Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Địa Lí 9 Bài 22: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người Soạn Địa 9 trang 80

Tháng 9 6, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Địa Lí 9 Bài 22: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người Soạn Địa 9 trang 80 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải bài tập Địa 9 Bài 22: Vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người giúp các em học sinh lớp 9 biết cách vẽ, phân tích biểu đồ về dân số. Đồng thời biết cách giải nhanh được các bài tập Địa lí 9 trang 80.

Soạn Địa lí 9 Bài 22 giúp các em học sinh nắm chắc kiến thức bài học hơn, tự tin giơ tay phát biểu xây dựng bài. Điều này vừa giúp các em hiểu bài hơn vừa tạo ra thiện cảm trong mắt của các thầy cô. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Địa lí 9 bài 22, mời các bạn tham khảo và tải tại đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người
    • Câu 1
    • Câu 2

Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người

Câu 1

Dựa vào bảng 22.1 (trang 80 SGK 9), vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người ở Đồng bằng sông Hồng.

TỐC ĐỘ TĂNG DÂN SỐ, SẢN LƯỢNG THỰC VÀ BÌNH QUÂN LƯƠNG THỰC THEO ĐẦU NGƯỜI Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG

Năm 1995 1998 2000 2002
Dân số 100 103,5 105,6 108,2
Sản lượng lương thực 100 117,7 128,6 131,1
Bình quân lương thực theo đầu người. 100 113.8 121,8 121,2

Hướng dẫn giải 

Cách vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người ở Đồng bằng sông Hồng:

– Trục tung thể hiện tốc độ tăng dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người (Đơn vị: %).

– Trục hoành thể hiện năm (1995, 1998, 2000 và 2002) => Khoảng cách năm không đều.

– Dựa vào bảng số liệu 22.1, lần lượt thể hiện các đường biểu diễn về dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người.

Khám Phá Thêm:   Đọc: Mảnh sân chung - Tiếng Việt 4 Cánh diều Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều tập 1 Bài 7

– Ghi chú số liệu lên biểu đồ.

– Viết chú giải và tên biểu đồ.

Gợi ý đáp án

Vẽ biểu đồ:

Tốc độ tăng trưởng dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người ở Đồng bằng sông Hồng

– Nhận xét:

  • Dân số tăng chậm từ 1995 – 2002 (tăng 8,2%)
  • Từ năm 1995 đến 2002, sản lượng lương thực tăng nhanh (tăng 31,1%)
  • Từ năm 1995 – 2002 bình quân lương thực theo đầu người tăng cao (21,2%).

Câu 2

Dựa vào biểu đồ đã vẽ và các bài học 20, 21, hãy cho biết:

a) Những điều kiện thuận lợi và khó khăn trong sản xuất lương thực ở Đồng bằng sông Hồng

b) Vai trò của vụ đông trong việc sản xuất lương thực, thực phẩm ở đồng bằng sông Hồng

c) Ảnh hưởng của việc giảm tỉ lệ gia tăng dân số tới đảm bảo lương thực của vùng.

Gợi ý đáp án

a) Những điều kiện thuận lợi và khó khăn trong sản xuất lương thực ở đồng bằng sông Hồng

* Thuận lợi:

– Đất phù sa màu mỡ, diện tích rộng lớn, thuận lợi cho việc sản xuất lương thực với quy mô lớn.

– Điều kiện khí hậu và nguồn nước thuận lợi cho việc phát triển thâm canh tăng vụ.

– Nguồn lao động đông, có trình độ thâm canh cao nhất cả nước.

– Cơ sở vật chất kĩ thuật của nông nghiệp, đặc biệt là mạng lưới thủy lợi đảm bảo tốt cho sản xuất.

– Có các chính sách mới của Nhà nước (chính sách về đất, thuế, giá…)

– Thị trường rộng lớn, thúc đẩy sản xuất phát triển.

* Khó khăn:

– Vùng đất trong đê không được bồi tụ thường xuyên, bị thoái hóa.

– Bình quân đất canh tác trên đầu người thấp (dưới 0,05 ha/người).

– Diện tích đất canh tác còn ít khả năng mở rộng, quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa làm cho đất sản xuất lương thực ở một số địa phương bị thu hẹp, suy thoái.

– Thời tiết diễn biến thất thường, tai biến thiên nhiên thường xảy ra (bão, lũ, hạn, rét kéo dài…).

– Thu nhập từ sản xuất lương thực còn thấp ảnh hưởng đến việc phát triển sản xuất (thiếu vốn đầu tư, chuyển diện tích đất sản xuất lương thực sang mục đích khác,…).

b) Vai trò của vụ đông trong việc sản xuất lương thực thực phẩm ở đồng bằng sông Hồng

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 9: Phân tích vẻ đẹp của Thúy Kiều và Thúy Vân trong Chị em Thúy Kiều Dàn ý & 4 bài phân tích Chị em Thúy Kiều hay nhất

– Thời tiết vụ đông (từ tháng 9 năm trước đến tháng 4 năm sau) thường lạnh, khô và hay biến động, hiện tượng sương muối, rét hại thường xảy ra, việc trồng lúa nước và nhiều loại nông sản nhiệt đới khác có hiệu quả kinh tế thấp.

– Việc đưa vào gieo trồng các giống ngô có năng suất cao lại chịu rét, chịu hạn tốt đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, vừa tăng được nguồn lương thực, vừa tạo nguồn thức ăn gia súc quan trọng để phát triển chăn nuôi.

– Ngoài ra cùng với ngô, nhiều loại rau củ quả có nguồn gốc cận nhiệt, ôn đới như khoai tây, cà rốt, súp lơ, su hào… cũng được trồng nhiều vào vụ đông, vừa tăng hiệu quả kinh tế, vừa đa dạng hóa cơ cấu cây trồng.

c) Ảnh hưởng của việc giảm tỉ lệ gia tăng dân số tới đảm bảo lương thực ở đồng bằng sông Hồng

Tỉ lệ gia tăng dân số ở đồng bằng sông Hồng trong các năm gần đây giảm mạnh đã dẫn đến:

– Bình quân lương thực trên đầu người của đồng bằng tăng từ 331 kg/người năm 1995 lên 477 kg/người năm 2005).

– Đồng bằng sông Hồng đã có thể xuất khẩu một phần lương thực.

Trong bài thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về tình hình dân số và sản lượng lương thực của một số quốc gia trên thế giới.

Theo biểu đồ, chúng ta có thể nhận thấy mối quan hệ giữa dân số và sản lượng lương thực có sự liên quan mật thiết. Quốc gia có dân số lớn thường cần nhiều lương thực để cung cấp đủ cho dân cư và các hoạt động kinh tế. Đồng thời, quốc gia có sản lượng lương thực cao thông thường sẽ đáp ứng được nhu cầu ăn uống và phát triển kinh tế của dân số.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa bình quân lương thực theo đầu người và dân số là một vấn đề phức tạp hơn. Có những quốc gia dân số ít nhưng sản lượng lương thực lại vượt trội, dẫn đến mức bình quân lương thực theo đầu người cao. Trong trường hợp này, người dân của quốc gia đó có xuất khẩu hoặc tiêu thụ lương thực nhiều hơn là cần thiết. Trái lại, cũng có những quốc gia dân số đông nhưng sản lượng lương thực không đủ, dẫn đến bình quân lương thực theo đầu người thấp. Điều này tạo ra một tình trạng thiếu thốn lương thực và cản trở phát triển của dân cư.

Khám Phá Thêm:   Tổng hợp giftcode và cách nhập code Liên Quân Mobile

Từ việc phân tích biểu đồ, chúng ta có thể nhận ra đây là một vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết. Quyền truy cập đầy đủ và bền vững vào lương thực là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển và ổn định của mỗi quốc gia. Việc đầu tư vào nông nghiệp và công nghệ nông nghiệp, nâng cao năng suất, cải thiện quản lý và phân phối lương thực có thể giúp giải quyết một phần vấn đề này.

Ngoài ra, cần có sự hợp tác và liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia để chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm và tài nguyên về lương thực. Hiểu và giải quyết vấn đề lương thực không chỉ là nhiệm vụ của một quốc gia mà cần sự hỗ trợ và hợp tác của cộng đồng quốc tế.

Tổng kết lại, biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quan về tình hình lương thực trên thế giới. Qua đó, chúng ta có thể nhận ra tầm quan trọng của vấn đề lương thực và cần có những giải pháp và hành động cụ thể để đảm bảo mức sống và phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Địa Lí 9 Bài 22: Thực hành: Vẽ và phân tích biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số, sản lượng lương thực và bình quân lương thực theo đầu người Soạn Địa 9 trang 80 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. Dân số
2. Sản lượng lương thực
3. Bình quân lương thực
4. Đầu người
5. Biểu đồ
6. Mối quan hệ
7. Thực hành
8. Vẽ
9. Phân tích
10. Địa lý
11. Trang 80
12. Thực phẩm
13. Nhu cầu
14. Tăng trưởng dân số
15. Chính sách quản lý.

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « TOP các app hẹn hò online tốt nhất hiện nay
Next Post: Rhymastic là ai? Thông tin cá nhân, sự nghiệp, tiểu sử Vũ Đức Thiện »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích