Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

KHTN Lớp 6 Bài 36: Động vật Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 125

Tháng 1 20, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết KHTN Lớp 6 Bài 36: Động vật Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 125 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 36: Động vật giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Khoa học tự nhiên 6Kết nối tri thức với cuộc sống trang 125, 126, 127, 128, 129, 130, 131, 132.

Với lời giải Khoa học tự nhiên 6 chi tiết từng phần, từng bài tập, các em dễ dàng ôn tập, củng cố kiến thức Bài 36 Chương VII: Đa dạng thế giới sống. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Phần mở đầu
  • I. Đa dạng động vật
  • II. Các nhóm động vật
  • III. Vai trò của động vật
  • IV. Tác hại của động vật
  • Em có thể?

Phần mở đầu

❓Chỉ ra các loài em cho là động vật trong hình bên và gọi tên các loài em biết. Vì sao em lại xếp chúng vào nhóm động vật?

KHTN Lớp 6 Bài 36: Động vật Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 125

Trả lời:

Các loài động vật: ếch, cá, ốc, nòng nọc, ấu trùng, giun, vịt, chuồn chuồn.

Chúng là được xếp vào nhóm động vật vì chúng là những sinh vật đa bào nhân thực, dị dưỡng, tế bào không có thành tế bào và hầu hết chúng có khả năng di chuyển.

I. Đa dạng động vật

❓Thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu sau: Các loài động vật có thể sống ở đâu? Hãy kể tên một số loài động vật sống ở những nơi đó và hoàn thành bảng theo mẫu sau:

Môi trường sống Loài động vật
? ?
? ?
? ?

Trả lời:

Môi trường sống Loài động vật
Nước ngọt Cá chép, tôm sông, ốc bươu vàng…
Nước mặn Sứa, cá mập, tôm hùm, cá đuối,…
Trên cạn Chó, mèo, khỉ, hổ, báo, sói, sư tử,…

II. Các nhóm động vật

❓Kể thêm những loài thân mềm, chân khớp mà em biết.

Trả lời:

  • Thân mềm: ngao, sò, hến, ngán, ốc sên, hàu,…
  • Chân khớp: tôm hùm, ong, muỗi, bọ ngựa, bướm,…

❓Với mỗi ngành thuộc nhóm động vật không xương sống, em hãy tìm ra một từ khóa là dấu hiệu giúp em nhận biết được chúng thuộc ngành nào.

Trả lời:

Từ khóa là dấu hiệu nhận biết từng ngành động vật không xương sống:

  • Ngành Ruột khoang: ruột hình túi, cơ thể đối xứng tỏa tròn
  • Ngành giun dẹp: cơ thể dẹp, đối xứng hai bên
  • Ngành Giun tròn: cơ thể hình trụ, thuôn hai đầu
  • Ngành giun đốt: cơ thể phân đốt
  • Ngành Thân mềm: cơ thể mềm, thường được bao trong lớp vỏ cứng
  • Ngành Chân khớp: phần phụ phân đốt, nối với nhau bằng các khớp động
Khám Phá Thêm:   Cách tạo tài khoản Pokemon Trainer Club trên điện thoại

❓Dựa vào câu trả lời ở câu 1, hãy quan sát hình 36.7 và hoàn thành bảng theo mẫu sau vào vở.

Hình 36.7Trả lời:

Tên loài Đặc điểm nhận biết Ngành
Sứa Ruột hình túi, cơ thể hình dù đối xứng tỏa tròn Ruột khoang
Châu chấu Có hai đôi cánh, ba đôi chân, chân phân đốt, khớp động với nhau Chân khớp
Hàu biển Thân mềm, nằm trong hai mảnh vỏ Thân mềm
Rươi Cơ thể phân đốt Giun đốt

❓Em hãy lấy thêm ví dụ về các loài cá mà em biết.

Trả lời:

Các loài cá mà em biết là: cá mập, cá hồi, cá chuồn, các song, cá thu, cá chim,…

❓Ếch đồng thường sống ở những nơi ẩm ướt, nếu nuôi nó ở nơi khô ráo, thiếu ẩm ướt thì nó có sống được không? Vì sao?

Trả lời:

Nếu nuôi ếch ở môi trường thiếu ẩm ướt, ếch sẽ không sống được vì:

  • Mặc dù có thể hô hấp bằng phổi nhưng ếch vẫn hô hấp chủ yếu qua da nên khi trao đổi khí cần phải đủ ẩm để có thể khuếch tán dễ dàng qua da.
  • Khi ở môi trường khô ráo thì da sẽ bị khô. Khi đó, ếch sẽ không thực hiện được hô hấp, dẫn đến việc bị thiếu oxy và sẽ chết vì không thể trao đổi khí.

❓Cá heo và cá voi cùng sống dưới nước và cùng được gọi là cá, tuy nhiên chúng không thuộc lớp Cá mà thuộc lớp động vật có vú. Em hãy tìm hiểu về hai loài trên và giải thích vì sao chúng lại không được xếp vào các lớp Cá.

Trả lời:

Cá heo và cá voi không được xếp vào các lớp Cá vì:

  • Thở bằng phổi
  • Tim 4 ngăn hoàn chỉnh
  • Là động vật máu nóng hằng nhiệt
  • Đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ

III. Vai trò của động vật

❓Động vật có những vai trò gì trong cuộc sống hằng ngày của em? Hãy kể tên sản phẩm có nguồn gốc từ động vật mà em đã sử dụng.

Trả lời:

Vai trò của động vật trong cuộc sống hằng ngày của em:

  • Cung cấp thực phẩm
  • Làm cảnh, làm bạn
  • Tiêu diệt côn trùng gây hại

❓Dựa vào thông tin đã học và hình 36.16, hãy viết tên các loài động vật tương ứng với các trong bảng và hoàn thành vào vở theo mẫu sau.

Vai trò của động vật Tên các loài động vật
Thực phẩm ?
Dược phẩm ?
Nguyên liệu sản xuất ?
Giải trí – thể thao ?
Học tập – nghiên cứu khoa học ?
Bảo vệ an ninh ?
Các vai trò khác ?
Khám Phá Thêm:   Toán lớp 5: Luyện tập chung trang 89 Giải Toán lớp 5 trang 89, 90

Trả lời:

Vai trò của động vật Tên các loài động vật
Thực phẩm Bò, dê, lợn, gà, vịt, ngan, ngỗng…
Dược phẩm Ong, ve, cá mập, gấu, trăn,…
Nguyên liệu sản xuất Ngỗng, dê, cừu, cá sấu, bò…
Giải trí – thể thao Cá heo, ngựa, chó, mèo, chim, cá…
Học tập – nghiên cứu khoa học Ếch đồng, chuột bạch,…
Bảo vệ an ninh Chó
Các vai trò khác Chim bắt sâu bọ, trâu, bò kéo cày,…

IV. Tác hại của động vật

❓Quan sát hình 36.17, nêu tác hại của động vật đối với thực vật.

Trả lời:

Tác hại của động vật với thực vật:

  • Hút nhựa, ăn lá cây
  • Kí sinh gây hại cây

❓Em hãy kể thêm các loài động vật gây hại trong cuộc sống hằng ngày mà em biết.

Trả lời:

Tên một số loài động vật gây hại:

  • Chuột phá hoại mùa màng
  • Muỗi, ruồi là vật chủ trung gian truyền bệnh
  • Ốc sên, sâu bướm ăn lá cây

❓Khi ăn các loại thức ăn kém vệ sinh chưa được nấu kĩ, trứng giun hoặc ấu trùng sán còn sống sẽ đi vào cơ thể người và sinh sôi, phát triển gây bệnh khiến cơ thể gầy yếu, thiếu máu,… Em hãy tìm hiểu và đưa ra các biện pháp phòng tránh các bệnh giun, sán.

Trả lời:

Các biện pháp phòng tránh các bệnh về giun sán:

  • Rửa tay thường xuyên (đặc biệt trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh)
  • Ăn chín uống sôi
  • Hạn chế ăn rau sống
  • Tẩy giun 6 tháng một lần

Em có thể?

Câu 1: Phân biệt được các loài động vật thuộc các lớp, ngành khác nhau dựa vào đặc điểm bên ngoài

Trả lời:

Phân biệt được các loài động vật thuộc các lớp, ngành khác nhau dựa vào đặc điểm bên ngoài:

– Các lớp, ngành động vật không có xương sống:

Tên nhóm

Đặc điểm

Ruột khoang

– Đa bào bậc thấp

– Cơ thể hình trụ, có nhiều tua miệng, đối xứng tỏa tròn

– Sống trong môi trường nước

Giun

– Hình dạng cơ thể đa dạng (dẹp, hình ống, phân đốt), cơ thể đối xứng hai bên

– Đã phân biệt đầu đuôi – lưng bụng

– Thường sống trong đất ẩm, môi trường nước hoặc trong cơ thể sinh vật.

Thân mềm

– Đa dạng về hình dạng, kích thước; cơ thể mềm, không phân đốt, thường có vỏ đá vôi bao bọc.

– Xuất hiện điểm mắt.

– Thường sống trong nước, số ít sống trên cạn.

Chân khớp

– Cơ thể chia là ba phần (đầu, ngực, bụng); cơ thể phân đốt; đối xứng hai bên.

– Các chi phân đốt, khớp động với nhau.

– Bộ xương ngoài cấu tạo từ chitin.

– Số lượng loài đa dạng nhất, phân bố khắp các môi trường sống.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 8: Phân tích truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao (Sơ đồ tư duy) 2 Dàn ý & 10 bài văn mẫu lớp 8 hay nhất

– Các lớp, ngành động vật có xương sống:

Nhóm động vật

Đặc điểm

Cá

– Thích nghi hoàn toàn với đời sống dưới nước

– Di chuyển bằng vây

– Hô hấp bằng mang

Lưỡng cư

– Có đời sống lưỡng cư: ở nước và ở cạn (sống ở những nơi ẩm ướt, cạnh bờ nước)

– Da trần, luôn ẩm ướt

– Chân có màng bơi

Bò sát

– Thích nghi với đời sống ở cạn (trừ một số loài mở rộng môi trường sống xuống dưới nước)

– Da khô, có vảy sừng

Chim

– Thích nghi với đời sống ở cạn

– Mình có lông vũ bao phủ

– Chi trước biến đổi thành cánh

– Có mỏ sừng

Thú

– Cơ thể có lông mao bao phủ

– Răng phân hóa thành răng cửa, răng nanh, răng hàm

– Phần lớn đẻ con và nuôi con bằng sữa

Câu 2: Biết cách phòng tránh các bệnh giun, sán.

Trả lời:

Các biện pháp phòng tránh các bệnh giun, sán:

– Cần tập thói quen tẩy giun định kì cho cả gia đình tối thiểu 6 tháng một lần (ít nhất 2 lần trong năm).

– Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện, không nghịch bẩn, thường xuyên tắm rửa, không đi chân đất, không để trẻ bò lê la dưới đất. Cắt móng tay, đi dép thường xuyên, bảo hộ lao động khi tiếp xúc với đất.

– Thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn các thức ăn đã được nấu chín kĩ, chế biến hợp vệ sinh.

– Không sử dụng thịt lợn ốm để chế biến thực phẩm. Không ăn tiết canh, thịt lợn tái, các loại gỏi cá, nem chua sống, thịt bò tái, đối với các loại rau sống cần phải ngâm rửa kĩ trước khi ăn.

– Quản lí phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Không nuôi lợn thả rông. Không sử dụng phân tươi để bón cho cây trồng nhất là các loại rau.

– Không để ruồi nhặng bậu vào thức ăn. Không để chó, lợn, gà… tha phân gây ô nhiễm môi trường.

– Người mắc bệnh giun, sán cần phải được khám và điều trị triệt để theo đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết KHTN Lớp 6 Bài 36: Động vật Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 125 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Tiếng Anh 6 Unit 5: Vocabulary and Listening Soạn Anh 6 trang 66 sách Chân trời sáng tạo
Next Post: Toán 6 Bài 5: Phép nhân và phép chia phân số Giải Toán lớp 6 trang 20 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích