Câu 1.

a. HS lựa chọn 2 lợi ích.

Hai lợi ích khi để những suy nghĩ cất lên thành lời là:

– Mang đến sự chia sẻ, cảm thông.

– Sẽ tạo mối dây liên kết giữa người và người.

– Sẽ giúp lan truyền những điều tích cực đẹp đẽ.

b.

Thành phần biệt lập: ơi – Thành phần gọi đáp.

c.

HS dựa vào lời tâm sự của bác sĩ Đặng Thùy Trâm và rút ra những hiểu biết của bản thân về tuổi trẻ Việt Nam thời kì kháng chiến.

Gợi ý:

Tuổi trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến:

– Họ phải sống trong mưa bom, bão đạn, chứng kiến sự hi sinh của những đồng đội xung quanh mình.

– Họ yêu nước và căm thù giặc sâu sắc.

– Họ trưởng thành, cứng cáp hơn trong thử thách gian lao nơi chiến trường.

d.

HS bày tỏ quan điểm cá nhân và có lí giải phù hợp.

Gợi ý.

Đồng tình với ý kiến của tác giả “Tớ không trở thành ai khác/ Không ai khác có thể trở thành tớ”

Vì:

– Mỗi con người là một cá thể độc lập, riêng biệt cả về vẻ bề ngoài, lẫn tâm hồn, tính cách bên trong.

– Chúng ta cần sống là chính chúng ta chứ không phải bản sao hoàn hảo của một ai khác.

– Sống là chính mình, phát huy những điểm mạnh, sửa chữa, hạn chế những điểm yếu.

⇒ Không gì đẹp để hơn là được sống là chính mình và yêu thương chính mình.

Đề 1:

HS lựa chọn khổ thơ thể hiện tình yêu nước sao cho phù hợp.

Khám Phá Thêm:   Tập làm văn lớp 4: Tả cây phượng trên sân trường em Dàn ý & 34 bài văn tả cây phượng lớp 4 siêu hay

Trong phần này Đọc tài liệu lựa chọn khổ thơ cuối văn bản “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”

1. Mở bài:

– Giới thiệu chung về tác giả Phạm Tiến Duật, tác phẩm “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”.

– Giới thiệu nội dung khổ cuối:

Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mui xe thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim.

2. Thân bài

2.1 Tình yêu nước của những người lính lái xe

Ý chí chiến đấu vì giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

“Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mui xe, thùng xe có xước
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim”

– Với biện pháp liệt kê, điệp ngữ “không có” nhấn mạnh sự trần, biến dạng của những chiếc xe. Càng vào sâu trong chiến trưởng, chiếc xe càng trở nên méo mó, biến dạng. Một lần nữa, thông qua hình ảnh những chiếc xe, nhà thơ Phạm Tiến Duật đã gián tiếp miêu tả sự ác liệt của chiến trường.

– Điều kì lạ là những chiếc xe không kính, không đèn, không mui ấy vẫn băng băng ra chiến trường. Ở đây có sự đối lập giữa vẻ bên ngoài và khả năng của chiếc xe, giữa điều kiện vật chất và sức mạnh tinh thần của người lính lái xe. Để cân bằng ba cái không có ở trên chỉ cần một cái có đó trái tim người lính. đến đây, ta càng thấy được sự ngang tàng, hóm hỉnh nhưng cũng thật sâu sắc trong thơ Phạm Tiến Duật, những chiếc xe dường như không chỉ chạy bằng nhiên liệu mà thật độc đáo khi có một trái tim cầm lái. Trái tim là 1 hình ảnh hoán dụ nhưng đồng thời cũng là hình ản ẩn dụ, nó hội tụ vẻ đẹp tâm hồn của người chiến sĩ lái xe giàu nhiệt huyết, sắt son tình yêu quốc, sục sôi căm thù giặc và ý chí quyết tâm chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Khám Phá Thêm:   Toán 7 Luyện tập chung trang 74 Giải Toán lớp 7 trang 74 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 1

⇒ Hình ảnh trái tim kết thúc bài thơ đã trở thành nhãn tự của cả bài, tỏa sáng vẻ đẹp của người lính lái xe Trường Sơn nói riêng và của cả thế hệ trẻ Việt Nam thời kháng chiến chống Mĩ cứu nước:

“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai”

2.2 Tác động của khổ thơ đối với em

– Khổ thơ đã cho em thấy những khó khăn, thiếu thốn của những lính trong những năm kháng chiến: xe không kính, không đèn,…

– Nhưng bên cạnh những khó khăn, trong em càng cảm phục hơn nữa sự anh dũng, không sợ hi sinh cũng nhưng tình yêu nước cháy bỏng, mãnh liệt của những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn.

– Qua đó cũng giúp em ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển, tương lai của đất nước:

+ Phải không ngừng nỗ lực, cố gắng học tập, bồi dưỡng tri thức.

+ Rèn luyện thân thể và đạo đức để trở thành công dân tốt.

+ …

3. Kết bài: Tổng kết vấn đề.