Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 6

Tháng 12 25, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 6 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 6 Cánh diều của mình.

Giáo án Âm nhạc 6 Cánh diều cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Ngữ văn, Toán, Công nghệ, Giáo dục thể chất, để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 6. Mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án Âm nhạc 6 Cánh diều:

Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 6 sách Cánh diều

CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU ÂM NHẠC
Tiết 1: Hát bài Em yêu giờ học hát. Giới thiệu các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết học này:

  • Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài Em yêu giờ học hát; biết hát kết hợp mới gõ đệm hoặc vận động.
  • Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát, chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.
  • Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

2. Năng lực

  • Năng lực chung: Chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Năng lực âm nhạc: Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thể hiệ đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ

3. Phẩm chất:

  • Nhân ái: Yêu mái trường, yêu quý, kính trọng và biết ơn thầy cô.
  • Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. GV:

  • Đàn phím điện tử
  • Đàn và hát thuần thục bài Em yêu giờ học hát.
  • Thực hành thuần thục các hoạt động trải nghiệm và khám phá

2. HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới

b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu

c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV

d. Tổ chức thực hiện:

  • GV đặt câu hỏi cho HS: Em có yêu thích âm nhạc không? Theo em, âm nhạc mang lại cho con người điều gì?
  • HS thực hiện nhiệm vụ và đưa ra câu trả lời: Mang lại cho con người những giây phút thư giãn, thăng hoa hoặc làm vơi bớt đi nỗi buồn…
  • GV nhận xét và dẫn dắt vào bài: Tiết học hôm nay chúng ta cùng học bài hát Em yêu giờ học hát.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Khám phá)

Hoạt động 1: Tìm hiểu bài hát Em yêu giờ học hát

a. Mục tiêu: HS nắm được cấu trúc bài hát

Khám Phá Thêm:   Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Ôn thi học kì 1 môn HĐTN, HN lớp 6 năm 2023 - 2024

b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm:Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS đọc sgk, kết hợp với kiến thức hiểu biết của mình, trả lời câu hỏi:

+ Bài hát do ai sáng tác?

– GV giới thiệu tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát: Âm nhạc là ngôn ngữ của trái tim, là sợi dây gắn kết con người. Nội dung bài hát Em yêu giờ học hát thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi thơ khi được hoà mình cùng điệu nhạc, lời ca. Tác giả bài hát là nhà giáo Đinh Viễn.

– GV đặt tiếp câu hỏi: Bài hát có thể chia thành mấy đoạn?

– GV cho HS nghe bài hát kết hợp vận động cơ thể biểu lộ cảm xúc.

– GV hướng dẫn HS khởi động giọng hát.

– GV dạy HS hát từng câu, của lời 1, ghép nối các câu theo nối móc xích: câu 1 nối câu 2, câu 3 hát nối câu 4.

– GV lưu ý HS những tiếng hát có tiết tấu giống nhau.

– GV đàn theo giai điệu để HS tập hát lời 2.

– GV hướng dẫn HS hát cả bài, kết hợp vỗ tay nhịp nhàng, thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng.

– GV yêu cầu HS trình bày bài hát theo tổ, nhóm, cá nhân.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ HS thực hiện các yêu cầu của GV

+ GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

+ HS trả lời câu hỏi

+ HS học hát theo hướng dẫn của GV

+ Các tổ tập hát và sửa cho nhau.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

+ GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS.

1. Tìm hiểu bài hát

– Tác giả: nhà giáo Đinh Viễn

– Bài chia làm 2 đoạn:

+ Đoạn 1: gồm 16 nhịp (từ đầu đến tóc thầy).

+ Đoạn 2: gồm 16 nhịp (từ này nhạc ơi đến đời vui).

2. Bài hát Em yêu giờ học hát

a. Lời bài hát

Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 6

Hoạt động 2: Thưởng thức âm nhạc: Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

a. Mục tiêu: Biết được các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc.

b. Nội dung: HS khởi động theo sự hướng dẫn của GV

c. Sản phẩm: HS thực hiện

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV sử dụng nhạc cụ thể hiện ví dụ minh hoạ cho từng thuộc tính: cao độ,trường độ, cường độ, âm sắc.

– GV đặt các câu hỏi gợi mở để HS tự tìm hiểu, phát hiện kiến thức.

– GV bổ sung ý kiến và chốt kiến thức.

– GV đàn cho HS nghe giai điệu bài Em yêu giờ học hát; các câu nhạc chơi to, nhỏ khác nhau, với âm sắc nhạc cụ khác nhau.

– GV tạo ra âm thanh bằng những cách như: vò tờ giấy, dậm chân, vỗ tay lên mặt bàn,… rồi yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Các âm thanh các em vừa nghe có thuộc tính nào không xác định được một cách rõ ràng?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ HS thực hiện các yêu cầu của GV

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

+ Các nhóm báo cáo kết quả

+ GV theo dõi phần trình bày và nhận xét

Bước 4: Kết luận, nhận định:

+ GV chuẩn kiến thức và bổ sung:

3. Các thuộc tính cơ bản của âm thanh có tính nhạc

– Cao độ

– Trường độ

– Cường độ

– Âm sắc

Khám Phá Thêm:   Phân tích một thành tựu của chủ nghĩa tư bản hiện đại có tác động đến cuộc sống ngày nay Lịch sử 11 Cánh diều Bài 2

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: HS luyện tập phần nội dung bài hát đã học.

b. Nội dung: GV luyện đọc, HS thực hiện theo

c. Sản phẩm: HS đọc đúng quãng

d. Tổ chức thực hiện:

  • GV cho HS tập hát lại bài hát Em yêu giờ học hát.
  • GV yêu cầu các nhóm lên thể hiện trước lớp
  • GV nhận xét, đánh giá kĩ thuật luyện của HS, chuẩn kiến thức.

D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO

a. Mục tiêu:Từ bài tập trên, học sinh vận kiến thức đã học vào xử lí tình huống thực tế

b. Nội dung: HS trình bày được các âm thanh minh họa cho thuộc tính của âm thanh.

c. Sản phẩm: Kết quả thể hiện của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

– GV yêu cầu HS:

  • Tạo âm thanh minh họa cho các thuộc tính âm thanh.
  • Khi nghe những âm thanh như tiếng đá lăn lốc cốc, tiếng lá cây xào xạc, tiếng sóng biển rầm rì… thuộc tính nào sẽ không xác định một cách rõ ràng.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ, tập luyện và trình bày trước lớp.

– GV nhận xét, đánh giá, chốt lại yêu cầu của tiết học và nhận xét giờ học.

IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

Hình thức đánh giá

Phương pháp

đánh giá

Công cụ đánh giá

Ghi Chú

– Thu hút được sự tham gia tích cực của người học

– Tạo cơ hội thực hành cho người học

– Hấp dẫn, sinh động

– Thu hút được sự tham gia tích cực của người học

– Phù hợp với mục tiêu, nội dung

– Báo cáo thực hiện công việc.

– Hệ thống câu hỏi

– Kết quả thực hành

* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

  • Tập hát nhuần nhuyễn bài hát Em yêu giờ học hát.
  • Chuẩn bị nội dung tiết học sau: luyện đọc nhạc, thể hiện tiết tấu

Tiết 2: Luyện đọc gam Đô trưởng, bài đọc nhạc số 1

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:Sau khi học xong tiết học này:

  • Đọc nhạc đúng cao độ gam Đô trưởng; đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ Bài đọc nhạc số 1; biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.
  • Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài hát Em yêu giờ học hát, chơi được bài hoà tấu cùng các bạn.

2. Năng lực

  • Năng lực chung: chủ động thực hiện các nhiệm vụ, biết giao lưu, hợp tác, hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Năng lực âm nhạc:Đọc nhạc đúng cao độ, thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ.

3. Phẩm chất:

  • Nhân ái: Yêu mái trường, yêu quý, kính trọng và biết ơn thầy cô.
  • Chăm chỉ: Tích cực, tự giác trong học tập.
Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 6: Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến (7 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 – GV: tệp âm thanh bài hát, video bài hát. Em yêu giờ học hát, bàn phím điện tử, máy nghe nhạc, máy chiếu (nếu có)…

2 – HS: SGK âm nhạc 6, nhạc cụ (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới

b. Nội dung: HS quan sát GV, thực hiện theo yêu cầu

c. Sản phẩm: HS thực hiện theo yêu cầu của GV

d. Tổ chức thực hiện:

  • GV mở bài hát có âm điệu vui tươi, tạo không khí vui vẻ trước khi vào tiết học.
  • HS lắng nghe điệu nhạc.
  • GV dẫn dắt: Bài học hôm nay chúng ta cùng luyện đọc gam Đô trưởng và tìm hiểu nhạc cụ gõ.

B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Khám phá)

Hoạt động 1: Đọc nhạc

a. Mục tiêu: HS biết cách đọc gam Đô trưởng và đọc được bài đọc nhạc số 1.

b. Nội dung: HS quan sát SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

Nhiệm vụ 1: Luyện đọc gam Đô trưởng

– GV sử dụng đàn lấy cao độ chuẩn rồi hướng dẫn HS đọc gam Đô trưởng đi lên và đi xuống theo các mẫu âm khác nhau.

Âm nhạc 6

– GV hướng dẫn HS đọc theo mẫu.

Nhiệm vụ 2: Bài đọc nhạc số 1

– GV giới thiệu Bài đọc nhạc số 1.

Âm nhạc 6

– GV hướng dẫn HS tìm hiểu Bài đọc nhạc số 1:

+ Có những cao độ và trường độ nào?

+ Có mấy nét nhạc?

+ So sánh tiết tấu các nét nhạc.

– GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu:

– GV hướng dẫn HS đọc từng nét nhạc kết hợp gõ phách, sau đó ghép nét nhạc với nhau (bài đọc nhạc có 2 nét nhạc, mỗi nét nhạc gồm 4

– GV hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo nhịp.

– GV yêu cầu HS trình bày bài đọc nhạc theo tổ, nhóm, cặp.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

+ HS thực hiện các yêu cầu của GV

+ GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS thực hiện.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

+ HS trả lời câu hỏi

+ HS học hát theo hướng dẫn của GV

+ Các tổ tập hát và sửa cho nhau.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

+ GV đánh giá nhận xét, bổ sung nội dung bài hát cùng HS

1. Đọc nhạc

a. Luyện đọc gam Đô trưởng

b. Bài đọc nhạc số 1

….

>>> Tải fileđể tham khảo trọn bộ Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Âm nhạc 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc lớp 6 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Giáo án Giáo dục thể chất 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn GDTC lớp 1
Next Post: Giáo án Toán 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Trọn bộ giáo án học kì 1, học kì 2, buổi 2 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích