Bạn đang xem bài viết Cách tính delta và delta phẩy phương trình bậc 2 Ôn thi vào lớp 10 môn Toán tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong môn Toán, phương trình bậc 2 là một trong những chủ đề quan trọng được học tại lớp 10. Khi giải phương trình bậc 2, chúng ta thường phải tính toán các giá trị của delta và delta phẩy để từ đó xác định số nghiệm của phương trình. Việc tính toán này có thể gặp khó khăn đối với nhiều học sinh. Vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách tính delta và delta phẩy của phương trình bậc 2.
Cách tính delta, cách tính delta phẩy trong phương trình bậc 2 là kiến thức quan trọng và là nền tảng cho các bài toán từ cơ bản đến nâng cao của môn Toán 9. Trong bài viết hôm nay thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu chi tiết công thức tính delta, delta phẩy ứng dụng giải phương trình bậc 2 và nhiều dạng bài tập mẫu vận dụng.
Thông qua tài liệu cách tính delta, delta phẩy các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, nhanh chóng nắm được công thức để biết cách vận dụng vào giải bài tập. Bên cạnh đó các bạn xem thêm một số bài tập Toán nâng cao lớp 9, tâm đường tròn nội tiếp tam giác.
1. Phương trình bậc hai một ẩn
Phương trình bậc hai một ẩn là phương trình có dạng:
ax2 + bx + c = 0
Trong đó a ≠ 0, a, b là hệ số, c là hằng số.
2. Công thức nghiệm của phương trình bậc hai một ẩn
Ta sử dụng một trong hai công thức nghiệm sau để giải phương trình bậc hai một ẩn:
+ Tính: ∆ = b2 – 4ac
Nếu ∆ > 0 thì phương trình ax2 + bx + c = 0 có hai nghiệm phân biệt:
Nếu ∆ = 0 thì phương trình ax2 + bx + c = 0 có nghiệm kép:
Nếu ∆ < 0 thì phương trìnhax2 + bx + c = 0 vô nghiệm:
+ Tính : ∆’ = b’2 – ac trong đó ( được gọi là công thức nghiệm thu gọn)
Nếu ∆’ > 0 thì phương trình ax2 + bx + c = 0 có hai nghiệm phân biệt:
Nếu ∆‘ = 0 thì phương trình ax2 + bx + c = 0 có nghiệm kép:
Nếu ∆‘ < 0 thì phương trình ax2 + bx + c = 0 vô nghiệm.
3. Hệ thức Viet
Cho phương trình bậc 2 một ẩn: có 2 nghiệm
và
. Khi đó 2 nghiệm này thỏa mãn hệ thức sau: thì ta có Công thức Vi-et như sau:
Hệ thức Viet dùng để giải quyết nhiều dạng bài tập khác nhau liên quan đến hàm số bậc 2 và các bài toán quy về hàm số bậc 2 . Xong 3 công thức nghiệm bên trên thì chúng ta đã có thể thoải mái làm bài tập rồi. Hãy cùng đến các bài tập vận dụng ngay dưới đây.
Phân dạng bài tập sử dụng công thức delta, delta phẩy
Ứng với 3 công thức trên, chúng ta có các dạng bài tập tương ứng: Giải phương trình bậc 2 một ẩn cơ bản và biện luận nghiệm phương trình bậc 2 một ẩn. Để giải các dạng bài tập này, chúng ta cần nắm vững công thức nghiệm delta, công thức nghiệm delta phẩy và định lý Vi-et (dùng để giải các bài toán biện luận tham số).
4. Tại sao phải tìm ∆?
Ta xét phương trình bậc 2:
ax2 + bx + c = 0 (a ≠ 0)
⇔ a(x2 + x) + c = 0 (rút hệ số a làm nhân tử chung)
⇔ a[x2 +2..x +
–
]+ c = 0 (thêm bớt các hệ số để xuất hiện hằng đẳng thức)
(biến đổi hằng đẳng thức)
(chuyển vế)
(quy đồng mẫu thức)
(1) (nhân chéo do a ≠ 0)
Vế phải của phương trình (1) chính là mà chúng ta vẫn hay tính khi giải phương trình bậc hai. Vì 4a2 > 0 với mọi a ≠ 0 và
nên vế trái luôn dương. Do đó chúng ta mới phải biện luận nghiệm của b2 – 4ac.
Biện luận nghiệm của biểu thức
+ Với b2 – 4ac < 0, vì vế trái của phương trình (1) lớn hơn bằng 0, vế phải của phương trình (1) nhỏ hơn 0 nên phương trình (1) vô nghiệm.
+ Với b2 – 4ac = 0, phương trình trên trở thành:
Phương trình đã cho có nghiệm kép .
+ Với b2 – 4ac > 0, phương trình trên trở thành:
Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt
và
Trên đây là toàn bộ cách chứng minh công thức nghiệm của phương trình bậc hai. Nhận thấy rằng b2 – 4ac là mấu chốt của việc xét điều kiện có nghiệm của phương trình bậc hai. Nên các nhà toán học đã đặt ∆ = b2 – 4ac nhằm giúp việc xét điều kiện có nghiệm trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giảm thiểu việc sai sót khi tính toán nghiệm của phương trình.
5. Bảng tổng quát nghiệm của phương trình bậc 2
Phương trình bậc hai |
||
Trường hợp nghiệm |
Công thức nghiệm |
Công thức nghiệm thu gọn (áp dụng khi hệ số
|
Phương trình vô nghiệm |
![]() |
![]() |
Phương trình có nghiệm kép |
|
|
Phương trình có hai nghiệm phân biệt |
|
|
6. Các dạng bài tập cách tính delta và delta phẩy
Bài 1: Xác định a, b’, c rồi dùng công thức nghiệm thu gọn giải các phương trình:
Lời giải:
Ta có:
Suy ra
Do đó phương trình có nghiệm kép:
Ta có:
Suy ra
Do đó phương trình vô nghiệm.
Bài 2: Giải các phương trình dưới đây:
a, x2 – 5x + 4 = 0 | b, 6x2 + x + 5 = 0 |
c, 16x2 – 40x + 25 = 0 | d, x2 – 10x + 21 = 0 |
e, x2 – 2x – 8 = 0 | f, 4x2 – 5x + 1 = 0 |
g, x2 + 3x + 16 = 0 | h, 2x2 + 2x + 1 = 0 |
Nhận xét:đây là dạng toán điển hình trong chuỗi bài tập liên quan đến phương trình bậc hai, sử dụng công thức nghiệm và công thức nghiệm thu gọn để giải các phương trình bậc hai.
Lời giải:
a, x2 – 5x + 4 = 0
(Học sinh tính được ∆ và nhận thấy ∆ > 0 nên phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt)
Ta có: ∆ = b2 – 4ac = (-5)2 – 4.1.4 = 25 – 16 = 9 > 0
Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt:
và
Vậy tập nghiệm của phương trình là: S = {1; 4}
b, 6x2 + x + 5 = 0
(Học sinh tính được ∆ và nhận thấy ∆ < 0 nên phương trình đã cho vô nghiệm)
Ta có: ∆ = b2 – 4ac = 12 – 4.6.5 = 1 – 120 = – 119 < 0
Phương trình đã cho vô nghiệm.
Vậy phương trình vô nghiệm.
c, 16x2 – 40x + 25 = 0
(Học sinh tính được ∆ hoặc tính công thức nghiệm thu gọn ∆’ và nhận thấy ∆’ = 0 nên phương trình đã cho có nghiệm kép)
Ta có: ∆’ = b’2 – ac = (-20)2 – 16.25 = 400 – 400 = 0
Phương trình đã cho có nghiệm kép:
Vậy tập nghiệm của phương trình là:
d, x2 – 10x + 21 = 0
(Học sinh tính được ∆ hoặc tính công thức nghiệm thu gọn ∆’ và nhận thấy ∆’ > 0 nên phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt)
Ta có: ∆’ = b’2 – ac = (-5)2 – 1.21 = 25 – 21 = 4 > 0
Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt:
và
Vậy phương trình có tập nghiệm S = {-7; -3}
e, x2 – 2x – 8 = 0
(Học sinh tính được ∆ hoặc tính công thức nghiệm thu gọn ∆’ và nhận thấy ∆’ > 0 nên phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt)
Ta có: ∆’ = b’2 – ac = (-1)2 – 1.(-8) = 1 + 8 = 9 > 0
Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt:
và
Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {-2; 4}
f, 4x2 – 5x + 1 = 0
(Học sinh tính được ∆ và nhận thấy ∆ > 0 nên phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt)
Ta có: ∆ = b2 – 4ac = (-5)2 – 4.4.1 = 25 – 16 = 9 > 0
Phương trình đã cho có hai nghiệm phân biệt và
Vậy tập nghiệm của phương trình là
g, x2 + 3x + 16 = 0
(Học sinh tính được ∆ và nhận thấy ∆ < 0 nên phương trình đã cho vô nghiệm)
Ta có: ∆ = b2 – 4ac = 32 – 4.1.16 = 9 – 64 = -55 < 0
Phương trình đã cho vô nghiệm
Vậy phương trình vô nghiệm.
h,
(Học sinh tính được ∆ hoặc tính công thức nghiệm thu gọn ∆’ và nhận thấy ∆’ < 0 nên phương trình đã cho có vô nghiệm)
Ta có:
Phương trình đã cho vô nghiệm.
Vậy phương trình vô nghiệm.
Bài 3: Cho phương trình (1)
a, Tìm m để phương trình có nghiệm x = 1
b, Tìm m để phương trình có nghiệm kép
c, Tìm m để phương trình có hai nghiệm phân biệt
Nhận xét: đây là một dạng toán giúp các bạn học sinh ôn tập được kiến thức về cách tính công thức nghiệm của phương trình bậc hai cũng như ghi nhớ được các trường hợp nghiệm của phương trình bậc hai.
Lời giải:
a, x = 1 là nghiệm của phương trình (1). Suy ra thay x = 1 vào phương trình (1) có:
(2)
Xét phương trình (2)
Có
Phương trình (2) có hai nghiệm phân biệt và
Vậy với m = 5 hoặc m = -1 thì x = 1 là nghiệm của phương trình (1)
b, Xét phương trình (1) có:
Để phương trình (1) có nghiệm kép khi và chỉ khi
(2)
Sử dụng công thức nghiệm để giải phương trình (2) có
Vậy với thì phương trình (1) có nghiệm kép
c, Xét phương trình (1) có:
Để phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt khi và chỉ khi
Vậy với thì phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt.
7. Bài tập tự luyện
Bài 1: Chứng minh rằng phương trình sau có nghiệm với mọi a, b:
(a+1) x² – 2 (a + b)x + (b- 1) = 0
Bài 2: Cho phương trình x² – 2(m+1)x + m² + m +1 = 0
Tìm các giá trị của m để phương trình có nghiệm
Trong trường hợp phương trình có nghiệm là x1, x2 hãy tính theo m
Bài 3: Giả sử phương trình bậc hai x² + ax + b + 1 = 0 có hai nghiệm dương. Chứng minh rằng a² + b² là một hợp số.
Bài 4: Cho phương trình (2m – 1)x² – 2(m + 4 )x +5m + 2 = 0 (m #½)
Tìm giá trị của m để phương trình có nghiệm.
Khi phương trình có nghiệm x1, x2, hãy tính tổng S và tích P của hai nghiệm theo m.
Tìm hệ thức giữa S và P sao cho trong hệ thức này không có m.
Bài 5: Cho phương trình x² – 6x + m = 0. Tính giá trị của m, biết rằng phương trình có hai nghiệm x1, x2 thỏa mãn điều kiện x1 – x2 = 4.
Bài 6: Cho phương trình bậc hai: 2x² + (2m – 1)x +m – 1 =0
Chứng minh rằng phương trình luôn luôn có nghiệm với mọi m.
Xác định m để phương trình có nghiệm kép. Tìm nghiệm đó.
Xác định m để phương trình có hai nghiệm phan biệt x1, x2 thỏa mãn -1 < x1 < x2 < 1
Trong trường hợp phương trình có hai nghiệm phân biệt x1, x2, hãy lập một hệ thức giữa x1, x2 không có m
Trong bài viết này, chúng ta đã thảo luận về cách tính delta (Δ) và delta phẩy (Δ’) của phương trình bậc 2. Đây là những khái niệm cơ bản và quan trọng trong môn Toán, đặc biệt là khi ôn thi vào lớp 10. Bằng cách áp dụng công thức, chúng ta có thể tính được delta và delta phẩy của bất kỳ phương trình bậc 2 nào.
Delta (Δ) là một giá trị quan trọng để xác định loại nghiệm của phương trình bậc 2. Nếu delta lớn hơn 0, phương trình sẽ có 2 nghiệm phân biệt. Nếu delta bằng 0, phương trình sẽ có 2 nghiệm kép. Ngược lại, nếu delta nhỏ hơn 0, phương trình sẽ không có nghiệm thực.
Delta phẩy (Δ’) là một giá trị khác của phương trình bậc 2, nó thường được sử dụng để tính giá trị trung bình của các nghiệm. Điều này có ý nghĩa trong trường hợp không có nghiệm thực, trong đó delta phẩy vẫn có thể có giá trị thực.
Thông qua việc tính toán delta và delta phẩy, chúng ta có thể xác định chính xác loại nghiệm và giá trị của phương trình bậc 2. Điều này có ý nghĩa đáng kể trong việc giải các bài toán thực tế và xây dựng lý thuyết Toán học.
Nắm vững cách tính delta và delta phẩy đồng nghĩa với việc làm chủ môn Toán, và giúp chúng ta có sự chuẩn bị tốt nhất để ôn thi vào lớp 10. Tuy nhiên, việc công thức có giới hạn và không thực sự phản ánh sự đa dạng và phức tạp của bài toán thực tế. Đó là lý do tại sao việc thực hành và ứng dụng kiến thức là rất quan trọng.
Tóm lại, việc nắm vững cách tính delta và delta phẩy của phương trình bậc 2 sẽ giúp chúng ta có nền tảng vững chắc trong môn Toán và chuẩn bị tốt nhất cho ôn thi vào lớp 10. Tuy nhiên, việc áp dụng kiến thức vào thực tế và thực hành là thứ không thể thiếu để phát triển sự hiểu biết và kỹ năng toán học.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Cách tính delta và delta phẩy phương trình bậc 2 Ôn thi vào lớp 10 môn Toán tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Phương trình bậc 2
2. Công thức delta
3. Cách tính delta
4. Định lí giá trị delta
5. Ví dụ về tính delta
6. Quy tắc tính delta
7. Delta phẩy
8. Cách tính delta phẩy
9. Giải phương trình bậc 2 bằng delta
10. Công thức nghiệm phương trình bậc 2
11. Phân tích nghiệm của phương trình bậc 2
12. Đề bài tìm delta và delta phẩy
13. Bài toán ứng dụng phương trình bậc 2
14. Đặc điểm của delta và delta phẩy trong phương trình bậc 2
15. Các phép tính liên quan đến delta và delta phẩy