Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Tự do Soạn văn 12 tập 1 tuần 14 (trang 170)

Tháng 1 15, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tự do Soạn văn 12 tập 1 tuần 14 (trang 170) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Bài thơ Tự do của Pôn Ê-luy-a sẽ được hướng dẫn đọc thêm trong chương trình Ngữ Văn lớp 12.

Soạn bài Tự do Soạn văn 12 tập 1 tuần 14 (trang 170)

thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 12: Tự do, mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết sau đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Tự do
    • I. Tác giả
    • II. Tác phẩm
    • III. Trả lời câu hỏi

Soạn bài Tự do

I. Tác giả

– Pôn Ê-luy-a (1895 -1952), nhà thơ Pháp, tên thật là Pôn Ơ-gien Granh-đen.

– Sinh ra ở Xanh Đơ-ni, một thị trấn nhỏ ở phía Bắc Pa-ri.

– Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, ông bị động viên vào lính và bị thương.

– Năm 1919, ông tham gia trào lưu siêu thực, nhưng sau đó, ông dần nhận ra nghệ thuật không thể tách rời mà phải tham gia bảo vệ cuộc sống.

– Các sáng tác thơ của ông trong thời kì này mang nội dung chống chiến tranh và để quốc giàu tình nhân đạo.

– Năm 1942, ông vào Đảng Cộng sản Pháp. Ông viết: “Mùa xuân 1942, tôi vào Đảng Cộng sản và bởi vì đó là Đảng của nước Pháp, tôi phụng sự bằng mọi sức lực và cả cuộc đời tôi. Tôi muốn cùng mọi người trong nước tôi tiến lên phía trước, đến tự do, đến hòa bình, cuộc sống chân chính”.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 10: Tổng hợp kết bài tác phẩm Hiền tài là nguyên khí của quốc gia Trích - Thân Nhân Trung

– Pôn Ê-luy-a đã tạo ra một hình thức mới mẻ, giàu chất trí tuệ, tràn đầy khát vọng nhân văn.

– Thơ của ông không chú trọng xây dựng các hình ảnh như thơ truyền thống mà hàm chứa suy luận trữ tình triết lý.

– Dấu ấn của chủ nghĩa siêu thực thể hiện khác đậm nét ở cách quan niệm bí ẩn, siêu hình về mối tương quân hữu cơ giữa các mặt đối lập trong thực tế như sống – chết, thực – ảo, cái có thực – cái tưởng tượng, cái cao cả – cái thấp hèn, cái quá khứ – cái tương lai,…

II. Tác phẩm

1. Hoàn cảnh sáng tác

– Bài thơ được viết vào mùa hè năm 1941, trong thời kì nước Pháp bị quân đội phát xít Đức xâm lược.

– In trong tập Thơ ca và chân lý (1942) và được coi là thánh ca của thơ ca kháng chiến Pháp.

2. Bố cục

Gồm 2 phần:

  • Phần 1. 11 khổ thơ đầu: Hình thái của tự do
  • Phần 2. Còn lại: Khát vọng cháy bỏng tự do

III. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Đọc kĩ bài Tự do để tìm hiểu được chủ đề của tác phẩm. Tìm hiểu cách liệt kê các hình ảnh trong bài thơ (chú ý tính chất hình ảnh thị giác).

  • Chủ đề của tác phẩm có thể thấy được ngay trong nhan đề của bài thơ: Tự do.
  • Cách liệt kê các hình ảnh trong bài thơ: Mỗi khổ thơ đều xuất hiện liên tiếp các hình ảnh thu được bằng thị giác như “trang vở, bàn học, cây xanh, đất cát, tuyết, trang sách, tro tàn, gươm đao, mũ áo , sa mạc, rừng hoang, tổ chim, hoa trái, khoanh bánh trắng, trời xanh, vầng trăng, tàu thuyền…”; bằng cảm giác về màu sắc “trời trong xanh, khoanh bánh trắng, rực vàng son….” không theo trật tự hay logic nào.
Khám Phá Thêm:   Phản đề nghị luận xã hội Phản đề trong văn nghị luận

Câu 2. Tìm hiểu kết cấu “Tôi viết tên em” ở mỗi khổ thơ cách lặp từ theo lối “xoáy tròn” và nhạc điệu bài thơ cách sử dụng đại từ “em” trong bài thơ?

– Kết cấu “Tôi viết tên em” ở mỗi khổ thơ: tạo nhạc điệu cho bài thơ, nhận mạnh tình yêu tự do của nhà thơ.

– Cách lặp từ theo kiểu xoáy tròn: tạo nhạc điệu cho bài thơ, nhấn mạnh sự lan tỏa triền miên, không dứt của cảm giác tự do và khát vọng hạnh phúc

– Cách sử dụng đại từ “em” – gọi “tự do”: cụ thể hóa khái niệm trừu tượng. Từ đó khẳng định tình yêu sâu sắc, chân thành.

Câu 3. So sánh từ “trên” được sử dụng nhiều lần với ý nghĩa chỉ không gian và thời gian.

– Không gian: những vật cụ thể, hữu hình (trang vở, bàn học, cây xanh, những trang sách đã đọc, hình ảnh rực vàng son, gươm đao người lính chiến…); những vật trừu tượng, vô hình (thời thơ ấu âm vang, điều huyền diệu đêm đêm, …).

-Thời gian: gắn với hành động “đang ngồi học, khi đang chơi, khi đang đọc sách, khi đang viết, khi còn nhỏ, khi mơ, khi ăn, khi ngắm bầu trời”…

=> Khát vọng tự do đã hóa thân vào khắp không gian, thời gian.

Câu 4. Trong câu thơ “Tôi viết tên em” được lặp lại trong từng khổ thơ, “tôi” có thể là tác giả và cũng có thể là những độc giả, “viết” có thể là ghi, chép, hành động. Hãy suy luận để chỉ ra tính chất “Thánh ca” của bài thơ này trong cuộc kháng chiến chống phát xít Đức.

Khám Phá Thêm:   Top tùy chọn tạo lịch online miễn phí tốt nhất

Câu thơ “Tôi viết tên em” được lặp lại trong từng khổ thơ, dường như không có điểm dừng. Đặt trong hoàn cảnh nước Pháp bị quân đội phát xít Đức xâm lược – bị mất đi tự do, bài thơ chính là tiếng nói thể hiện niềm khao khát tự do không chỉ của riêng tác giả, mà còn hiện hữu trong mỗi con người.

=> Tính chất “Thánh ca” của bài thơ này trong cuộc kháng chiến chống phát xít Đức

Tổng kết: 

  • Nội dung: Bài thơ thể hiện tình yêu tự do tha thiết trong trái tim của nhà thơ.
  • Nghệ thuật: Sử dụng các biện pháp tu từ, giọng thơ giàu cảm xúc…

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tự do Soạn văn 12 tập 1 tuần 14 (trang 170) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 110 – Kết nối tri thức 7 Ngữ văn lớp 7 trang 110 sách Kết nối tri thức tập 1
Next Post: Bộ đề thi học kì 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2023 – 2024 8 Đề thi học kì 1 Hóa 12 (Có ma trận, đáp án) »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích