Bạn đang xem bài viết Đoạn trích Hai cây phong Trích Người thầy đầu tiên tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Hai cây phong cao vươn lên trời, như hai tháp cột thần thánh, vững chãi và tráng lệ giữa vùng đồng quê yên bình. Những tán cây phong xanh mướt, lá rầy rật nhanh chóng đón chào những tia nắng ấm áp, nhấp nhô say đắm trong gió mát. Từng cơn gió thoảng qua, đưa cánh hoa bay lượn lung linh, tạo ra một khung cảnh thực sự thần tiên.
Dưới bóng cây phong, có một ngôi trường nhỏ nhắn, nơi các em học sinh cùng tìm hiểu và trau dồi kiến thức. Nơi đây, có một người thầy đầu tiên, nhân vật chính trong đoạn trích “Người thầy đầu tiên” của tác giả Nguyễn A, người đã biết cách khơi dậy ngọn lửa niềm đam mê học hỏi trong tâm hồn mỗi em.
Người thầy đầu tiên, với tâm hồn tràn đầy sự đam mê và sự tận tâm, đã vươn lên như một ánh sao sáng trên bầu trời xám mây, mang đến cho các em học trò một thế giới tri thức rộng mở. Bằng cách truyền đạt những kiến thức bổ ích, người thầy đã mở ra cánh cửa của tri thức và biến những trang sách thành những gương mặt bạn thân, đồng hành trong cuộc sống và hành trình trưởng thành.
Với sự hiền lành và đầy ấp tình yêu thương, người thầy đầu tiên đã tạo nên một không gian học tập yên bình, nhưng cũng đầy sức sống và màu sắc. Những bài học và trò chơi thú vị, những câu chuyện kỳ diệu và những mẩu truyện cười đã làm cho bài học trở nên gần gũi và thú vị hơn. Ở đó, các em không chỉ học hỏi kiến thức mà còn được rèn luyện về lòng tốt và tình yêu thương đối với mọi vật.
Người thầy đầu tiên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, người trò chuyện và người đồng hành trong hành trình trưởng thành. Với tâm hồn giàu tình cảm và sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý học sinh, người thầy đã giúp các em nhận ra giá trị thực sự của học tập và ý nghĩa của sự cống hiến.
Trong kỷ niệm về người thầy đầu tiên, chúng ta có thể nhìn thấy một phần của tuổi trẻ, những kỷ niệm đáng nhớ và những giá trị văn hóa giáo dục đã ấn định trong tâm hồn chúng ta. Người thầy đầu tiên của mỗi người có thể là một cây phong trong cuộc đời, mang đến sự hứng khởi và động lực để chúng ta trưởng thành và thịnh vượng.
Văn bản Hai cây phong (trích trong tác phẩm Người thầy đầu tiên) đã miêu tả hết sức sinh động hình ảnh hai cây phong – biểu tượng của làng Ku-ku-rêu. Qua đó, tác giả cũng cho thấy tình yêu quê hương da diết, sự xúc động đặc biệt vì đó là hai cây phong gắn với câu chuyện về thầy Đuy-sen – người đã vun trong ước mơ, hy vọng cho những học trò của mình.

thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu giới thiệu về tác giả Ai-ma-tốp và nội dung của đoạn trích “Hai cây phong”, mời bạn đọc cùng tham khảo.
Đoạn trích Hai cây phong
Nghe đoạn trích Hai cây phong:
Làng Ku-ku-rêu chúng tôi nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng có những khe nước ào ào từ nhiều ngách đá đổ xuống. Phía dưới làng tôi là thung lũng Đất vàng, là cánh thảo nguyên Ca-dắc-xtan mênh mông nằm giữa các nhánh của rặng núi Đen và con đường sắt làm thành một cái thảm màu băng qua đồng bằng chạy tít đến chân trời phía tây.
Phía trên làng tôi, giữa một ngọn đồi, có hai cây phong lớn. Tôi biết chúng từ thuở bắt đầu biết mình. Dù ai đi từ phía nào đến làng Ku-ku-rêu, chúng tôi cũng đều trông thấy hai cây phong đó trước tiên; chúng luôn luôn hiện ra trước mắt hệt như những ngọn hải đăng đặt trên núi. Thậm chí tôi cũng không biết giải thích ra sao: phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu hay vì do có liên quan đến nghề hoạ sĩ của tôi, nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy.
Dù chúng có cao đến đâu chăng nữa, đứng xa thế cũng khó lòng trông thấy ngay được, nhưng tôi thì bao giờ cũng cảm biết được chúng, lúc nào cũng nom rõ.
Đã bao lần tôi từ những chốn xa xôi trở về Ku-ku-rêu và lần nào tôi cũng thì thầm với một nỗi buồn da diết: “Ta sắp được thấy chúng chưa, hai cây phong sinh đôi ấy? Mong sao chóng về tới làng, chóng lên đồi mà đến với hai cây phong. Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng lá reo cho đến khi say sưa ngây ngất”.
Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn – chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, một tâm hồn chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta có tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thuỷ triều dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm chuyển qua lá cành như một đám lửa vô tình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng, rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một hơi như thương tiếc người nào. Và khi mây đen kéo đến cùng với bão giông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực. Và trong tiếng gầm bất khuất của chúng ngỡ chừng như nghe thấy một lời thách thức ngỗ ngược: “Không, đừng hòng bắt ta phải khom lưng khuất phục, đừng hòng bẻ gãy thân ta”.
Bao nhiêu năm qua. Sau này, tôi đã hiểu được điều bí ẩn của hai cây phong. Chẳng qua đứng trên đồi cao lộng gió nên đáp lại bất kì chuyển động khe khẽ nào của không khí, mỗi chiếc lá nhỏ đều nhạy bén đón lấy mọi làn gió nhẹ thoảng qua.
Nhưng việc khám phá ra chân lý giản đơn ấy cũng vẫn không làm tôi vỡ mộng xưa, không làm tôi bỏ mất cách cảm thụ của tuổi thơ mà tôi còn giữ đến nay. Và cho đến tận ngày nay tôi vẫn thấy hai cây phong trên đồi có một vẻ sinh động khác thường. Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh…
Cứ vào cuối năm học, trước khi bắt đầu nghỉ hè là bọn con trai chúng tôi lại chạy ào lên đây phá tổ chim. Cứ mỗi lần chúng tôi reo hò, huýt còi ầm ĩ chạy lên đồi là hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền. Và chúng tôi, lũ ranh con đi chân đất, công kênh nhau bám vào các mắt mấu và cành cây trèo lên cao làm chấn động cả vương quốc loài chim. Hàng đàn chim hoảng hốt kêu lên, chao đi chao lại trên đầu. Nhưng chúng tôi vẫn chưa coi vào, đến đây đã thấm gì! Chúng tôi cứ leo lên cao nữa – nào, xem ai can đảm và khéo hơn! – và từ trên những cành cao ngất, cao đến ngang tầm cánh chim bay, bỗng như có một phép thần thông nào vụt mở ra trước mắt chúng tôi cả một thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng. Chiều rộng không cùng của đất đai làm chúng tôi sửng sốt. Mỗi đứa chúng tôi đều nín thở ngồi yên lặng đi trên một cành cây và quên mất cả chim lẫn tổ chim. Chuồng ngựa của nông trường mà chúng tôi vẫn coi là toà nhà rộng lớn nhất trên thế giới, ngồi đây chúng tôi thấy chỉ như một căn nhà xép bình thường. Phía sau làng là dải thảo nguyên hoang vu mất hút trong làn sương mờ đục. Chúng tôi cố gương hết tầm mắt nhìn vào nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên và nom thấy không biết bao nhiêu đất đai mà trước đây chúng tôi không biết đến, thấy những con sông mà trước đây chúng tôi chưa từng nghe nói đến. Những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh. Chúng tôi nép mình ngồi trên các cành cây suy nghĩ: đã phải đấy là nơi tận cùng thế giới chưa, hay phía sau vẫn còn có bầu trời ấy, những đám mây, những đồng cỏ và sông ngòi như thế này? Chúng tôi náu mình trên các cành cây, lắng nghe những tiếng gió ảo huyền và tiếng lá cây đáp lại lời gió, thì thầm to nhỏ về những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ lẩn sau chân trời xa thẳm biêng biếc kia.
Tôi lắng nghe tiếng hai cây phong rì rào, tim đập rộn ràng vì thảng thốt và vui sướng, trong tiếng xạc xào không ngớt ấy tôi cố hình dung ra những miền xa lạ kia. Thuở ấy chỉ có một điều tôi chưa hề nghĩ đến: ai là người đã trồng hai cây phong trên đồi này? Người vô danh ấy đã ước mơ gì, đã nói những gì khi vùi hai gốc cây xuống đất, người ấy đã ấp ủ những niềm hi vọng gì khi vun xới chúng nơi đây, trên đỉnh đồi cao này?
Quả đồi có hai cây phong ấy, không biết vì sao ở làng tôi họ gọi là “Trường Đuy-sen”.
I. Đôi nét về tác giả Ai-ma-tốp
– Ai-ma-tốp (1928 – 2008) là nhà văn Cư-gơ-rư-xtan, một nước cộng hòa ở vùng trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
– Ông bắt đầu hoạt động sáng tác văn học từ năm 1952, khi ông còn là sinh viên.
– Đề tài chủ yếu trong tác phẩm của ông: cuộc sống khắc nghiệt nhưng cũng đầy chất lãng mạn của người dân vùng đồi núi Cư-rơ-gư-xtan…
– Một số tác phẩm như: Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng…
II. Giới thiệu về đoạn trích Hai cây phong
1. Xuất xứ
– Đoạn trích “Hai cây phong” thuộc phần đầu của “Người thầy đầu tiên”.
– Nhan đề “Hai cây phong” do người biên soạn SGK đặt tên.
2. Bố cục
Gồm 2 phần:
– Phần 1. Từ đầu đến “bên cạnh chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”. Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi.
– Phần 2. Còn lại. Ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong.
3. Tóm tắt
Làng Ku-ku-rêu nằm ven chân núi, trên một cao nguyên rộng có những khe nước ào ào từ nhiều ngách đổ xuống. Phía trên làng giữa một ngọn đồi có hai cây phong lớn giống như những ngọn hải đăng được đặt trên núi. Hai cây phong có một tiếng nói riêng, tâm hồn riêng, chan chứa những lời êm dịu của làng Ku-ku-rêu. Trong kí ức của nhân vật tôi, vào năm học cuối trước khi bắt đầu nghỉ hè đã có những kỉ niệm đẹp đẽ với hai cây phong.
Xem thêm: Tóm tắt tác phẩm Hai cây phong
4. Nội dung
Đoạn trích Hai cây phong đã cho người đọc thấy được tình yêu quê hương da diết và sự xúc động đặc biệt vì hai cây phong gắn với câu chuyện về thầy Đuy-sen – người đã vun trồng hy vọng, ước mơ cho những học trò nhỏ của mình.
5. Nghệ thuật
Sự kết hợp giữa miêu tả và biểu cảm, ngòi bút đậm chất hội họa, cách lựa chọn ngôi kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép độc đáo.
III. Dàn ý phân tích Hai cây phong
(1) Mở bài
Giới thiệu về đoạn trích Hai cây phong.
(2) Thân bài
a. Hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi
– Vị trí: Hai cây phong nằm ở giữa một ngọn đồi. Ai đi từ phía nào cũng đến làng cũng đều thấy chúng trước tiên, chúng hiện ra trước mắt như ngọn hải đăng trên núi. Nó trở thành dấu hiệu nhận biết của làng Ku-ku-rêu.
– Hai cây phong có một tiếng nói riêng, tâm hồn riêng chan chứa những lời ca êm dịu: ban ngày hay ban đêm đều rì rào với nhiều cung bậc khác nhau.
– Hai cây phong gắn bó với sự sống của con người: nơi bọn trẻ con trong làng mỗi dịp nghỉ hè “chạy ào lên phá tổ chim, hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền…”.
– Hai cây phong gắn với kỉ niệm về thầy Đuy-sen – người đã vun trồng hy vọng, ước mơ cho những học trò ở nơi đây.
=> Hai cây phong đã trở thành biểu tượng của làng Ku-ku-rêu.
b. Ký ức tuổi thơ của nhân vật tôi về hai cây phong
– Nhân vật “tôi” có một tình cảm gắn bó đặc biệt với hai cây phong.
– Những kí ức tuổi thơ bên cạnh hai cây phong.
=> Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu nặng, gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của nhân vật tôi.
(3) Kết bài
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích Hai cây phong.
Trong đoạn trích “Hai cây phong” từ sách “Người thầy đầu tiên” của nhà văn Cao Xuân Huy, chúng ta được chứng kiến sự thay đổi và trưởng thành của nhân vật chính là chàng trai Trích. Qua câu chuyện của Trích, chúng ta nhận ra sự quan trọng của trách nhiệm gia đình, tình yêu và sự đồng cảm với người khác.
Trích ban đầu là một chàng trai trẻ, vui vẻ, hưởng thụ cuộc sống một cách thoải mái. Trích sống trong một gia đình đoàn tụ với ba mẹ và hai chị em gái của mình. Tuy nhiên, khi mẹ gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cuộc sống của Trích bị xáo trộn. Để đảm bảo cho cuộc sống gia đình, Trích quyết định rời bỏ công việc của mình và thuê ngôi nhà của gia đình để kiếm tiền.
Qua việc tương tác với người dân địa phương, Trích nhận ra rằng sự khó khăn và khó khăn mà gia đình mình đang trải qua không phải là duy nhất. Đau đớn của mẹ và việc lo lắng về tương lai gia đình đã giúp Trích nhạy cảm hơn với những người khác, hướng tới việc giúp đỡ và chia sẻ nỗi đau của họ.
Sự thay đổi lớn nhất trong Trích là sự trưởng thành. Người thầy đầu tiên của Trích, ông Thắng, đã truyền đạt cho Trích không chỉ kiến thức về nghệ thuật trồng cây phong mà còn là những bài học sâu sắc về cuộc sống. Câu chuyện của Trích đã mang lại cho chúng ta thông điệp quan trọng rằng không chỉ phải trân trọng gia đình và đồng cảm với người khác, mà còn phải mạnh mẽ và kiên cường với khó khăn của cuộc sống.
Từ sự thay đổi và trưởng thành của Trích, chúng ta học được rằng cuộc sống không chỉ đơn thuần là những thăng trầm mà còn là sự phát triển và mưu sinh trong bất kỳ tình huống nào. Chỉ cần chúng ta có trách nhiệm, lòng tốt và lòng chia sẻ, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và mang lại niềm vui và hy vọng cho những người xung quanh chúng ta.
Trích “Hai cây phong” trong sách “Người thầy đầu tiên” của Cao Xuân Huy đã chứng minh cho chúng ta rằng qua trái tim và tấm lòng của mình, chúng ta có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn và trải qua cuộc sống một cách ý nghĩa hơn.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đoạn trích Hai cây phong Trích Người thầy đầu tiên tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Hai cây phong
2. Trích Người thầy
3. Đoạn trích
4. Cây phong
5. Người thầy
6. Đầu tiên
7. Liên Quan
8. Chủ Đề
9. Trích Nguyên Văn
10. Trích Dẫn
11. Cây cỏ
12. Đường phố
13. Cảnh quan
14. Trích đoạn
15. Trích nguyên bản