌sự‌ ‌tổng‌ ‌hợp‌ ‌prôtêin‌ ‌ở‌ ‌tế‌ ‌bào‌ ‌chất.‌ ‌

2.‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌ ‌

a/‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌kiến‌ ‌thức:‌ ‌ ‌

– HS‌ ‌xác‌ ‌định‌ ‌được‌ ‌mục‌ ‌tiêu‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌chủ‌ ‌đề‌ ‌là‌ ‌gì‌ ‌

– Rèn‌ ‌luyện‌ ‌và‌ ‌phát‌ ‌triển‌ ‌năng‌ ‌lực‌ ‌tư‌ ‌duy‌ ‌phân‌ ‌tích,‌ ‌khái‌ ‌quát‌ ‌hoá.‌ ‌

– HS‌ ‌đặt‌ ‌ra‌ ‌được‌ ‌nhiều‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌về‌ ‌chủ‌ ‌đề‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌

b/‌ ‌Năng‌ ‌lực‌ ‌sống:‌ ‌ ‌

– Năng‌ ‌lực‌ ‌thể‌ ‌hiện‌ ‌sự‌ ‌tự‌ ‌tin‌ ‌khi‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌ý‌ ‌kiến‌ ‌trước‌ ‌nhóm,‌ ‌tổ,‌ ‌lớp.‌ ‌

– Năng‌ ‌lực‌ ‌trình‌ ‌bày‌ ‌suy‌ ‌nghĩ/ý‌ ‌tưởng;‌ ‌hợp‌ ‌tác;‌ ‌quản‌ ‌lí‌ ‌thời‌ ‌gian‌ ‌và‌ ‌đảm‌ ‌nhận‌ ‌trách‌ ‌nhiệm,‌ ‌trong‌ ‌hoạt‌ ‌động‌ ‌nhóm.‌ ‌

– Năng‌ ‌lực‌ ‌tìm‌ ‌kiếm‌ ‌và‌ ‌xử‌ ‌lí‌ ‌thông‌ ‌tin.‌ ‌

– Quản‌ ‌lí‌ ‌bản‌ ‌thân:‌ ‌Nhận‌ ‌thức‌ ‌được‌ ‌các‌ ‌yếu‌ ‌tố‌ ‌tác‌ ‌động‌ ‌đến‌ ‌bản‌ ‌thân:‌ ‌tác‌ ‌động‌ ‌đến‌ ‌quá‌ ‌trình‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌như‌ ‌bạn‌ ‌bè‌ ‌phương‌ ‌tiện‌ ‌học‌ ‌tập,‌ ‌thầy‌ ‌cô…‌ ‌

– Xác‌ ‌định‌ ‌đúng‌ ‌quyền‌ ‌và‌ ‌nghĩa‌ ‌vụ‌ ‌học‌ ‌tập‌ ‌chủ‌ ‌đề…‌ ‌

………………

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm Giáo án Sinh học 12

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Sinh học 12 năm 2023 – 2024 Kế hoạch bài dạy Sinh 12 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Giáo án Toán 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Toán 2
Next Post: Giáo án Giáo dục thể chất 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn GDTC lớp 2 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích