Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Địa lí 7 Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên Soạn Địa 7 trang 120 sách Cánh diều

Tháng 1 23, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Địa lí 7 Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên Soạn Địa 7 trang 120 sách Cánh diều tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Địa lí lớp 7 Bài 11 trang 120, 121, 122 Cánh diều giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, nội dung bài học và phần luyện tập vận dụng nhanh chóng thuận tiện hơn.

Địa lí 7 Cánh diều Bài 11 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Giải Địa lí lớp 7 Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn.

Mục Lục Bài Viết

  • Câu hỏi Mở đầu Địa lí 7 Bài 11
  • I. Phần Nội dung bài học Địa lí 7 Bài 11
    • 1. Khai thác thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm
    • 2. Khai thác thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới
    • 3. Khai thác thiên nhiên ở môi trường hoang mạc
  • II. Phần Luyện tập, vận dụng trang 123
    • Luyện tập 1
    • Luyện tập 2
    • Vận dụng

Câu hỏi Mở đầu Địa lí 7 Bài 11

Việc khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau được các quốc gia châu Phi quan tâm, bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ. Nếu khai thác một cách bừa bãi tài nguyên thiên nhiên sẽ dẫn tới huỷ hoại môi trường sống của con người. Vậy phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở các môi trường khác nhau của châu Phi như thế nào?

Trả lời:

Mỗi môi trường đều có các phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên khác nhau:

– Môi trường xích đạo ẩm: hình thành các vùng trồng cà phê, ca cao, cao su, …

Khám Phá Thêm:   Soạn bài Gương báu khuyên răn - Cánh diều 10 Ngữ văn lớp 10 trang 18 sách Cánh diều tập 2

– Môi trường nhiệt đới: trồng kê, chăn nuôi dê, cừu theo hình thức chăn thả.

– Môi trường hoang mạc: phát triển chăn nuôi du mục, du lịch.

– Môi trường Địa Trung Hải: trồng cây ăn quả cận nhiệt và cây lương thực, khai thác xuất khẩu phốt phát, dầu mỏ,

I. Phần Nội dung bài học Địa lí 7 Bài 11

1. Khai thác thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm

Câu hỏi trang 120

Hãy trình bày cách thức con người khai thác thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm.

Gợi ý đáp án

Cách thức con người khai thác thiên nhiên ở môi trường xích đạo ẩm như sau:

– Để hình thành các vùng trồng cà phê, ca cao, cao su, cọ dầu,… xuất khẩu, con người khai thác tài nguyên đất, nước và rừng

– Ngoài ra còn khai thác và xuất khẩu dầu mỏ, bô-xít,…

2. Khai thác thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới

Câu hỏi trang 121

Hãy trình bày cách thức con người khai thác thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới.

Gợi ý đáp án

Cách thức con người khai thác thiên nhiên ở môi trường nhiệt đới là:

– Người dân chủ yếu trồng kê, chăn nuôi dê, cừu theo hình thức chăn thả ở những nơi khô hạn.

– Trồng cây ăn quả và cây công nghiệp xuất khẩu, điển hình là cây cà phê và chăn nuôi gia súc ở khu vực phía đông do nơi đây có mưa nhiều hơn.

– Con người tiến hành khai thác, chế biến để xuất khẩu ở những khu vực tập trung khoáng sản.

3. Khai thác thiên nhiên ở môi trường hoang mạc

Câu hỏi trang 122 SGK Địa lí 7: Hãy nêu những thế mạnh nổi bật của môi trường thiên nhiên hoang mạc được người dân khai thác.

Gợi ý đáp án

Những điểm mạnh nổi bật của môi trường thiên nhiên hoang mạc được người dân khai thác:

– Con người khai thác tài nguyên nước, sinh vật để phát triển chăn nuôi du mục.

Khám Phá Thêm:   Giáo án điện tử lớp 5 Bài giảng điện tử, giáo án trực tuyến Lớp 5 các môn

– Người dân trồng chà là, cam, chanh, lúa mạch,…tại các ốc đảo nơi có mạch nước ngầm.

– Có 1 số khoáng sản với trữ lượng lớn trong môi trường hoang mạc, đặc biệt là dầu mỏ do đo con người đã khai thác để xuất khẩu.

– Nhiều nước đầu tư hệ thống tưới tiêu, tận dụng sự phát triển của khoa học kĩ thuật cải tạo hoang mạc thành đồng ruộng để trồng trọt.

– Nhiều quốc gia tận dụng cảnh quan hấp dẫn để thu hút khác du lịch tới tham quan.

II. Phần Luyện tập, vận dụng trang 123

Luyện tập 1

Hãy lập bảng theo mẫu sau để thấy được cách thức người dân khai thác thiên nhiên ở các môi trường khác nhau ở châu Phi.

Môi trường

Cách thức khai thác thiên nhiên

Xích đạo

?

Nhiệt đới

?

Hoang mạc

?

Địa trung hải

?

Gợi ý đáp án

Môi trường

Cách thức khai thác thiên nhiên

Xích đạo

– Con người khai thác tài nguyên đất, nước, rừng để hình thành các vùng trồng cà phê, ca cao, cao su, cọ dầu,… xuất khẩu.

– Khai thác và xuất khẩu dầu mỏ, bô-xít,…

Nhiệt đới

– Những nơi khô hạn: người dân chủ yếu trồng kê, chăn nuôi dê, cừu theo hình thức chăn thả.

– Khu vực phía đông (mưa nhiều hơn): trồng cây ăn quả và cây công nghiệp xuất khẩu (điển hình là cây cà phê), chăn nuôi gia súc.

– Những khu vực tập trung khoáng sản: con người tiến hành khai thác, chế biến để xuất khẩu.

Hoang mạc

– Con người khai thác tài nguyên nước, sinh vật để phát triển chăn nuôi du mục.

– Tại các ốc đảo (nơi có mạch nước ngầm), người dân trồng chà là, cam, chanh, lúa mạch,…

– Trong môi trường hoang mạc có 1 số khoáng sản với trữ lượng lớn, đặc biệt là dầu mỏ => Con người đã khai thác để xuất khẩu.

– Tận dụng sự phát triển của khoa học kĩ thuật, nhiều nước đầu tư hệ thống tưới tiêu, cải tạo hoang mạc thành đồng ruộng để trồng trọt.

– Nhiều quốc gia tận dụng cảnh quan hấp dẫn để thu hút khác du lịch tới tham quan.

Địa trung hải

– Người dân đã khai thác đặc điểm thiên nhiên về nhiệt độ, lượng mưa, đất và sinh vật để trồng cây ăn quả cận nhiệt như: nho, ô liu, cam, chanh và cây lương thực như lúa mì, ngô.

– Dựa vào khoáng sản có sẵn người dân cũng đã tiến hành khai thác và xuất khẩu phốt phát, khí đốt, dầu mỏ.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 8: Phân tích bài Thuế máu trích Bản án chế độ thực dân Pháp Dàn ý & 5 bài văn mẫu lớp 8 hay nhất

Luyện tập 2

Hãy nêu giải pháp để hạn chế tình trạng hoang mạc hóa ở môi trường hoang mạc châu Phi.

Gợi ý đáp án

Để hạn chế tình trạng hoang mạc hóa ở môi trường hoang mạc châu Phi, ta đã có những giải pháp:

– Cải tạo hoang mạc thành đất trồng.

– Để giảm tác hại của các cơn bão bụi, người ta đã tăng cường trồng rừng.

– Để giữ nước và tiết kiệm nguồn tài nguyên nước nên đã xây dựng các công trình thủy lợi.

– Phát triển những khu vực rìa sa mạc.

Vận dụng

Hãy thu thập thông tin về cách thức người dân khai thác các tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em.

Gợi ý đáp án

Các thức người dân khai thác các tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em:

– Người dân thường trồng lúa nước vùng ven sông dựa theo thời tiết. Thường có 2 vụ lúa chính là vụ hè – thu và vụ đông – xuân kết hợp với một vụ trồng màu có thể là ngô, lạc, đậu tương,…

– Người dân tận dụng khí hậu lạnh mùa đông để trồng các loại rau ôn đới.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Địa lí 7 Bài 11: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên Soạn Địa 7 trang 120 sách Cánh diều tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Thảo luận về xu hướng sống đơn giản Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau
Next Post: GDCD 6 Bài 8: Tiết kiệm Giáo dục công dân lớp 6 trang 31 sách Chân trời sáng tạo »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích