Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Vật lí 11 Bài 15: Thực hành Đo tốc độ truyền âm Giải Lý 11 Kết nối tri thức trang 58, 59

Tháng 1 31, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Vật lí 11 Bài 15: Thực hành Đo tốc độ truyền âm Giải Lý 11 Kết nối tri thức trang 58, 59 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Vật lý 11 trang 58, 59 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để biết cách trả lời các câu hỏi bài học bài 15: Thực hành Đo tốc độ truyền âm của Chương 2: Sóng.

Giải Lý 11 Kết nối tri thức bài 15 các em sẽ hiểu được kiến thức về cách đo tốc độ truyền âm và nhanh chóng trả lời toàn bộ các câu hỏi trang58, 59 trong sách giáo khoa Vật lí 11. Đồng thời qua đó giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình thuận tiện hơn.

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Vật lí 11 Bài 15 trang 57, 58
    • I. Dụng cụ thí nghiệm
    • II. Thiết kế phương án thí nghiệm
    • III. Tiến hành thí nghiệm
    • IV. Kết quả thí nghiệm

Giải Vật lí 11 Bài 15 trang 57, 58

I. Dụng cụ thí nghiệm

II. Thiết kế phương án thí nghiệm

Hoạt động

Nối máy phát tần số với loa, bật công tắc nguồn của máy phát tần số, điều chỉnh biên độ và tần số để nghe rõ âm (hoặc dùng búa cao su gõ vào một nhánh của âm thoa), đồng thời dịch chuyển dẫn pít-tông ra xa loa. Trả lời câu hỏi sau:

Khám Phá Thêm:   Bài giảng điện tử chuyên đề Toán 10 Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Giáo án PowerPoint chuyên đề học tập Toán 10

a) Khi pít-tông di chuyển, độ to của âm thanh nghe được thay đổi như thế nào?

b) Khoảng cách giữa hai vị trí liên tiếp của pít-tông mà âm thanh nghe được to nhất cho phép xác định đại lượng nào của sóng âm?

c) Cần đo đại lượng nào để tính được tốc độ truyền âm?

Gợi ý đáp án

a) Khi pít-tông di chuyển, độ to của âm thanh nghe được thay đổi lúc to lúc nhỏ

b) Khoảng cách giữa hai vị trí liên tiếp của pít-tông mà âm thanh nghe được to nhất cho phép xác định bước sóng của sóng âm: λ = 2.|l1 − l2|

c) Cần đo bước sóng của sóng âm để tính được tốc độ truyền âm

III. Tiến hành thí nghiệm

IV. Kết quả thí nghiệm

Hoạt động

Xử lí kết quả thí nghiệm

a) Tính chiều dài cột không khí giữa hai vị trí của pít-tông khí âm to nhất d = l2 − l1 = ?

b) Tính tốc độ truyền âm v = λ.f = 2df = ?

c) Tính sai số Vật lí 11 Bài 15: Thực hành Đo tốc độ truyền âm Giải Lý 11 Kết nối tri thức trang 58, 59

Δv = ?

d) Giải thích tại không xác định tốc độ truyền âm qua l1l2 mà cần xác định qua l2− l1.

Gợi ý đáp án

Ví dụ kết quả thí nghiệm và cách xử lí số liệu:

  • Với f1 = 440 Hz  pm 10 Hz

Chiều dài cột không khí khi âm to nhất (mm)

Lần 1 Lần 2 Lần 3 Giá trị trung bình (l) Sai số trianglel
l1 186 189 188 188 1
l2 572 573 569 571 2

Bước sóng trung bình: bar{lambda}=2 (bar{l_{2}}-bar{l_{1}})=766 (mm)

Deltalambda=2(Delta l_{2}+Delta l_{1})= 2.(1+2)=6 (mm)

bar{v}=bar{lambda}.bar{f}=0,766.440=337,04(m/s)

Delta v=bar{v}(frac{Delta lambda}{bar{lambda}}+frac{Delta f}{bar{f}})=337,04.(frac{6}{766}+frac{10}{440})=10,3(m/s)

v=bar{v}pm Delta v=337,04pm 10,3(m/s)

Không xác định tốc độ truyền âm qua l_{1}, l_{2} mà cần xác định qua l_{2} - l_{1} vì sóng âm là sự lan truyền qua không khí, nếu xác định âm ở l_{1}, l_{2} thì ta sẽ không xác định được trong khoảng từ đầu ống thủy tinh đến vị trí l_{1}, l_{2} có những bụng sóng hay nút sóng nào.

Khám Phá Thêm:   Nói và nghe: Kể chuyện Về quê ngoại - Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 2 Bài 22

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Vật lí 11 Bài 15: Thực hành Đo tốc độ truyền âm Giải Lý 11 Kết nối tri thức trang 58, 59 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Hóa 11 Bài 19: Carboxylic acid Giải bài tập Hóa 11 Chân trời sáng tạo trang 132
Next Post: Luyện từ và câu: Dấu ngoặc đơn – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 2 Bài 21 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích