Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Toán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số Giải Toán lớp 6 trang 18 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2

Tháng 1 20, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Toán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số Giải Toán lớp 6 trang 18 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Toán lớp 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số bao gồm đáp án chi tiết cho từng phần, từng bài tập trong SGK Toán 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo trang 15, 16, 17, 18.

Lời giải Toán 6 Bài 4 Chân trời sáng tạo trình bày khoa học, biên soạn dễ hiểu, giúp các em nâng cao kỹ năng giải Toán 6, từ đó học tốt môn Toán lớp 6 hơn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 4 Chương 5: Phân số. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Toán 6 bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành
    • Thực hành 1
    • Thực hành 2
    • Thực hành 3
    • Thực hành 4
    • Thực hành 5
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 18 tập 2
    • Bài 1
    • Bài 2
    • Bài 3
    • Bài 4
    • Bài 5: Đố vui
  • Lý thuyết Phép cộng và phép trừ phân số

Giải Toán 6 bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số

  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành
  • Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 18 tập 2
  • Lý thuyết Phép cộng và phép trừ phân số

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động

Năm người chung nhau làm kinh doanh, mỗi người đóng góp như nhau. Tháng đầu họ lỗ 2 triệu đồng, tháng thứ hai họ lãi 3 triệu đồng.

a) Em hãy dùng phân số chỉ số tiền thu được của mỗi người trong tháng đầu và tháng thứ hai.

b) GọiToán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số Giải Toán lớp 6 trang 18 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 là số chỉ số tiền thu được (triệu đồng) của mỗi người trong tháng đầu vàfrac{3}{5} là số chỉ số tiền thu được (triệu đồng) của mỗi người trong tháng thứ hai, thì số tiền thu được của mỗi người trong hai tháng được biểu thị bằng phép toán nào?

Khám Phá Thêm:   Toán lớp 5 Bài 14: Số thập phân (tiếp theo) Giải Toán lớp 5 Cánh diều tập 1 trang 37, 38

Đáp án

Số tiền lỗ được biểu thị bằng số nguyên âm.

Số tiền lãi được biểu thị bằng số nguyên dương.

Số tiền thu được của mỗi người trong tháng = Lợi nhuận trong tháng đó : tổng số người.

a) Tháng đầu, năm người đó lỗ 2 triệu đồng, tức là số tiền thu được của năm người trong tháng đầu là − 2 triệu đồng.

Do đó phân số chỉ số tiền thu được của mỗi người trong tháng đầu làToán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số Giải Toán lớp 6 trang 18 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 .

Tháng thứ hai, năm người đó lãi 3 triệu đồng, tức là số tiền thu được của năm người trong tháng đầu là 3 triệu đồng.

Do đó phân số chỉ số tiền thu được của mỗi người trong tháng thứ hai làfrac{3}{5} .

Vậy phân số chỉ số tiền thu được của mỗi người trong tháng đầu và tháng thứ hai lần lượt làToán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số Giải Toán lớp 6 trang 18 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 và frac{3}{5} .

b) Số tiền thu được của mỗi người trong hai tháng bằng tổng số tiền thu được của mỗi người trong tháng thứ nhất và tháng thứ hai, được biểu thị bằng phép toán: frac{-2}{5}+frac{3}{5}.

Vậy phép toán biểu thị số tiền thu được của mỗi người trong hai tháng là frac{-2}{5}+frac{3}{5}.

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Thực hành

Thực hành 1

a) frac{4}{{ - 3}} + frac{{ - 22}}{5}

b) frac{{ - 5}}{{ - 6}} + frac{7}{{ - 8}}.

Muốn cộng hai phân số có mẫu khác nhau, ta quy đồng mẫu số của chúng, sau đó cộng hai phân số có cùng mẫu.

Đáp án

a) frac{4}{{ - 3}} + frac{{ - 22}}{5} = frac{{ - 4}}{3} + frac{{ - 22}}{5}

Ta có 3, 5 là hai số nguyên tố cùng nhau

=> BCNN(3; 5) = 3 . 5 = 15

=> Mẫu thức chung là 15

Thực hiện phép tính ta có:

frac{{ - 4}}{3} + frac{{ - 22}}{5} = frac{{left( { - 4} right).5}}{{3.5}} + frac{{left( { - 22} right).3}}{{5.3}} = frac{{ - 20}}{{15}} + frac{{ - 66}}{{15}} = frac{{ - 20 - 60}}{{15}} = frac{{ - 80}}{{15}} = frac{{ - 16}}{3}

b) frac{{ - 5}}{{ - 6}} + frac{7}{{ - 8}} = frac{5}{6} + frac{{ - 7}}{8}

6 = 2 . 3

8 = 23

=> BCNN(6; 8) = 23 . 3 = 24

=> Mẫu thức chung là 24

Thực hiện phép tính ta có:

frac{5}{6} + frac{{ - 7}}{8} = frac{{5.4}}{{6.4}} + frac{{left( { - 7} right).3}}{{8.3}} = frac{{20}}{{24}} + frac{{ - 21}}{{24}} = frac{{20 + left( { - 21} right)}}{{24}} = frac{{ - 1}}{{24}}

Thực hành 2

Tính giá trị biểu thức left( {frac{3}{5} + frac{{ - 2}}{7}} right) + frac{{ - 1}}{5} theo cách hợp lí.

Đáp án

begin{array}{l}left( {frac{3}{5} + frac{{ - 2}}{7}} right) + frac{{ - 1}}{5} = left( {frac{3}{5} + frac{{ - 1}}{5}} right) + frac{{ - 2}}{7}\ = frac{2}{5} + frac{{ - 2}}{7} = frac{{14}}{{35}} + frac{{ - 10}}{{35}} = frac{4}{{35}}end{array}.

Thực hành 3

Tìm số đối của mỗi phân số sau (có dùng kí hiệu số đối của phân số).

a) frac{{ - 15}}{7}

b) frac{{22}}{{ - 25}}

c) frac{{10}}{9}

d) frac{{ - 45}}{{ - 27}}

Hai phân số đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.

Đáp án

a) Số đối củafrac{{ - 15}}{7} làfrac{{15}}{7}

b) Số đối củafrac{{22}}{{ - 25}} là frac{{22}}{{25}}

c) Số đối của frac{{10}}{9} là frac{{ - 10}}{9}

d) Số đối của frac{{ - 45}}{{ - 27}} là frac{{ - 45}}{{27}}.

Thực hành 4

Thực hiện phép tính frac{{ - 4}}{3} - frac{{12}}{5}.

Khám Phá Thêm:   Kế hoạch tích hợp Giáo dục dinh dưỡng lớp 5 Kế hoạch dạy học lớp 5 năm 2024 - 2025

Muốn trừ một phân số cho một phân số, ta lấy phân số thứ nhất cộng với số đối của phân số thứ hai.

Đáp án

Ta có 3, 5 là hai số nguyên tố cùng nhau

=> BCNN(3; 5) = 3 . 5 = 15

=> Mẫu thức chung là 15

Thực hiện phép tính ta có:

frac{{ - 4}}{3} - frac{{12}}{5} = frac{{left( { - 4} right).5}}{{3.5}} - frac{{12.3}}{{5.3}} = frac{{ - 20}}{{15}} - frac{{36}}{{15}} = frac{{ - 20 - 36}}{{15}} = frac{{ - 56}}{{15}}

Thực hành 5

Thực hiện phép tính: - left( { - frac{3}{4}} right) - left( {frac{2}{3} + frac{1}{4}} right)

Đáp án

begin{array}{l} - left( { - frac{3}{4}} right) - left( {frac{2}{3} + frac{1}{4}} right)\ = frac{3}{4} - frac{2}{3} - frac{1}{4}\ = left( {frac{3}{4} - frac{1}{4}} right) - frac{2}{3}\ = frac{1}{2} - frac{2}{3}\ = frac{3}{6} - frac{4}{6}\ = frac{{ - 1}}{6}end{array}

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 18 tập 2

Bài 1

Tính giá trị các biểu thức sau theo hai cách (Có cách dùng tính chất phép cộng).

a) (frac{-2}{-5} + frac{-5}{-6}) + frac{4}{5}                      b) frac{-3}{-4} + (frac{11}{-15} + frac{-1}{2}

Hướng dẫn giải:

a) (frac{-2}{-5} + frac{-5}{-6}) + frac{4}{5}

= (frac{2}{5} + frac{4}{5}) + frac{-5}{-6}

= frac{6}{5} + frac{5}{6} = frac{6.6}{5.6}+ frac{5.5}{6.5}

= frac{36}{30} + frac{25}{30} = frac{36+25}{30}

= frac{61}{30}

b) frac{-3}{-4} + (frac{11}{-15} + frac{-1}{2}

= ( frac{-3}{-4} + frac{-1}{2}) + frac{11}{-15}

= (frac{3}{4} + frac{-2}{4}) + frac{11}{-15}

= frac{1}{4}+ frac{-11}{15} = frac{1.15}{4.15}+ frac{-11.4}{15.4}

= frac{15}{60}+ frac{-44}{60} = frac{-29}{60}

Bài 2

Tìm các cặp phân số đối nhau trong các phân số sau:

frac{-5}{6}; frac{-40}{-10}; frac{5}{6}; frac{40}{-10}; frac{10}{-12}

Hướng dẫn giải:

Các cặp phân số đối nhau là:

  • frac{-5}{6} và frac{5}{6}
  • frac{10}{-12} và frac{5}{6}
  • frac{-40}{-10} và frac{40}{-10}

Bài 3

Người ta mở hai vòi nước cùng chảy vào một bể. Vòi thứ nhất mỗi giờ chảy được frac{1}{7} bể, vòi thứ hai mỗi giờ chảy được frac{1}{5} bể. Nếu mở đồng thơi cả hai vòi, mỗi giờ được mấy phần bể?

Hướng dẫn giải:

Nếu mở đồng thơi cả hai vòi, mỗi giờ được:

frac{1}{7} + frac{1}{5} = frac{5}{35} + frac{7}{35} = frac{12}{35} ( phần bể)

Đáp số: frac{12}{35} bể

Bài 4

Bảo đọc hết một quyển sách trong 4 ngày. Ngày thứ nhất đọc được frac{2}{5} quyển sách, ngày thứ hai đọc được frac{1}{3} quyển sách, ngày thứ ba đọc được frac{1}{4} quyển sách. Hỏi hai ngày đầu Bảo đọc nhiều hơn hay ít hơn hai ngày sau? Tìm phân số để chỉ số chênh lệch đó.

Hướng dẫn giải:

Hai ngày đầu Bảo đọc được:

frac{2}{5} + frac{1}{3} = frac{11}{15}

Hai ngày sau Bảo đọc được là:

1 - frac{11}{15} = frac{4}{15}

Vì frac{11}{15} > frac{4}{15} nên hai ngày đầu Bảo đọc được nhiều hơn hai ngày sau

Phân số chỉ số chênh lệch là: frac{11}{15} - frac{4}{15} = frac{7}{15}

Bài 5: Đố vui

Viết phân số sau ở dạng tổng các phân số có mẫu số là số tự nhiên khác nhau nhưng có cùng tử số là 1.

a) frac{2}{3}

b) frac{8}{{15}}

c) frac{7}{8}

d) frac{{17}}{{18}}

Gợi ý: a) frac{2}{3} = frac{1}{2} + ?

c) frac{7}{8} = frac{1}{2} + ? + ?

Hướng dẫn giải:

a) frac{2}{3}

Các ước của mẫu là các số tự nhiên thuộc ước của 3: Ư(3) = {1; 3}

Dễ thấy tổng của hai số thuộc ước tự nhiên của 3 không có tổng bằng 2

Thực hiện biến đổi phân số:

Khám Phá Thêm:   Viết đoạn văn về ô nhiễm tiếng ồn bằng tiếng Anh (Dàn ý + 6 Mẫu) Noise pollution

frac{2}{3} = frac{{2.2}}{{3.2}} = frac{4}{6}

Các ước của mẫu là các số tự nhiên thuộc ước của 6: Ư(6) = {1; 2; 3; 6}

Các số khác nhau thuộc tập hợp Ư(6) là số tự nhiê và có tổng bằng 4 là 3 và 1

Khi đó: frac{4}{6} = frac{3}{6} + frac{1}{6} = frac{1}{2} + frac{1}{6}

Vậy frac{2}{3} = frac{1}{2} + frac{1}{6}

b) frac{8}{{15}}

– Các ước của mẫu là các số tự nhiên Ư(15) = {1; 3; 5; 15}

– Các số khác nhau thuộc thuộc tập hợp Ư(15) là số tự nhiên và có tổng bằng 8 là 5 và 3

Khi đó frac{8}{{15}} = frac{5}{{15}} + frac{3}{{15}} = frac{1}{3} + frac{1}{5}

Vậy frac{8}{{15}} = frac{1}{3} + frac{1}{5}

c) frac{7}{8}

– Các ước của mẫu là các số tự nhiên: Ư(8) = {1; 2; 4; 8}

– Các số khác nhau thuộc thuộc tập hợp Ư(8) là số tự nhiên và có tổng bằng 7 là 4; 2 và 1

Khi đó frac{7}{8} = frac{4}{8} + frac{2}{8} + frac{1}{8} = frac{1}{2} + frac{1}{4} + frac{1}{8}

Vậy frac{7}{8} = frac{1}{2} + frac{1}{4} + frac{1}{8}

d) frac{{17}}{{18}}

– Các ước của mẫu là các số tự nhiên Ư(18) = {1; 2; 3; 6; 9; 18}

– Các số khác nhau thuộc thuộc tập hợp Ư(18) là số tự nhiên và có tổng bằng 17 là 9; 6 và 2

Khi đó ta có: frac{{17}}{{18}} = frac{9}{{18}} + frac{6}{{18}} + frac{2}{{18}} = frac{1}{2} + frac{1}{3} + frac{1}{9}

Vậy frac{{17}}{{18}} = frac{1}{2} + frac{1}{3} + frac{1}{9}

Lý thuyết Phép cộng và phép trừ phân số

1. Phép cộng hai phân số

Quy tắc cộng hai hai phân số cùng mẫu: Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số, ta cộng tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.

Quy tắc cộng hai phân số khác mẫu: Muốn cộng hai phân số khác mẫu, ta quy đồng mẫu số của chúng

2. Một số tính chất của phép cộng phân số

Phép cộng phân số có các tính chất giao hoán và kết hợp, cộng một phân số với 0 ta được chính nó.

3. Số đối

Hai phân số là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.

Kí hiệu số đối của phân số frac{a}{b} là frac{-a}{b}. Ta có frac{a}{b}+left(-frac{a}{b}right)=0

Mà: frac{-a}{b}+frac{a}{b}=0 nên ta có: -frac{a}{b}=frac{-a}{b}=frac{a}{-b}

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số Giải Toán lớp 6 trang 18 sách Chân trời sáng tạo – Tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Trình bày ý kiến về biểu hiện của lòng nhân ái trong đời sống Trao đổi Lòng nhân ái – Tiếng Việt 4 Cánh diều
Next Post: Trình bày ý kiến về lòng nhân ái của nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 11 Trao đổi Lòng nhân ái – Tiếng Việt 4 Cánh diều »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích