Bạn đang xem bài viết Địa lí 10 Bài 27: Địa lí giao thông vận tải và bưu chính viễn thông Soạn Địa 10 trang 97 sách Cánh diều tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập SGK Địa lí 10 trang 97, 98, 99, 100, 101, 102, 103, 104, 105, 106 sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 27 Địa lí giao thông vận tải và bưu chính viễn thông thuộc chương 9 Địa lý các ngành kinh tế.
Giải Địa lí 10 Địa lí giao thông vận tải và bưu chính viễn thông giúp các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi phần luyện tập, vận dụng của Bài 27 chương 9 trong sách giáo khoa. Đồng thời, qua tài liệu này giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Luyện tập Địa lí 10 Bài 27 trang 106
Câu hỏi 1
Hãy lập bảng theo mẫu sau để thấy được đặc điểm của các loại hình giao thông vận tải.
Loại hình giao thông vận tải |
Đặc điểm |
Đường ô tô |
|
Đường sắt |
|
Đường biển |
|
Đường hàng không |
Gợi ý đáp án
Đặc điểm của các loại hình giao thông vận tải
Loại hình giao thông vận tải |
Đặc điểm |
Đường ô tô |
– Giao thông vận tải đường ô tô chiếm ưu thế trong các loại hình vận tải. – Ưu điểm: Sự thuận tiện và cơ động, phù hợp với cự li vận tải trung bình và ngắn, có khả năng phối hợp hoạt động với các loại hình vận tải khác. – Nhược điểm: Có khối lượng chuyên chở không lớn như vận tải đường sắt, đường thuỷ, tiêu thụ nhiều nhiên liệu gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông,… |
Đường sắt |
– Đường sắt ra đời sớm và công nghệ vận tải đường sắt ngày càng phát triển với nhiều loại hình. – Ưu điểm: Vận chuyển được hàng hóa nặng trên những tuyến đường dài với tốc độ khá nhanh và ổn định, giá rẻ hơn vận tải ô tô, mức độ an toàn và sự tiện nghi cao, ít gây tai nạn. – Nhược điểm: Chỉ hoạt động trên những tuyến đường cổ định, có đặt đường ray. |
Đường biển |
– Giao thông vận tải đường biển đảm nhiệm 3/5 khối lượng luân chuyển hàng hóa, đang phát triển mạnh việc chuyên chở bằng tàu container. – Ưu điểm: chuyên chở hàng hóa nặng (than, kim loại,…), chất lỏng (dầu mỏ và sản phẩm của dầu mỏ),… trên quãng đường dài, giá cước vận chuyển rẻ hơn các loại hình vận tải khác, mức độ an toàn khá cao. – Nhược điểm: Phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên (gió, bão,…) và tốc độ vận tải tương đối chậm, gây ô nhiễm môi trường biển, đại dương. |
Đường hàng không |
– Các sân bay quốc tế tăng lên không ngừng cả về số sân bay và số lượt hành khách vận chuyển. – Ưu điểm: Vận tải đường hàng không tiết kiệm được thời gian đi lại, gắn kết các vùng xa xôi, tăng cường hội nhập và có vai trò đối với an ninh quốc phòng. – Nhược điểm: Cước phí vận tải đắt, trọng lượng vận tải thấp. |
Câu hỏi 2
Hãy phân biệt hoạt động bưu chính và viễn thông.
Gợi ý đáp án
Bưu chính |
Viễn thông |
– Dịch vụ bưu chính bao gồm nhận, vận chuyển và chuyển phát thư từ, bưu phẩm, bưu kiện, điện báo, điện tín, chuyển tiền từ nơi gửi (người gửi) đến nơi nhận (người nhận). – Hoạt động bưu chính ngày càng phát triển, nhiều dịch vụ và cách thức chuyển phát mới đã xuất hiện. – Bưu chính không thể tách rời xã hội và khách hàng mà ngành phục vụ. |
– Các dịch vụ viễn thông rất đa dạng và phong phú, diễn ra với tốc độ nhanh, công nghệ ngày càng hiện đại. – Điện thoại là thiết bị viễn thông dùng để trao đổi thông tin. – Máy tính cá nhân là phương tiện được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. – Internet bao gồm mạng toàn cầu www và các thiết bị phần cứng. |
Vận dụng Địa lí 10 Bài 27 trang 106
Hãy thu thập thông tin tìm hiểu về một loại hình giao thông vận tải hoặc dịch vụ bưu chính viễn thông ở địa phương em.
Gợi ý đáp án
– Học sinh thu thập thông tin qua sách, báo hoặc internet.
– Ví dụ:
Vận tải ô tô Hà Giang
Ngành Giao thông Vận tải Hà Giang đã cơ bản hoàn thiện các tuyến đường liên thông trong tỉnh và nối với 4 tỉnh lân cận Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Yên Bái. Các trục đường chính huyện thị đều được xây dựng theo quy hoạch đô thị như có vỉa hè, hai bên đường trồng cây xanh và có hệ thống đèn chiếu sáng. Một số tuyến đường địa phương cũng đang được triển khai theo quy hoạch này như đường vào Xín Mần và Hoàng Su Phì.
Hà Giang còn có tuyến vận tải quốc tế ở Châu Văn Sơn – Trung Quốc, được mở từ tháng 3/1998, trước đây chỉ là tuyến một chiều từ Trung Quốc sang Hà Giang vì chất lượng xe không được đánh giá cao, những năm 2003 đã đánh dấu một bước chuyển mới khi các chủ hàng sử dụng cả tuyến từ Hà Giang sang Trung Quốc. Điều này thể hiện rõ nét rằng chất lượng vận tải của Hà Giang đã được nâng lên rất nhiều.
Hiện Hà Giang có khoảng hơn 300 doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải. Đây chính là một thuận lợi mà Ngành đã khai thác rất hiệu quả nhờ chính sách mở rộng ngành nghề cho các doanh nghiệp nếu có đủ điều kiện. Lực lượng này đã đóng góp một phần không nhỏ vào bộ mặt giao thông của Hà Giang hôm nay.
Ngoài ra, ngành Giao thông Vận tải Hà Giang cũng rất chú trọng mở rộng mối quan hệ ngành nghề với Trung ương, tranh thủ các nguồn tài trợ của WB, OECF…; Hỗ trợ một phấn lãi suất vay ngân hàng đối với các công trình cần đầu tư gấp, những công trình mang lại nguồn lợi kinh tế lớn; Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm để phát triển giao thông nông thôn: dân làm và Nhà nước hỗ trợ vật tư, kinh phí.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Địa lí 10 Bài 27: Địa lí giao thông vận tải và bưu chính viễn thông Soạn Địa 10 trang 97 sách Cánh diều tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan: