Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 28 sách Kết nối tri thức tập 2

Tháng 7 20, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 28 sách Kết nối tri thức tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 9: Thực hành tiếng Việt trang 28, hướng dẫn chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 28 sách Kết nối tri thức tập 2
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 15

Nội dung được đăng tải ngay sau đây, bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm ý tưởng cho bài viết của mình.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28
    • Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28

Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép

Câu 1. Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong những câu ghép dưới đây. Có thể tách mỗi vế của câu ghép thành một câu đơn được không? Vì sao?

a. Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất; chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị giày xéo, mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên; chẳng những thân ta kiếp này chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các ngươi cũng không khỏi mang tiếng là tướng bại trận.

(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ)

b. Nếu con chưa đi, cụ Nghị chưa giao tiền cho, u chưa có tiền nộp sưu thì không khéo thầy con sẽ chết ở đình, chứ không sống được.

(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

Hướng dẫn giải:

a.

Khám Phá Thêm:   Toán 12 Bài tập cuối chương III Giải Toán 12 Kết nối tri thức trang 85, 86

– Các vế câu có quan hệ liệt kê, tăng cấp.

– Không thể tách thành câu đơn vì ý nghĩa của các vế câu có quan hệ chặt chẽ với nhau.

b.

– Các vế câu có quan hệ giả thiết – kết quả

– Không thể tách thành câu đơn vì các vế câu có sự tiếp nối nhau theo trật tự thời gian, có quan hệ nhân quả.

Câu 2. Hãy chuyển đổi các câu đơn trong mỗi trường hợp sau thành câu ghép và nhận xét sự khác biệt về ý nghĩa giữa các câu đơn ban đầu và câu ghép có được sau khi chuyển đổi.

a. Rõ ràng Phạm Xuân Ẩn có cuộc đời của nhân vật tiểu thuyết. Nhưng các nhà báo Việt Nam cũng như nhà báo nước ngoài mới chỉ có được “vài chớp đèn flash” nắm bắt những nét thoáng qua nào đó của cuộc đời ông theo một số sự kiện lịch sử lớn lao.

(Nguyễn Thị Ngọc Hải, Phạm Xuân Ẩn – tên người như cuộc đời)

b.Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ. Nhưng thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy.

(Xuân Quỳnh, Thầy giáo dạy vẽ của tôi)

c. Chắc cô giáo rất vui trước món quà của em, giữa bao món quà của bạn. Và em sẽ không để tên mình – tên mình mang cánh buồm tặng cô.

(Lâm Thị Mỹ Dạ, Cánh buồm ngũ sắc)

Hướng dẫn giải:

a. Chuyển đổi: Rõ ràng Phạm Xuân Ẩn có cuộc đời của nhân vật tiểu thuyết nhưng các nhà báo Việt Nam cũng như những nhà báo nước ngoài mới chỉ có được “vài chớp đèn flash” nắm bắt những nét thoáng qua nào đó của cuộc đời ông theo một số sự kiện lịch sử lớn lao.

Khám Phá Thêm:   Chia sẻ suy nghĩ của bạn về một công dân toàn cầu bằng tiếng Anh Viết đoạn văn tiếng Anh về công dân toàn cầu

=> Nhận xét: nhấn mạnh hơn thông tin các nhà báo nước ngoài mới chỉ nắm được ít ỏi thông tin về cuộc đời Phạm Xuân Ẩn.

b. Chuyển đổi: Thầy dạy rất ân cần, tỉ mỉ, chỉ bảo cho chúng tôi từng li từng tí: cách tô màu, đánh bóng, cả cách gọt bút chì thế nào cho đẹp và dễ vẽ nhưng chúng tôi thấy thú vị hơn cả là những câu chuyện của thầy.

=> Nhận xét: nhấn mạnh hơn thông tin những câu chuyện của thầy thú vị hơn cả.

c. Chuyển đổi: Chắc chắn cô giáo rất vui trước món quà của em, giữa bao món quà của bạn và em sẽ không để tên mình – tên mình mang cánh buồm tặng cô.

=> Nhận xét: nhấn mạnh hơn thông tin “em” không để tên mình trên món quả tặng

Câu 3. Các đoạn trích sau vừa có câu đơn vừa có câu ghép. Hãy chỉ ra sự phù hợp giữa kiểu cấu trúc câu và ý nghĩa cần biểu đạt của mỗi câu.

a. Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!

Không! Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

(Hồ Chí Minh, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến )

b. Vì sao sau khi đất nước giải phóng, cả nước và thế giới biết rõ ông là tình báo, vậy mà người Mỹ trong giới báo chí hoạt động cùng thời với ông nay trở lại Việt Nam vẫn đem lòng tin tưởng và kính trọng ông? Đó là một nhân cách, một tài năng. Đời ông là một câu trả lời lớn cho nhiều câu hỏi vẫn làm đau đầu nhiều người bạn Mỹ của ông.

Khám Phá Thêm:   300 câu trắc nghiệm môn GDCD lớp 12 ôn thi cấp tốc (Có đáp án) Ôn thi THPT Quốc gia 2024 môn Giáo dục công dân

(Nguyễn Thị Ngọc Hải, Phạm Xuân Ẩn – tên người như cuộc đời )

Hướng dẫn giải:

a. Câu 1 là câu ghép diễn tả thái độ và mong muốn của nhân dân Việt Nam. Câu là câu ghép nêu thực tế xảy ra và giải thích nguyên nhân. Câu 3 là câu đặc biệt. Câu 4 là câu đơn thể hiện quyết tâm đứng lên bảo vệ đất nước

b. Câu 1 là câu ghép có quan hệ tương phản diễn tả thế giới biết rõ ông dù là tình báo nhưng người Mỹ vẫn tin tưởng. Câu 3, câu 4 là câu đơn khẳng định, ca ngợi con người Phạm Xuân Ẩn.

Câu 4. Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) trình bày cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn sau khi đọc văn bản Phạm Xuân Ẩn – tên người như cuộc đời , trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 28 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9 trang 28 sách Kết nối tri thức tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Luyện từ và câu: Từ đa nghĩa – Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức tập 1 Bài 13
Next Post: Mẫu hợp đồng môi giới nhà đất mới nhất Hợp đồng môi giới mua bán bất động sản »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích