Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 105 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Tháng 1 14, 2024 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 105 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Văn bản Bài học từ cây cau sẽ được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn. Hiện nay, học sinh sẽ thường chuẩn bị bài trước ở nhà để có thể tiếp thu kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 ở trên lớp một cách nhanh chóng hiệu quả.

Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 105 sách Chân trời sáng tạo tập 1
Soạn bài Bài học từ cây cau

Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Bài học từ cây cau, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Bài học từ cây cau – Mẫu 1
    • Trải nghiệm cùng văn bản
    • Suy ngẫm và phản hồi
  • Soạn bài Bài học từ cây cau – Mẫu 2
    • Trải nghiệm cùng văn bản
    • Suy ngẫm và phản hồi

Soạn bài Bài học từ cây cau – Mẫu 1

Trải nghiệm cùng văn bản

Có bao nhiêu cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?

Gợi ý:

Có ba cuộc hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn: ông – bố, ông – tôi, tôi – ông.

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở):

Cuộc hỏi – đáp

Hỏi

Đáp

Giữa “ông” với “bố”

“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?”

“Con thấy bầu trời xanh”

Giữa “ông” với “tôi”

“Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?”

“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”

Giữa “tôi” và “ông”

“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?”

“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”.

Giữa “tôi” và “hàng cau”

1. “Ở trên đó cau có gì vui?”

2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?”

1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra.

2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 12: Phân tích khổ 4 bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu (3 Dàn ý + 10 mẫu) Phân tích khổ 4 bài Việt Bắc

Câu 2. Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?

Cây cau gắn bó với mỗi người trong gia đình một cách tự nhiên và thân thuộc như tình thân; là thực thể trong đời sống và trong nhiều sinh hoạt văn hóa. Bởi vậy mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” lại có một cảm nhận riêng.

Xem thêm: Theo em, những cây cau có gì đặc biệt?

Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lê hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có vui?” đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?

Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình. Vì cây cau là một sự vật vô tri, vô giác. Lời hỏi của “tôi” không có lời đáp.

Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?

Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau sẽ thấy mỗi người có một cách nghĩ, cách cảm khác nhau. Từ đó bản thân nhận ra điều mình nhận ra sự khác biệt giữa mỗi người.

Soạn bài Bài học từ cây cau – Mẫu 2

Trải nghiệm cùng văn bản

– Trích Trò chuyện với hàng cau, đăng trên Báo quân đội nhân dân, 09/04/2020.

– Tóm tắt: Hàng cau được trồng trước và sau ngôi nhà tổ của tôi. Ngôi nhà đã được ông của tôi chăm chút. Khi ông dựng cho bố của tôi ngôi nhà riêng cũng vẫn bố trí không gian để trồng cây cối. Từ đó, ngôi nhà và hàng cau đã trở thành nơi níu giữ hồn quê. Mỗi người trong gia đình tôi đều gắn bó với cau. Còn chính ông của tôi đã gieo vào lòng mỗi người tình yêu quê hương, xóm làng. Một lần, ông đã hỏi bố của tôi và nhân vật tôi khi nhìn lên cây cau thấy gì. Mỗi người có một câu trả lời riêng. Tôi nhận ra mỗi người có một cách nghĩ, một “sự thấy” khác nhau. Vào một ngày bình an, tôi ngồi trò chuyện với cau và nhớ về kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ.

Khám Phá Thêm:   Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên - Chân trời sáng tạo 6 Ngữ văn lớp 6 trang 83 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Xem thêm: Tóm tắt văn bản Bài học từ cây cau

Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1. Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở):

Cuộc hỏi – đáp

Hỏi

Đáp

Giữa “ông” với “bố”

“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?”

“Con thấy bầu trời xanh”

Giữa “ông” với “tôi”

“Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?”

“Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”

Giữa “tôi” và “ông”

“Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?”

“Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”.

Giữa “tôi” và “hàng cau”

1. “Ở trên đó cau có gì vui?”

2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?”

1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra.

2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc.

Câu 2. Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?

Trước và sau ngôi nhà tổ của tôi đều có cau. Cau phía trước nhà được trồng khi ông bà mới sinh bố của tôi. Còn hàng cau sau nhà trồng cùng năm bố tôi lập gia đình. Ngôi nhà được ông của tôi chăm chút mọi thứ. Mọi người trong gia đình đều gắn bó với cây cau tự nhiên như người thân trong gia đình. Nhờ có cây cau, tôi đã rút ra được bài học quý giá. Mỗi người có một cách nghĩ, một “sự thấy” khác nhau. Nó làm nên sự khác biệt trong mỗi thành viên trong gia đình.

Khám Phá Thêm:   Tập làm văn lớp 4: Kể lại một câu chuyện về du lịch hay thám hiểm Gợi ý & 5 mẫu Kể chuyện đã nghe, đã đọc lớp 4

Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có vui?” đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?

  • Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình.
  • Vì cây cau là một sự vật vô tri, vô giác.

Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?

Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau, mỗi người sẽ thấy được sự khác biệt trong tính cách, để từ đó có những cách nhìn nhận, đánh giá và hoàn thiện bản thân.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Bài học từ cây cau – Chân trời sáng tạo 7 Ngữ văn lớp 7 trang 105 sách Chân trời sáng tạo tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Soạn bài Chuyện cơm hến – Kết nối tri thức 7 Ngữ văn lớp 7 trang 111 sách Kết nối tri thức tập 1
Next Post: Văn mẫu lớp 8: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống (một thói xấu của con người trong xã hội hiện đại) Dàn ý & 4 bài văn mẫu lớp 8 »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích