Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Đề cương ôn tập hè môn Toán lớp 8 Bài tập ôn hè môn Toán lớp 8

Tháng 5 16, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Đề cương ôn tập hè môn Toán lớp 8 Bài tập ôn hè môn Toán lớp 8 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Đề cương ôn tập hè môn Toán 8 năm 2024 – 2025 được biên soạn rất chi tiết gồm 52 trang tóm tắt các kiến thức lý thuyết kèm theo các dạng bài tập cần ôn luyện. Đề cương ôn tập hè Toán 8 lên lớp 9 được áp dụng chung cho cả 3 sách Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo và Cánh diều.

Đề cương ôn hè Toán 8 là tài liệu rất cần thiết cho giáo viên và học sinh trong quá trình ôn tập hè phục vụ học tốt kiến thức Toán lớp 9. Tài liệu bao gồm các dạng bài trọng tâm bám sát chương trình sách giáo khoa giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài tự mình đánh giá được năng lực bản thân để bứt phá năng lực trong năm học mới. Bài tập ôn hè Toán 8 còn có một số câu hỏi khó dành cho học sinh khá giỏi, giúp các em thêm hứng thú trong học tập. Bên cạnh đó các bạn tham khảo thêm: đề cương ôn tập hè môn tiếng Anh 8.

Mục Lục Bài Viết

  • Chủ đề 1: Nhân đa thức
  • Chủ đề 2: Tứ giác.
  • Chủ đề 3: Hình thang

Chủ đề 1: Nhân đa thức

A. Mục tiêu:

– Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức.

– Học sinh biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.

B. Thời lượng: 3 tiết (từ 1 đến 3)

C. Thực hiện:

Tiết 1:

Câu hỏi

1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

2: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.

* Bài tập về nhân đơn thức với đa thức.

Bài 1: Thực hiện phép nhân.

Đề cương ôn tập hè môn Toán lớp 8 Bài tập ôn hè môn Toán lớp 8

b. left(-10 x^{3}+frac{2}{5} y-frac{1}{3} zright) cdotleft(-frac{1}{2} x yright)

Giải:

a. left(-2 x^{2}right)left(x^{3}-3 x^{2}-x+1right)=-2 x^{5}+6 x^{4}+2 x^{3}-2 x^{2}

b. left(-10 x^{3}+frac{2}{5} y-frac{1}{3} zright) cdotleft(-frac{1}{2} x yright)=5 x^{4} y-frac{1}{5} x y^{2}+frac{1}{6} x y z

Bài 2: Chứng tỏ rằng các đa thức không phu thuộc vào biến.

a. x(2 x+1)-x^{2}(x+2)+left(x^{3}-x+3right)

b. 4(x-6)-x^{2}(2+3 x)+x(5 x-4)+3 x^{2}(x-1)

Giải:

a. x(2 x+1)-x^{2}(x+2)+left(x^{3}-x+3right)

=2 x^{2}+x-x^{3}-2 x^{2}+x^{3}-x+3=3

Vây đa thức không phu thuộc vào biến x.

b. 4(x-6)-x^{2}(2+3 x)+x(5 x-4)+3 x^{2}(x-1)

=4 x-24-2 x^{2}+3 x^{3}+5 x^{2}-4 x+3 x^{3}-3 x^{2}=-24

Vây đa thức không phụ thuộc vào biến x.

Khám Phá Thêm:   Đề cương ôn tập giữa kì 1 môn Vật lí 9 năm 2023 - 2024 Ôn tập Lý 9 giữa học kì 1

Bài 3: Tính giá trị của biểu thức sau khi thưc hiên các phép toán.

a. 3 xleft(10 x^{2}-2 x+1right)-6 xleft(5 x^{2}-x-2right) với x=15

b. 5 x(x-4 y)-4 y(y-5 x) với x=-frac{1}{5} ; y=-frac{1}{2}

c. 6 x yleft(x y-y^{2}right)-8 x^{2}left(x-y^{2}right)+5 y^{2}left(x^{2}-x yright) với x=frac{1}{2} ; y=2

Giải:

a. a. 3 xleft(10 x^{2}-2 x+1right)-6 xleft(5 x^{2}-x-2right)

begin{array}{rl}= & 30 x^{3}-6 x^{2}+3 x-30 x^{3}+6 x^{2}+12 x=15 x \ & quad text { Thay } x=15 text { ta có: } 15 x=15.15=225 \ text { b. } 5 & 5 x(x-4 y)-4 y(y-5 x) \ = & 5 x^{2}-20 x y-4 y^{2}+20 x y \ = & 5 x^{2}-4 y^{2}end{array}

c. quad 6 x yleft(x y-y^{2}right)-8 x^{2}left(x-y^{2}right)+5 y^{2}left(x^{2}-x yright)=

=6 x^{2} y^{2}-6 x y^{3}-8 x^{3}+8 x^{2} y^{2}+5 x^{2} y^{2}-5 x y^{3}

=19 x^{2} y^{2}-11 x y^{3}-8 x^{3}

quad quad Thay x=frac{1}{2} ; y=2 ta có:

19 cdotleft(frac{1}{2}right)^{2} cdot 2^{2}-11 cdotleft(frac{1}{2}right) cdot 2^{3}-8left(frac{1}{2}right)^{3}=19-44-1=-26

Tiết 2:

Bài 4: Điền vào chỗ dấu ^{*} để được đẳng thức đúng.

a. 36 x^{3} y^{4}-*=*left(4 x^{2} y-2 y^{3}right)

b. -2 a^{3} b cdotleft(4 a b^{2}+*right)=*+a^{5} b^{2}

Giải:

a. Vì ^{*} .4 x^{2} y=36 x^{3} y^{4}=9 x y^{3} cdot 4 x^{2} y nên dấu *ở vI phải là 9 mathrm{xy}^{3}

Vì * ở vế trái là tích của 9 mathrm{xy}^{3} với 2 mathrm{y}^{3} nên phải điền vào dấu {*} này biểu thức

^{*}9 x y^{3} .2 y^{3}=18 x y^{6}. vây ta có đẳng thức đúng

36 x^{3} y^{4}-18 x y^{6}=9 x y^{3} cdotleft(4 x^{2} y-2 y^{3}right)

Bài 5: Chứng minh các đẳng thức sau:

a. a.(b – c) – b.(a + c) + c.(a – b) = -2ac.

b. a(1 – b) + a(a2– 1) = a.(a2– b)

a.(b – x) + x.(a + b) = b.(a + x)

c. Giải:

a. VT = a.(b – c) – b.(a + c) + c.(a – b)

= ab – ac – ab – bc + ac – bc

= -2bc = VP đpcm

b. VT = a.(1 – b) + a.(a2– 1)

= a – ab + a3 – a

= a3 – ab = a.(a2 – b) = VP đpcm.

c. VT = a.(b – x) + x.(a + b)

= ab – ax + ax + xb

= ab + xb = b(x + a) = VP đpcm

Bài 6: Tìm x biết

a. 5x.(12x + 7) – 3x(20x – 5) = – 100

b. 0,6x(x – 0,5) – 0,3x(2x + 1,3) = 0,138

Giải:

a. 5x.(12x + 7) – 3x(20x – 5) = – 100

60x2 + 35x – 60x2 + 15x = – 100

50x = – 100

x = – 2

b. 0,6x(x – 0,5) – 0,3x(2x + 1,3) = 0,138

0,6x2 – 0,3x – 0,6x2 – 0,39x = 0,138

– 0,6x = 0,138

x = 0,138 : (- 0,6)

– 0,2

* Bài tập về nhân đa thức với đa thức

Bài 1: Làm tính nhân.

a. (x2+ 2)(x2+ x+ 1)

b. (2a3– 1 + 3a)(a2– 5 + 2a)

Giải:

a.(x2+ 2)(x2+ x+ 1)

= x4 + x3 + x2 + 2x2 + 2x + 2

= x4 + x3 + 3x2 + 2x + 2

b. (2a3– 1 + 3a)(a2– 5 + 2a)

= 2a5 – 10a3 + 4a4 – a2 + 5 – 2a + 3a3 – 15a + 6a2

= 2a5 + 4a4 – 7a3 + 5a2 – 17a + 5

Tiết 3

Bài 2: Chứng tỏ rằng đa thức sau không phụ thuộc vào biến.

(x2 + 2x + 3)(3x2 – 2x + 1) – 3x2(x2 + 2) – 4x(x2 – 1)

Giải: (x2 + 2x + 3)(3x2 – 2x + 1) – 3x2(x2 + 2) – 4x(x2 – 1)

= 3x4 – 2x3 + x2 + 6x3 – 4x2 + 2x + 9x2 – 6x + 3 – 3x4 – 6x2 – 4x3 + 4x = 3

Kết quả là một hằng số. Vậy đa thức trên không phụ thuộc vào biến.

Bài 3: Cho x = y + 5. Tính

a. x(x + 2) + y(y – 2) – 2xy + 65

Khám Phá Thêm:   Tìm hiểu về các hệ Pokemon trong Pokémon GO

b. x2+ y(y – 2x) + 75

Giải:

a. x(x + 2) + y(y – 2) – 2xy + 65

Từ giả thiết x = y + 5 x – y = 5

Ta có: x(x + 2) + y(y – 2) – 2xy + 65

= x2 + 2x + y2 – 2y – 2xy + 65

= x2– xy + y2 – xy + 2x – 2y + 65

=x(x – y) – y(x – y) + 2(x – y) + 65

= (x – y)(x – y) + 2(x – y) + 65

= (x – y)2 + 2(x – y) + 65

= 52 – 2.5 + 65 = 100

b. x2+ y(y – 2x) + 75

= x2 + y2 – 2xy + 75

= x(x – y) – y(x – y) + 75

= (x – y) (x – y) + 75

= 5.5 + 75 = 100

Bài 4: Tính giá trị của biểu thức.

a. A = x3– 30x2– 31x + 1 tại x = 31

b. B = x5– 15x4+ 16x3 – 29x2 + 13x tại x = 14

Giải:

a. Với x = 31 thì

A = x3 – 30x2 – 31x + 1 = x3 – (x – 1)x2 – x.x +1

= x3 – x3 + x2 + 1 = 1

b. Với x = 14 thì

B = x5 – 15x4 + 16x3 – 29x2 + 13

= x5 – (x + 1)x4 + (x + 2)x3 – (2x + 1)x2 + x(x – 1)

= x5 – x5 – x4 + x4 + 2x3 – 2x3 – x2 + x2 – x = -x = – 14

Chủ đề 2: Tứ giác.

A. Mục tiêu:

– Học sinh nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.

– Biết vẽ, gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của tứ giác lồi.

B. Thời lượng: 1 tiết (tiết 4):

C. Thực hiện:

Câu hỏi

1: Thế nào là một tứ giác, tứ giác lồi?

2: Tổng các góc của một tứ giác bằng?

Bài 1: Cho tứ giác ABCD, đường chéo AC bằng cạnh AD. Chứng minh cạnh BC nhỏ hơn đường chéo BD.

Bài 2: Tứ giác ABCD có AB = BC, CD = DA

CMR: BD là đường trung trực của AC

Cho biết góc B = 1000, góc D = 700.

Tínhgóc A và góc C.

Bài 3: Tính các góc của tứ giác: ABCD biết rằng

Góc <A : <B : <C : <D = 1 : 2 : 3 : 4

Chủ đề 3: Hình thang

A. Mục tiêu:

– Nắm được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, hình thang cân.

– Biết vẽ và tính số đo các góc của hình thang.

B. Thời lượng: 4 tiết (Tiết 5, 6, 7, 8)

C. Thực hiện:

Câu hỏi:

1. Thế nào là hình thang, hình thang vuông, hình thang cân.

2. Hình thang có những tính chất nào?

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 8: Đóng vai vợ ông giáo kể lại chuyện lão Hạc bán chó 2 Dàn ý & 4 bài văn hay lớp 8

3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân.

4. Định nghĩa đường trung bình của tam giác, đường trung bình của hình thang và tính chất của nó.

Bài 1: Tính các góc của hình thang ABCD (AB//CD) biết rằng góc <A = 3<D;<C = 300.

Bài 2: Tứ giác ABCD có BC = CD và DB là tia giac của góc D. CMR ABCD là hình thang.

Bài 3: Chứng minh rằng trong hình thang các tia phân giác của hai góc kÌ một cạnh bên vuông góc với nhau.

Bài 4: Cho hình thang vuông ABCD có <A = <D = 900; AB = AD = 2cm, DC = 4cm. Tính các góc của hình thang

Bài 5: Hình thang cân ABCD có AB // CD. O là giao điểm của hai đường chéo. CMR: OA = OB, OC = OD

Bài 6: Cho tam giác ABC cân tại A. trên các cạnh bên AB, AC lấy các điểm M, N sao cho BM = CN.

a. Tứ giác BMNC là hình gì? Vì sao?

b. Tính các góc của tứ giác BMNC biết rằng <A = 400.

Bài 7: Cho hình thang cân ABCD có O là giao điểm của hai đường thẳng chứa cạnh bên AD, BC và E là giao điểm của hai đường chéo. CMR OE là đường trung trực của hai đáy.

Bài 9: Cho tam giác ABC, điểm D thuộc cạnh AC sao cho AD =1/2 DC. Gọi M là trung điểm của BC, I là gia điểm của BD và AM. CMR: AI = IM

Bài 10 Cho hình thang ABCD (AB // CD). M là trung điểm của AD, N là trung điểm của BC. Gọi I, K theo thứ tự là giao điểm của MN và BD, MN và AC. Cho biết AB = 6cm, AD = 14cm. Tính các độ dài MI, IK, KN.

…………….

Mời các bạn tải File tài liệu về để xem thêm nội dung chi tiết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đề cương ôn tập hè môn Toán lớp 8 Bài tập ôn hè môn Toán lớp 8 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023 – 2024 trường THPT Chuyên Thái Bình Đề thi vào lớp 10 môn Toán chuyên (Có đáp án)
Next Post: Bài tập về viết tên cơ quan, tổ chức Bài tập viết tên cơ quan, tổ chức lớp 4 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích