Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Địa lí 12 Bài 11: Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp Soạn Địa 12 Cánh diều trang 58, 59, 60, 61

Tháng 7 9, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Địa lí 12 Bài 11: Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp Soạn Địa 12 Cánh diều trang 58, 59, 60, 61 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải bài tập SGK Địa lí 12 trang 58, 59, 60, 61 sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 12 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 11: Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp thuộc Chương 3: Địa lí các ngành kinh tế – Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Soạn Địa lí 12 Cánh diều Bài 11 các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi bài học, luyện tập, vận dụng. Đồng thời, qua tài liệu này giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Trả lời câu hỏi Địa 12 Cánh diều Bài 11
    • I. Trang trại
    • II. Vùng chuyên canh
    • III. Vùng nông nghiệp
  • Giải Luyện tập – Vận dụng Địa lý 12 Cánh diều Bài 11
    • Luyện tập
    • Vận dụng

Trả lời câu hỏi Địa 12 Cánh diều Bài 11

I. Trang trại

Dựa vào thông tin bài học, hãy phân tích hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp trang trại ở nước ta.

Trả lời:

– Trang trại là những hộ sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đáp ứng tiêu chí nhất định về quy mô sản xuất và sản lượng hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và sản xuất muối.

– Phân thành 2 nhóm: trang trại nông nghiệp chuyên ngành và trang trại nông nghiệp tổng hợp.

– Năm 2021, cả nước có gần 23,8 nghìn trang trại; trang trại nông nghiệp và trang trại chăn nuôi chiếm tỉ trọng lớn nhất (57,8%), trang trại trồng trọt (27,4%). Tập trung ở Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ.

– Hiện nay có sự chuyển hướng tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp hơn với nhu cầu thị trường; áp dụng khoa học – công nghệ và tiến bộ kĩ thuật, công nghệ cao vào sản xuất; nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và thu nhập, tạo ra giá trị sản lượng lớn cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khám Phá Thêm:   Toán lớp 4 Bài 45: Nhân với 10, 100, 1000,... Chia cho 10, 100, 1000,... Giải Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo Tập 2 trang 15

II. Vùng chuyên canh

Dựa vào thông tin bài học, hãy phân tích hình thức vùng chuyên canh ở nước ta.

Trả lời:

– Là vùng sản xuất nông nghiệp tập trung về địa lí để phát triển một hoặc một số loại cây trồng, vật nuôi, thủy sản cho năng suất cao, phù hợp các điều kiện sinh thái nông nghiệp của từng địa phương.

– Áp dụng đồng bộ cơ giới hóa, các biện pháp kĩ thuật tiên tiến, các tiêu chuẩn để sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng, gắn với tiêu thụ sản phẩm.

– Phát triển vùng chuyên canh sản xuất quy mô lớn cho phép khai thác tối đa điều kiện sinh thái nông nghiệp mỗi vùng, tạo các vùng nguyên liệu lớn, đảm bảo sản lượng và chất lượng với yêu cầu cao của thị trường trong nước và quốc tế. Góp phần phân bố lại lao động, chuyên môn hóa lao động, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động ở nông thôn.

– Các vùng chuyên canh khá đa dạng: vùng trồng trọt, vùng chăn nuôi, vùng thủy sản; cả nước hình thành 6 vùng chuyên canh.

III. Vùng nông nghiệp

Dựa vào thông tin và hình 10.2, hãy phân tích về các vùng nông nghiệp ở nước ta.

Địa lí 12 Bài 11: Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp Soạn Địa 12 Cánh diều trang 58, 59, 60, 61

Trả lời:

– Vùng nông nghiệp (vùng sinh thái nông nghiệp) là vùng sản xuất nông nghiệp tập trung các đặc trưng riêng về điều kiện sinh thái, kinh tế – xã hội, hướng sản xuất chuyên môn hóa.

– Cả nước hiện có 7 vùng sinh thái nông nghiệp:

Vùng

Điều kiện sinh thái và kinh tế – xã hội

Hướng chuyên môn hóa

Trung du và miền núi Bắc Bộ

– Núi, cao nguyên, đồi thấp.

– Đất fe-ra-lit đỏ vàng, đất phù sa cổ bạc màu.

– Khí hậu cận nhiệt đới, ôn đới trên núi, có mùa đông lạnh.

– Mật độ dân số tương đối thấp. Người dân có kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp.

– Trung du có các cơ sở công nghiệp chế biến, điều kiện giao thông tương đối thuận lợi; vùng núi còn nhiều khó khăn.

– Trồng trọt: chè, cây ăn quả, lúa, đặc sản cây dược liệu, rau và hoa.

– Chăn nuôi: gia súc ăn cỏ (trâu, bò, dê, ngựa)

– Lâm nghiệp: trồng rừng sản xuất.

– Thủy sản: nuôi các loài thủy sản nước lạnh (cá hồi, cá tầm)

Đồng bằng sông Hồng

– ĐB châu thổ nhiều ô trũng được bồi đắp bởi phù sa sông Hồng và sông Thái Bình.

– Có mùa đông lạnh

– Mật độ dân số cao nhất cả nước. Người dân có kinh nghiệm thâm canh lúa nước.

– Mạng lưới đô thị dày đặc; các thành phố lớn tập trung nhiều cơ sở chế biến với công nghệ cao.

– Trồng trọt: lúa chất lượng, rau, hoa, cây cảnh, cây ăn quả.

– Chăn nuôi: lợn, gia cầm, bò.

– Lâm nghiệp: rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

– Thủy sản: cá biển, tôm, nhuyễn thể, rong biển.

Bắc Trung Bộ

– ĐB hẹp ven biển với đất phù sa là chủ yếu, vùng đồi trước núi có đất fe-ra-lít.

– Thường xảy ra thiên tai (bão, lụt, hạn hán)

– Có nhiều đô thị vừa và nhỏ, chủ yếu ở dải ven biển. Có một số cơ sở công nghiệp chế biến.

– Trồng trọt: lạc, mía, cây ăn quả.

– Chăn nuôi: bò sữa, lợn, gia cầm.

– Lâm nghiệp: rừng phòng hộ, rừng sản xuất.

– Thủy sản: tôm, nhuyễn thể, cá biển, rong biển.

Duyên hải Nam Trung Bộ

– ĐB hẹp ven biển đất phù sa khá màu mỡ.

– Nhiều vùng biển thuận lợi nuôi trồng thủy sản.

– Dễ bị hán hán vào mùa khô.

– Có nhiều đô thị dọc theo dải ven biển.

– Điều kiện giao thông vận tải thuận lợi.

– Trồng trọt: lúa, mía, dừa, cây ăn quả.

– Chăn nuôi: bò, lợn, dê, cừu.

– Lâm nghiệp: rừng phòng hộ.

– Thủy sản: tôm, nhuyễn thể, cá biển, rong biển.

Tây Nguyên

– Các cao nguyên ba dan rộng lớn, ở các độ cao khác nhau.

– Khí hậu phân 2 mùa mưa – khô rõ rệt, mùa khô thiếu nước.

– Công nghiệp chế biến bước đầu có sự đầu tư phát triển.

– Điều kiện giao thông khá thuận lợi.

– Trồng trọt: cà phê, hồ tiêu, cao su, chè, sản xuất hoa, rau, cây ăn quả.

– Chăn nuôi: lợn, gia cầm, bò.

– Lâm nghiệp: rừng phòng hộ, rừng sản xuất, lâm sản ngoài gỗ.

– Thủy sản: cá, tôm nước ngọt và các loài cá nước lạnh.

Đông Nam Bộ

– Các vùng đất ba dan và đất xám phù sa cổ rộng lớn, khá bằng phẳng.

– Vùng ven biển và một số vùng trũng có khả năng nuôi trồng thủy sản.

– Thiếu nước về mùa khô.

– Có các thành phố lớn, tập trung nhiều cơ sở công nghiệp chế biến với dây chuyền công nghệ hiện đại.

– Điều kiện giao thông phát triển.

– Trồng trọt: cao su, điều, hồ tiêu, cà phê, mía, sắn và cây ăn quả.

– Chăn nuôi: lợn, bò sữa.

– Lâm nghiệp: rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

– Thủy sản: cá biển, tôm, nhuyễn thể, cá rô phi, cá da trơn, cá cảnh,…

Đồng bằng sông Cửu Long

– Các dải phù sa ngọt, các vùng đất phèn, đất mặn.

– Vịnh biển nông, ngư trường rộng.

– Các vùng rừng ngập mặn có tiềm năng để nuôi trồng thủy sản.

– Có mạng lưới đô thị vừa và nhỏ, có nhiều cơ sở công nghiệp chế biến.

– Mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện.

– Trồng trọt: lúa chất lượng cao, rau đậu, cây ăn quả.

– Chăn nuôi: vịt biển, bò thịt, ong, chim yến.

– Lâm nghiệp: rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

– Thủy sản: cá tra và tôm.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 7: Nghị luận về một vấn đề trong đời sống ngắn gọn (10 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Giải Luyện tập – Vận dụng Địa lý 12 Cánh diều Bài 11

Luyện tập

Hãy vẽ sơ đồ khái quát vai trò của vùng chuyên canh đối với kinh tế – xã hội và môi trường.

Trả lời:

Sơ đồ

Vận dụng

Hãy thu thập tài liệu, viết báo cáo ngắn về một loại hình trang trại ở địa phương em.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Địa lí 12 Bài 11: Một số hình thức tổ chức lãnh thổ nông nghiệp Soạn Địa 12 Cánh diều trang 58, 59, 60, 61 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Địa lí 12 Bài 12: Thực hành: Vẽ biểu đồ, nhận xét và giải thích về tình hình phát triển và sự chuyển dịch cơ cấu của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản Soạn Địa 12 Cánh diều trang 62
Next Post: Địa lí 12 bài 13: Vấn đề phát triển công nghiệp Soạn Địa 12 Cánh diều trang 63 → 72 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích