Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Giáo án dạy thêm môn Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Giáo án dạy thêm Văn 8 (Bài 1, 2, 3)

Tháng 12 28, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Giáo án dạy thêm môn Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Giáo án dạy thêm Văn 8 (Bài 1, 2, 3) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giáo án dạy thêm Ngữ văn 8 Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2023 – 2024 là tài liệu vô cùng hữu ích mà thcshuynhphuoc-np.edu.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng tham khảo.

Giáo án dạy thêm Văn 8 Kết nối tri thức được biên soạn đầy đủ từng chi tiết, từng mục tiêu đặt ra để đạt được trong buổi học của các bài 1, 2, 3. Thông qua tài liệu này giúp thầy cô hướng dẫn các em ôn lại toàn bộ kiến thức trọng tâm môn Ngữ văn lớp 8 và nhanh chóng xây dựng giáo án dạy thêm cho riêng mình. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải tại đây.

Giáo án dạy thêm Ngữ văn 8 Kết nối tri thức

Ngày soạn:…………………………

Ngày dạy:…………………………..

BÀI 1

LUYỆN ĐỀ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN LỊCH SỬ

( THỜI LƯỢNG 5 TIẾT)

A. MỤC TIÊU

I. Năng lực

1. Năng lực chung: Tự học; hợp tác giải quyết vấn đề, trình bày trước đám đông.

2. Năng lực riêng biệt:

– Năng lực nhận biết các đặc điểm của truyện lịch sử (cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ; chủ đề, tư tưởng, thông điệp);

– Năng lực đọc hiểu các văn bản truyện lịch sử trong và ngoài SGK.

– Năng lực cảm thụ văn học.

II. Phẩm chất

– Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm trong mỗi con người.

– Hoàn thiện nhân cách, hướng đến lối sống tích cực.

– Có ý thức ôn tập một cách nghiêm túc.

B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

– Giáo án;

– Phiếu bài tập.

2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Kiểm tra kiến thức cũ: Xen kẽ trong giờ.

2. Tiến hành ôn tập.

HOẠT ĐỘNG 1: CỦNG CỐ TRI THỨC VỀ THỂ LOẠI TRUYỆN LỊCH SỬ

1. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, nắm chắc các đơn vị kiến thức của thể loại truyện lịch sử.

2. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.

3. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.

4. Tổ chức thực hiện hoạt động.

(THỜI GIAN DỰ KIẾN THỰC HIỆN HĐ 1: 20 PHÚT)

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV hướng dẫn HS ôn lại các đơn vị kiến thức cơ bản bằng phương pháp hỏi đáp, đàm thoại gợi mở; hoạt động nhóm,

– HS lần lượt trả lời nhanh các câu hỏi của GV các đơn vị kiến thức cơ bản của thể loại truyện lịch sử.

Câu hỏi:

– Em hãy nêu lại một số kiến thức chung về thể loại truyện lịch sử, đặc trưng (cốt truyện; ngôn ngữ).

-Em hãy nêu chủ đề của tác phẩm văn học.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

– HS tích cực trả lời.

– GV khích lệ, động viên.

Bước 3: Báo cáo sản phẩm

– HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.

– Các HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá, nhận xét

I. Một số kiến thức chung về thể loại truyện lịch sử

1. Khái niệm

Là những tác phẩm truyện tái hiện lại nhân vật, sự kiện ở 1 thời gian của 1 giai đoạn lịch sử cụ thể.

Bối cảnh của thời đại trong quá khứ thường hiện lên 1 cách sống động dựa vào khả năng tưởng tượng, hư cấu của nhà văn.

2. Đặc trưng

– Cốt truyện: Là những sự kiện đã xảy ra, được nhà văn tái tạo, hư cấu và sắp xếp theo ý đồ nghệ thuật.

– Nhân vật:

+Thường là những nhân vật nổi tiếng (Vua, chúa, anh hùng, danh nhân,…)

+ Các nhân vật thường hiện ra dưới cái nhìn riêng, thể hiện sự lí giải độc đáo của nhà văn.

– Ngôn ngữ:

+ Có thể viết bằng văn xuôi hoặc văn vần.

+ Thể loại đa dạng.

+ Thường mang những đặc trưng riêng, phù hợp với thời đại và mang nét tính cách của các đối tượng khác nhau.

II. Chủ đề của tác phẩm văn học

– Khái niệm: Là vấn đề trung tâm, ý nghĩa cốt lõi hoặc thông điệp chính mà tác giả truyền tải tới người đọc.

– Cách xác định:

+ Dựa vào nội dung, sự việc chính.

+ Dựa vào hệ thống nhất vận,

+ Dựa vào cách đánh giá, thái độ của tác giả

CÁC VĂN BẢN TRUYỆN LỊCH SỬ ĐƯỢC HỌC TRONG BỘ SÁCH KNTT 8

VĂN BẢN 1

LÁ CỜ THÊU SÁU CHỮ VÀNG ( NGUYỄN HUY TƯỞNG)

VĂN BẢN 2

QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH (NGÔ GIA VĂN PHÁI)

ÔN TẬP VĂN BẢN 1: LÁ CỜ THÊU SÁU CHỮ VÀNG

HOẠT ĐỘNG 1: NHẬN DIỆN ĐẶC TRƯNG THỂ LOẠI TRUYỆN LỊCH SỬ QUA VĂN BẢN LÁ CỜ THÊU SÁU CHỮ VÀNG

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV phát vấn câu hỏi, phiếu học tập, yêu cầu HS trả lời và hoàn thành nội dung phiếu học tập.

Câu hỏi phát vấn: Dựa vào kiến thức đã học, em liệt kê những yếu tố giúp ta có thể nhận biết một câu chuyện lịch sử?

Câu hỏi phiếu học tập: Em hãy điền các thông tin vào bảng thống kê sau để chứng minh Lá cờ thêu sáu chữ vàng là một tác phẩm truyện lịch sử.

Yếu tố

Biểu hiện

Bối cảnh

Cốt truyện

Nhân vật

Ngôn ngữ

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS trả lời câu hỏi phát vấn, ghi đáp án ra phiếu học tập và chuẩn bị trình bày.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận hoạt động và thảo luận

– GV mời phát biểu, yêu cầu lớp nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu cần thiết).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

1. Để xác định được tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng là một câu chuyện lịch sử, ta cần căn cứ vào đặc điểm của thể loại truyện lịch sử như: Bối cảnh, cốt truyện, nhân vật và ngôn ngữ.

Yếu tố

Biểu hiện

Bối cảnh

Câu chuyện xảy ra vào thời nhà Trần (Thế kỉ 13), lúc đó dân tộc ta đang phải đối mặt với sự xâm lược của giặc Nguyên Mông lần thứ 2.

Cốt truyện

Gồm những sự kiện có thật trong lịch sử:

-Vua Trần và các vương hầu họp bàn kế sách chống giặc Nguyên Mông tại bến Bình Than.

-Do nhỏ tuổi, Trần Quốc Toản không được dự họp nên chàng không màng sống chết xông vào thuyền đòi gặp vua để bày tỏ mong muốn đánh giặc.

-Vua hiểu nỗi lòng của chàng nên không trách phạt mà ban cho một quả cam.

– Quốc Toản quyết định trở về quê chiêu mộ binh mã để đánh giặc.

Nhân vật

Trần Quốc Toản, vua Thiệu Bảo ( Tức vua Trần Nhân Tông), Hưng Đạo Vương, Chiêu Quốc Vương, Chiêu Minh Vương, Chiêu Thành Vương là những nhân vật có thật trong lịch sử.

Ngôn ngữ

Sử dụng các từ ngữ mang màu sắc lịch sử, thời đại xa xưa như:thần tử, hội sư, vương hầu, đồ nghi trượng, người nội thị, chiêu binh mãi mã…

Ngôn ngữ đối thoại của nhân vật thể hiện nguyên tắc giao tiếp của thời đại như:Cúi xin quan gia cho chém đầu để nghiêm quân lệnh; Ta tâu với quan gia cho đánh; Quan gia ban cho ta quả cam này; Ơn vua lộc nước, ta đem về biếu mẫu thân.

HOẠT ĐỘNG 2. HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP KĨ NĂNG ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

Khám Phá Thêm:   Bộ đề thi học kì 2 môn Công nghệ lớp 4 năm 2023 - 2024 (Sách mới) 7 Đề thi kì 2 môn Công nghệ 4 sách KNTT, CTST, Cánh diều (Có ma trận, đáp án)

Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu tri thức ngữ văn về truyện lịch sử (cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ; chủ đề, tư tưởng, thông điệp); cách đọc hiểu văn bản truyện lịch sử.

Ngữ liệu sử dụng các văn bản truyện lịch sử trong (bộ KNTT) và ngoài SGK.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

BÀI TẬP 1:

Mục tiêu: giúp HS khắc sâucác đơn vị kiến thức cơ bản về tác phẩm đã học trong chương trình.

Tổ chức thực hiện: Sử dụng phiếu bài tập trắc nghiệm nhằm kích hoạt khả năng xử lí các tình huống phát sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV phát phiếu câu hỏi trắc nghiệm.

-HS lần lượt trả lời nhanh các câu hỏi trong phiếu.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS trả lời câu hỏi phát vấn, ghi đáp án ra phiếu học tập và chuẩn bị trình bày.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

– GV mời phát biểu, yêu cầu lớp nhận xét, góp ý (nếu cần thiết).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

Động viên, khích lệ các hs có nhiều câu trả lời đúng.

BÀI TẬP 2:

Mục tiêu: giúp HS rèn kĩ năng trình bày suy nghĩ, cảm nhận của mình về nhân vật, chi tiết sự việc trong tác phẩm văn học trước đám đông.

Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS đọc lại văn bản trong SGK.

( Phân vai cho hs đọc)

– GV phát vấn:

Câu 1: Em có những ấn tượng như thế nào về nhân vật Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản?

Câu 2: Chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam thể hiện điều gì?

Câu 3: Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS trả lời câu hỏi phát vấn, ghi đáp án ra phiếu học tập và chuẩn bị trình bày.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

– GV mời phát biểu, yêu cầu lớp nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu cần thiết).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

BÀI TẬP 3

Mục tiêu: giúp HS củng cố thêm kĩ năng làm bài đọc hiểu qua một đoạn trích với các dạng câu hỏi khác nhau.

Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV phát phiếu học tập cho HS .

Đọc kĩ đoạn văn sau

[…] Suốt ngày hôm qua, Hoài Văn ruổi ngựa đi tìm vua, quên không ăn uống. Hôm nay, đợi mãi từ sớm đến trưa, Hoài Văn thấy đói cồn cào, mắt hoa lên, đầu choáng váng, chân tay buồn bã. Hoài Văn không chịu được nữa. Đứng mãi đây cho đến bao giờ? Thôi thì liều một chết vậy. Ta cứ xuống, chỉ nói hai tiếng xin đánh, rồi mặc cho triều đình luận tội. Hoài Văn xô mấy người lính Thánh Dực ngã chúi, xăm xăm xuống bến. Một viên tướng hốt hoảng chạy tới, níu áo Hoài Văn lại. Quốc Toản tuốt gươm:

– Không buông ra, ta chém!

Lính ập đến giữ lấy Hoài Văn. Thực ra, vì nể chàng là một vưong hầu, nên họ đã để cho chàng đứng đấy từ sáng. Nay thấy Hoài Văn làm quá, viên tướng nói:

– Quân pháp vô thân, hầu không có phận sự ở đây, nên trở ra cho anh em làm việc. Nhược bằng khinh thường phép nước, anh em tất phải chiếu theo thượng 1ệnh.

Hoài Văn đỏ mặt bừng bừng, quát lớn:

– Ta xuống xin bệ kiến quan gia, không kẻ nào được giữ ta lại. Lôi thôi thì hãy nhìn lưỡi gươm này!

Viên tướng tái mặt, hô quân sĩ vây kín lấy Hoài Văn. Quốc Toản vung gươm múa tít, không ai dám tới gần. Tiếng kêu, tiếng thét náo động cả bến sông.

(Trích Lá cờ thêu sáu chữ vàng – Nguyễn Huy Tưởng).

* Trả lời các câu hỏi bằng cách chọn đáp án đúng nhất:

1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

A.Tự sự

B. Miêu tả

C. Biểu cảm

D. Nghị luận

2. Ngôi kể nào được sử dụng trong đoạn văn?

A. Ngôi thứ nhất

B. Ngôi thứ 2

C. Ngôi thứ 3

D. Không có ngôi kể.

3. Nhân vật chính trong đoạn trích là ai?

A. Vua

B. Viên tướng

C. Hoài Văn

D. Viên tướng và Hoài Văn

4. Sự việc Hoài Văn gây náo loạn diễn ra ở đâu?

A. Bến Nhà Rồng

B. Bến Bình Than

C. Bến Sông Hương

D. Sông Bến Hải Câu .

5. Tại sao Hoài Văn lại không được tham gia cuộc họp ở Bến Bình Than?

A. Vì chàng chưa đủ tuổi.

B. Vì chàng không đủ tài năng để dự họp.

C. Vì vua cấm chàng không được họp.

D. Vì chàng muốn tới đó để tỏ rõ uy thế của mình.

6. Tại sao Hoài Văn lại muốn gặp vua?

A. Vì Hoài Văn và vua có mối quan hệ ruột thịt.

B. Vì Hoài Văn muốn tham gia nghị bàn việc nước.

C. Vì Hoài Văn muốn bày tỏ quan điểm và nói với vua “xin đánh” giặc chứ không cho giặc mượn đường.

D. Không có lí nào cả.

7. Tại sao quân lính lại nể mặt Hoài Văn và cho chàng đứng trên bến Bình Than từ sáng?

A. Vì Hoài Văn là một vương hầu.

B. Vì Hoài Văn rất cứng cỏi.

C. Vì Hoài Văn là một người khó bảo.

D. Vì ai cũng sợ Hoài Văn chém.

8. Câu văn nào diễn tả hành động quyết tâm gặp vua bằng mọi giá của Hoài Văn?

A. Không buông ra, ta chém!

B. Ta xuống xin bệ kiến quan gia, không kẻ nào được giữ ta lại. Lôi thôi thì hãy nhìn lưỡi gươm này!

C. Cả A và B

D. Xin hãy cho ta được gặp bệ hạ.

9. Những câu văn nào trong đoạn diễn tả suy nghĩ của Hoài Văn để chàng quyết định xuống bến gặp bằng được nhà vua?

A. Đứng mãi đây cho đến bao giờ? Thôi thì liều một chết vậy. Ta cứ xuống, chỉ nói hai tiếng xin đánh, rồi mặc cho triều đình luận tội.

B. Đứng mãi đây cho đến bao giờ?

C. Thôi thì liều một chết vậy.

D. Ta cứ xuống, chỉ nói hai tiếng xin đánh, rồi mặc cho triều đình luận tội.

* Suy nghĩ và trả lời các câu hỏi sau bằng vài gạch đầu dòng.

Câu 1. Em cảm nhận được điều gì về nhân vật Hoài Văn qua dòng độc thoại sau:“Đứng mãi đây cho đến bao giờ? Thôi thì liều một chết vậy. Ta cứ xuống, chỉ nói hai tiếng xin đánh, rồi mặc cho triều đình luận tội.”?

Câu 2. Từ câu chuyện của Hoài Văn, em có cho rằng trong cuộc sống, người không tuân thủ quy định, luật lệ luôn đáng trách không? Vì sao?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS trả lời câu hỏi phiếu học tập và chuẩn bị trình bày câu hỏi tự luận.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

– HS trình bày đáp án.

– GV yêu cầu lớp nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu cần thiết).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

BÀI TẬP 4

Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật trong tác phẩm văn học cho HS.

Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV giao nhiệm vụ, hướng dẫn hs lập ý viết đoạn.

– GV yêu cầu HS làm theo hướng dẫn.

Câu hỏi: Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 4 đến 7 câu nêu cảm nhận về nhân vật Trần Quốc Toản qua đoạn trích Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS viết đoạn văn và chuẩn bị trình bày.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

– GV mời hs phát biểu, yêu cầu lớp nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu cần thiết).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, sửa lỗi cho hs.

BÀI TẬP 1: Chọn 1 đáp án đúng nhất để trả lời câu hỏi

Câu 1:

Lá cờ thêu sáu chữ vàng thuộc thể loại truyện gì?

A. Truyện lịch sử.

B. Truyện đồng thoại.

C. Truyện ngắn.

D. Hồi kí.

Câu 2:

Tác giả của “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” là ai?

A. Nguyễn Huy Tưởng.

B. Xuân Diệu.

C. Tố Hữu.

D. Nguyễn Du.

Câu 3:

“Lá cờ thêu sáu chữ vàng” sáng tác năm bao nhiêu?

A. 1942.

B. 1960.

C. 1946.

D. 1961.

Câu 4: “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” gồm bao nhiêu phần?

A. 16 phần.

B. 17 phần.

C. 18 phần.

D. 19 phần.

Câu 5: Văn bản “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” trong SGK được trích từ phần nào của tác phẩm?

A. Trích phần 1 của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

B. Trích phần 2 của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

C. Trích phần 3 của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

D. Trích phần 4 của tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

Câu 6: Nhân vật chính trong tác phẩm “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” là ai?

A. Văn Hoài.

B. Trần Quốc Tuấn.

C. Hưng Đạo Vương.

D. Trần Quốc Toản.

Câu 7: Trần Quốc Toản là một thiếu niên sớm mồ côi mẹ đúng hay sai?

A. Đúng.

B. Sai.

Câu 8: Giặc Nguyên có âm mưu gì đối với nước ta?

A. Cấu kết với nước ta xâm chiếm nước khác.

B. Thông thương với nước ta.

C. Giúp đỡ nước ta.

D. Xâm chiếm nước ta.

Câu 9: Trần Quốc Toản xin gặp vua để làm gì?

A. Để xin vua ra lệnh hòa hoãn.

B. Để xin vua ra lệnh đầu hàng.

C. Để xin vua ra lệnh đánh giặc.

D. Để xin vua ra lệnh rút lui.

Câu 10: Gặp được vua, Trần Quốc Toản đã nói gì với vua?

A. Xin quan gia cho đánh! Cho giặc mượn đường là mất nước.

B. Xin quan gia suy xét! Cho giặc mượn đường là mất nước.

C. Xin quan gia cảnh giác! Cho giặc mượn đường là mất nước.

D. Xin quan gia cân nhắc! Cho giặc mượn đường là mất nước.

Câu 11: Cốt truyện Lá cờ thêu sáu chữ vàng dựa trên bối cảnh lịch sử nào?

A. Cuộc kháng chiến chống Pháp.

B. Cuộc kháng chiến chống Mỹ.

C. Cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên xâm lược lần thứ hai.

D. Cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên xâm lược lần thứ nhất.

Câu 12: Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản có tâm trạng như thế nào khi phải đứng trên bờ nhìn quang cảnh một sự kiện đặc biệt đang diễn ra ở bến Bình Than?

A. Vô cùng ấm ức, vừa hờn vừa tủi.

B. Vui mừng, hạnh phúc.

C. Buồn bã, do dự.

D. Tất cả các đáp án trên đều sai.

Câu 13: Quang cảnh, không khí ở bến Bình Than – nơi diễn ra hội nghị quan trọng như thế nào?

A. Đầy những thuyền lớn của các vương hầu về hội sư, các vị vương chức quyền cao nhất của triều đình, thuyền ngự, không khí trang nghiêm, tĩnh mịch.

B. Đầy những thuyền lớn nhỏ, cờ, hoa và biểu ngữ, không khí vui tươi, hân hoan.

C. Tấp nập người qua lại, nhộn nhịp, không khí mới lạ đầy thú vị.

D. Đầy những thuyền lớn của vua quan, không khí vui vẻ.

Câu 14: Tác phẩm khai thác những gương mặt tiêu biểu nào?

A. Thúy Kiều, Thúy Vân, Sở Khanh.

B. Sơn Tinh, Thủy Tinh.

C. Mị Châu, Trọng Thủy.

D. Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật.

Câu 15: Điều gì sẽ xảy ra khi Hoài Văn có hành động vượt khuôn phép?

A. Hoài Văn sẽ được gặp vua.

B. Hoài Văn sẽ bị binh lính bắt giữ.

C. Hoài Văn sẽ chết.

D. Đáp án A,C đúng.

Câu 16: Hưng Võ Vương, Hưng Trí Vương, Hưng Hiếu Vương – các con trai của Hưng Đạo Vương hơn Hoài Văn bao nhiêu tuổi?

A. 3 tuổi.

B. 4 tuổi.

C. 5 tuổi

D. Dăm 6 tuổi.

Câu 17: Hoài Văn có hành động gì khi không chịu được cảnh chờ đợi?

A. Liều mạng xô mấy người lính Thánh Dực ngã chúi, xăm xăm xuống bến.

B. Mắt trừng lên một cách điên dại: “Không buông ra, ta chém!”.

C. Mặt đỏ bừng bừng, quát binh lính.

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng.

Câu 18: Hoài Văn giải thích như thế nào về hành động liều mạng của mình?

A. Khi có quốc biến, đến đứa trẻ cũng phải lo.

B. Vua lo thì thần tử cũng phải lo.

C. Tuy Hoài Văn chưa đến tuổi dự bàn việc nước nhưng chàng không phải giống cỏ cây nên không thể ngồi yên được.

D. Tất cả các đáp đều đúng.

Câu 19: Chọn câu không đúng trong các câu dưới đây

A. Trần Quốc Toản là thiếu niên anh hùng, sau này chính là Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

B. Trần Quốc Toản là anh vua Trần Nhân Tông, tham gia kháng chiến chống giặc Nguyên.

C. Trần Quốc Toản là con trai vua Trần Nhân Tông, tham gia kháng chiến chống giặc Nguyên.

D. Trần Quôc Toản là em vua Trần Nhân Tông, tham gia kháng chiến chống giặc Nguyên.

Câu 20: Vì sao vua không những tha tội mà còn ban cho Quốc Toản cam quý?

A. Vì Quốc Toản là em trai vua nên có thể tha thứ được.

B. Vì vua cho rằng quốc toản còn nhỏ tuổi nên nông nổi.

C. Vì vua thấy Quốc Toản còn nhỏ mà có chí lớn.

D. Vì Quốc Toản thuộc tôn thất.

BÀI TẬP 2:

Câu 1: Ấn tượng về nhân vật Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản:

– Tuổi trẻ, nóng tính, thiếu kiềm chế bản thân.

– Mạnh mẽ, dũng cảm, ngay thẳng, dám làm dám chịu.

– Có lòng yêu quê hương và có ý thức trách nhiệm với vận mệnh của đất nước.

Câu 2: Chi tiết Trần Quốc Toản bóp nát quả cam thể hiện:tâm trạng tủi hổ vì bị coi thường là trẻ con, uất giận, căm thù lũ giặc và quyết tâm đánh giặc cứu nước của Trần Quốc Toản.

Câu 3: Bài học gì từ câu chuyện:

– Tuổi trẻ phải có trách nhiệm với đất nước.

– Biết đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích của bản thân.

– Góp công sức của mình để bảo vệ, xây dựng quê hương đất nước.

– Khi quyết tâm thực hiện điều gì thì phải cố gắng tìm mọi cách dể đạt được kết quả như mong muốn.

– Người lãnh đạo cần có cái nhìn độ lượng, khoan dung với cấp dưới, không trách nhầm, phạt nhầm với người ngay thẳng, chính trực.

BÀI TẬP 3

Gợi ý đáp án câu 1

– Hoài Văn nôn nóng, sốt ruột muốn được muốn gặp vua; dám liều mạng dù biết là tội chết vì Hoài Văn biết nếu triều đình cho giặc mượn đường sẽ mất nước, chàng rất lo cho sự an nguy của đất nước, vì thế thà liều chết còn hơn mất nước.

– Hoài Văn là người tuổi trẻ nhưng đầy dũng cảm, bản lĩnh, có chí khí, trí tuệ, tầm nhìn và đặc biệt có lòng yêu nước, sẵn sàng xả thân vì đất nước…

Gợi ý đáp án câu 2

* Không đáng trách

– Nếu luật lệ cứng nhắc, vô lý.

– Nếu sự việc cấp bách, không thể chậm trễ, trì hoãn. Hoài Văn không tuân thủ phép nước. Song, đặt vào hoàn cảnh cụ thể lúc bấy giờ, khi vận nước lâm nguy, việc nước không thể chậm trễ thì sự không tuân thủ của Hoài Văn lúc đó lại là cần thiết.

* Đáng trách

Quy định, luật lệ nếu đúng thì việc tuân thủ là vô cùng cần thiết.

Bởi vậy, nếu không tuân thủ sẽ là đáng trách vì:

+ Thể hiện tính vô tổ chức kỷ luật, không tôn trọng người khác, không tôn trọng tập thể.

+ Gây ảnh hưởng đến tập thể, thậm chí gây ra những hậu quả tai hại khôn lường…

* Vừa đáng trách, vừa không đáng trách

– Kết hợp hai cách lí giải trên.

BÀI TẬP 4

Em hãy viết một đoạn văn ngắn từ 4 đến 7 câu nêu cảm nhận về nhân vật Trần Quốc Toản qua đoạn trích Lá cờ thêu sáu chữ vàng.

“Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng là một tác phẩm truyện lịch sử tiêu biểu kể về sự việc giặc Nguyên Mông sang xâm lược nước ta lần thứ 2 (năm 1285). Đây là giai đoạn lịch sử hào hùng với hào khí Đông A tỏa sáng. Đọc xong tác phẩm, chúng ta không khỏi cảm thán về Trần Quốc Toản – nhân vật chính của truyện. Trần Quốc Toản được xây dựng trong tác phẩm là một thiếu niên anh dũng, sớm có ý thức trách nhiệm với non sông. Tủi hổ vì bị coi là trẻ con,không được tham gia Hội nghị Diên Hồng, Hoài Văn hầu Trần Quốc Toản đã nhịn đói, rong ruổi ngựa suốt một ngày dưới nắng hè tìm đến bến Bình Than – nơi họp bàn việc nước của nhà vua, xông vào đó bất chấp sự ngăn cản của các tướng sĩ chỉ để bày tỏ ý chí quyết tâm đánh giặc mà không màng nguy hiểm đến tính mạng. Uất giận, căm thù lũ giặc cướp nước,Trần Quốc Toản đã tự dựng cờ nghĩa với sáu chữ vàng Phá cường địch báo hoàng ân, nhanh chóng thu phục được hơn sáu trăm trai tráng thành lập quân đội, luyện tập võ nghệ, lên đường đánh giặc… Có thể nói, qua hình tượng Hoài V ăn Hầu, Nguyễn Huy Tưởng đã rất thành công khi khắc họa tấm gương thiếu niên yêu nước dũng cảm để người đời sau học tập và noi theo.

HƯỚNG DẪN HS LÀM CÁC BÀI ĐỌC HIỂU VĂN BẢN NGOÀI CHƯƠNG TRÌNH

Khám Phá Thêm:   Scaramouche Genshin Impact: Lý lịch, ngày phát hành và nhiều hơn thế nữa

ĐỀ 1: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

( …) Một hôm Quốc Tuấn vờ hỏi con ông là Hưng Vũ Vương : “Người xưa có cả thiên hạ để truyền cho con cháu, con nghĩ thế nào?” Hưng Vũ Vương thưa: “Dẫu khác họ cũng không nên, huống chi là cùng một họ!” Quốc Tuấn ngẫm cho là phải.

Lại một hôm Trần Quốc Tuấn đem chuyện ấy hỏi người con thứ là Hưng Nhượng Vương Quốc Tảng. Quốc Tảng tiến lên thưa:“Tống Thái Tổ vốn là một ông lão làm ruộng, đã thừa cơ dấy vận nên có được thiên hạ” Quốc Tuấn rút gươm kể tội:“Tên loạn thần là từ đứa con bất hiếu mà ra”. Định giết Quốc Tảng, Hưng Vũ Vương hay tin, vội chạy tới khóc lóc xin chịu tội thay, Quốc Tuấn mới tha. Đến đây, ông dặn Hưng Vũ Vương: “Sau khi ta chết, đậy nắp quan tài đã rồi mới cho Quốc Tảng vào viếng.”(…)

(Trích Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Trang 43, SGK Ngữ văn 10, Tập II, NXBGD 2006)

1. Văn bản trên kể về sự việc gì?

2. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản?

3. Xác định biện pháp nghệ thuật nổi bật trong thái độ của Hưng Đạo Vương với 2 người con trai? Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp đó?

4. Viết đoạn văn ngắn ( 5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ về bài học giáo dục con cái trong cuộc sống hôm nay.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn trao đổi về ý kiến Tự học là không cần sự trợ giúp của người khác 5 đoạn văn mẫu lớp 7

GỢI Ý TRẢ LỜI

1. Văn bản trên kể về sự việc: Quốc Tuấn thử thách với hai người con trai Quốc Hiến và Quốc Tảng với hai câu trả lời trái ngược nhau và hai thái độ khác nhau.

2. Phương thức biểu đạt của văn bản: tự sự.

3. Biện pháp nghệ thuật nổi bật trong thái độ của Hưng Đạo Vương với 2 người con trai: biện pháp đối lập.

Hiệu quả nghệ thuật: Qua biện pháp đối lập, câu chuyện thử thách với hai người con trai Quốc Hiến và Quốc Tảng với hai câu trả lời trái ngược nhau và hai thái độ khác nhau: ngầm cho là phải (với Quốc Hiến) và định giết, kể tội, đến chết không cho gặp mặt…(với Quốc Tảng) đã càng làm rõ tính cách thận trọng, trung nghĩa và lối giáo dục con cái trong nhà một cách rất công bằng và nghiêm khắc của Hưng Đạo Vương.

4. Đoạn văn đảm bảo các yêu cầu :

– Hình thức:

– Đảm bảo về số câu, không được gạch đầu dòng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. Hành văn trong sáng, cảm xúc chân thành.

– Nội dung:

+ Cách giáo dục con cái của Hưng Đạo Vương vừa công bằng, vừa nghiêm khắc. Hưng Vũ Vương có cách trả lời ứng xử thấu tình đạt lí. Quốc Tảng trả lời có ý bất trung đã làm cho Hưng Đạo Vương nổi giận rút gươm định trị tội đứa con nghịch tử.

+ Ngày nay, những bậc làm cha mẹ cần học cách giáo dục con cái một cách đúng đắn. Được giáo dục tốt, con người sẽ sống lương thiện, tích cực, có trách nhiệm với xã hội, gia đình, bản thân. Không nhận được sự giáo dục tốt, con người sẽ trở nên ích kỷ, xấu xa, độc ác.

+ Trong xã hội hiện nay có nhiều cha mẹ nuông chiều con cái, chăm lo về tri thức, vật chất nhưng thiếu quan tâm, uốn nắn đến tính cách cho con dẫn đến nhiều bạn trẻ sống ích kỷ, có suy nghĩ lệch lạc, sai lầm.

………

Tải file tài liệu để xem thêm giáo án dạy thêm Ngữ văn 8

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án dạy thêm môn Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Giáo án dạy thêm Văn 8 (Bài 1, 2, 3) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Soạn bài Thách thức đầu tiên: Đọc như một hành trình Ngữ văn lớp 8 trang 117 sách Kết nối tri thức tập 2
Next Post: Sổ trực tuần cờ đỏ năm 2023 – 2024 Sổ chấm sao đỏ, thi đua tuần »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích