Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử – Địa lí 6 (Word & PowerPoint)

Tháng 12 25, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử – Địa lí 6 (Word & PowerPoint) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Lịch sử – Địa lý 6 Cánh diều của mình.

Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 Cánh diều cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án môn Ngữ văn, Toán, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, để có thêm nhiều kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 6. Vậy mời thầy cô cùng tải miễn phí Giáo án LS – ĐL6 Cánh diều:

Mục Lục Bài Viết

  • Giáo án Địa lí 6 sách Cánh diều
  • Giáo án Lịch sử 6 sách Cánh diều

Giáo án Địa lí 6 sách Cánh diều

BÀI MỞ
ĐẦU – TẠI SAO CẦN HỌC ĐỊA LÍ?

Thời gian thực hiện: (2 tiết)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

  • Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt.
  • Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú của việc học môn Địa lí.
  • Nêu được vai trò của địa lí trong cuộc sống.

2. Năng lực

Hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học, tìm tòi kiến thức thông qua các thông tin trong bài và các kiến thức được học để hiểu vai trò của các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí và ý nghĩa của việc học môn Địa lí.

3. Phẩm chất

Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

  • Hình ảnh về thiên nhiên, các hiện tượng và đối tượng địa lí, bản đồ tự nhiên của Châu Á…
  • Bảng KWLH, Bảng phụ nhóm
  • SGK, SGV.

Bảng KWLH

K W L H

Em đã có kiến thức gì về môn Địa lí?

Những điều em thấy hứng thú và muốn tìm hiểu về môn Địa lí.

Em học được điều gì qua bài học hôm nay?

Em tiếp tục tìm hiểu thông tin về Địa lí bằng cách nào?

2. Chuẩn bị của học sinh: sách giáo khoa, vở ghi.

II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

Tiết 1

1. Hoạt động: Mở đầu

a. Mục đích: Tạo hứng thú cho HS, kết nối vào bài học mới

b. Nội dung: Đưa ra ý kiến cá nhân của mình để điền thông tin vào cột K, W trong bảng KWLH

Bảng KWLH

K W L H

Em đã có kiến thức gì về môn Địa lí?

Những điều em thấy hứng thú và muốn tìm hiểu về môn Địa lí.

Em học được điều gì qua bài học hôm nay?

Em tiếp tục tìm hiểu thông tin về Địa lí bằng cách nào?

c. Sản phẩm: Hoàn thành cột KW

d. Tổ chức thực hiện

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

  • Gv: Học Tiểu học, các em đã được làm quen với kiến thức Địa lí. Từ những kiến thức đã học, kết hợp với những hiểu biết của bản thân, hoàn thành cột K,W trong bảng KWLH
  • HS. Nhận bảng KWLH

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

  • GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ
  • HS. Nhớ lại kiến thức Địa lí từ Tiểu học và hiểu biết của bản thân để hoàn thành bảng theo yêu cầu

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

  • GV: Gọi ngẫu nhiên 3-5 hs chia sẻ
  • HS: Chia sẻ ý kiến của mình, nhận xét và bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

  • GV: Đánh giá những kiến thức hs còn nhớ, tôn trọng những mong muốn của HS, dẫn vào bài.
  • HS: Lắng nghe, vào bài mới
Khám Phá Thêm:   Tập làm văn lớp 4: Tả con vịt nhà em hoặc con vịt em thường thấy Dàn ý & 9 bài văn tả con vịt lớp 4 hay nhất

2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Những câu hỏi chủ yếu khi học Địa lí

a. Mục đích: Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm vững các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và sinh hoạt.

b. Nội dung: Đọc mục 2, quan sát lược đồ, theo dõi video thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ

c. Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi

d. Tổ chức thực hiện.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung chính

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu những câu hỏi: Cái gì? Ở đâu?

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV: cho cả lớp quan sát lược đồ tự nhiên của Châu Á

Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử – Địa lí 6 (Word & PowerPoint)

Gv hướng dẫn hs tìm hiểu chú thích và đặt mẫu hai câu hỏi:

– Đỉnh núi nào cao nhất thế giới? (Everest cao 8.848 m )

– Đỉnh núi đó nằm ở đâu nào? ( nằm ở giữa biên giới Nepal và Tây Tạng, thuộc dãy Himalaya)

Nhiệm vụ:

Đọc phần 1, mục 1 SGK/ T102 và quan sát lược đồ tự nhiên Châu Á, hãy đặt câu hỏi Cái gì? Ở đâu? Gắn với các đối tượng và hiện tượng địa lí mà em gặp hàng ngày trong cuộc sống.

I/ Những câu hỏi chủ yếu khi học Địa lí

– Câu hỏi Cái gì? Ở đâu

-> Khái niệm, đặc điểm, phân bố của đối tượng và hiện tượng địa lí.

– Câu hỏi Như thế nào? Tại sao? -> Thuộc tính và mối liên hệ giữa các hiện tượng địa lí.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS:

+ Hoạt động cá nhân (1 phút): Đọc mục 1/SGK, quan sát lược đồ, đặt 2 câu hỏi

+ Hoạt động cặp đôi: Trao đổi 3 phút câu hỏi đã đặt

– GV

+ Theo dõi, quan sát hoạt động của HS

+ Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ

+ Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho Hs khi tiến hành tìm kiếm thông tin câu trả lời từ lược đồ

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– Gv: Yêu cầu HS đại diện bày sản phẩm.

– HS

+ Đại diện một nhóm báo cáo sản phẩm

+ Đại diện các nhóm khác nhận xét, chia sẻ.

Dự kiến sản phẩm

1.Con sông nào dài nhất Châu Á? (Trường Giang)

2. Con sông đó chảy qua đất nước nào? (Trung Quốc)

3. Kể tên một số thắng cảnh nổi tiếng của Châu Á?

( Vịnh Hạ Long, Cây cầu sống, Hồ Nepal, hang Sơn Đoòng…)

4.Các thắng cảnh đó ở quốc gia nào? (Việt Nam, Ấn Độ, Nepal, Việt Nam…)

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá quá trình và kết quả hoạt động của các nhóm.

– Chốt kiến thức ghi bảng

Nhiệm vụ : Tìm hiểu những câu hỏi: Như thế nào? Tại sao?

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

Nhiệm vụ:

1.Xem vi deo:

Địa lí

Đặt một câu hỏi Như thế nào? Tại sao? gắn với hiện tượng địa lí xuất hiện trong video?

2. Đọc phần 2, mục 1 SGK/ T102 , hãy đặt một số câu hỏi Như thế nào? Tại sao? Gắn với các đối tượng và hiện tượng địa lí mà em gặp hàng ngày trong cuộc sống.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS:

+ Hoạt động cá nhân (2 phút): Xem video, Đọc phần 2- mục 1/SGK, , đặt câu hỏi

+ Hoạt động nhóm: Trao đổi 5 phút câu hỏi đã đặt

– GV

+ Theo dõi, quan sát hoạt động của HS

+ Hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ

+ Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho Hs khi tiến hành tìm kiếm thông tin câu trả lời.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– Gv: Yêu cầu HS đại diện các nhóm bày sản phẩm.

– HS

+ Đại diện các nhóm báo cáo sản phẩm

+ Đại diện các nhóm khác nhận xét, chia sẻ.

Dự kiến sản phẩm

1.

CH1.Mưa được hình thành như thế nào?

Khi không khí bốc lên cao, bị lạnh dần, hơi nước trong không khí bị ngưng tụ tạo thành các hạt nước nhỏ, tạo thành mây. Gặp điều kiện thuận lợi, hơi nước tiếp tục ngưng tụ làm các hạt nước to dần, rồi rơi xuống đất tạo thành mưa.

CH2: Tại sao mưa đá lại xuất hiện vào đầu mùa hạ?

Hiện tượng mưa đá cũng thường xuất hiện trong các tháng chuyển tiếp giữa thời tiết lạnh sang nóng hoặc ngược lại. Các tháng này thường có sự giao tranh mãnh liệt giữa các khối không khí nóng và lạnh có bản chất trái ngược nhau. Chính sự giao tranh này tạo nên những vùng đối lưu rất mạnh gây mưa rào và dông, kèm theo mưa đá.

2.

CH1.Tại sao lại có ngày và đêm trên Trái Đất.

Do Trái Đất liên tục quay quanh trục và quay quanh Mặt trời.

CH2. Tại sao Trái Đất quay mà con người không bị hất văng ra.

Sức hút của Trái Đất là nguyên nhân làm cho người và các vật xung quanh không thể văng ra khỏi Trái đất.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá quá trình và kết quả hoạt động của các nhóm.

– Chốt kiến thức ghi bảng

Khám Phá Thêm:   Đề thi vào 10 môn Tiếng Anh năm 2024 - 2025 Sở GD&ĐT Cà Mau Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Anh chuyên 2024

……..

Giáo án Lịch sử 6 sách Cánh diều

CHƯƠNG I. VÌ SAO PHẢI HỌC LỊCH SỬ

Bài 1: LỊCH SỬ VÀ CUỘC SỐNG
(… tiết)

I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)

1. Về kiến thức:

  • Khái niệm lịch sử.
  • Vai trò của môn Lịch sử trong cuộc sống.

2. Về năng lực:

  • Nêu được khái niệm lịch sử và môn lịch sử.
  • Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
  • Lí giải được vì sao cần học lịch sử.

3. Về phẩm chất:

  • Tự hào về truyền thống lịch sử dân tộc, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  • SGK, SGV.
  • Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
  • Máy chiếu, máy tính
  • Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.
  • Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ

a) Mục tiêu: Giúp HS

– Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.

– Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học.

b) Nội dung:

GV đặt câu hỏi, HS trả lời.

HS quan sát ngữ liệu và trả lời câu hỏi của GV

c) Sản phẩm:
– HS chỉ nêu được ý nghĩa của hai câu thơ của Hồ Chí Minh.

d) Tổ chức thực hiện:

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

– GV trình chiếu 2 câu thơ của Hồ Chủ Tịch

Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

? Em hãy cho biết ý nghĩa của hai câu thơ trên?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

GV: Hướng dẫn HS quan sát, phân tích nội dung 2 câu thơ và trả lời câu hỏi.

HS đọc ngữ liệu, và trả lời câu hỏi của GV.

B3: Báo cáo thảo luận

GV:

– Yêu cầu HS đứng lên trả lời

HS:

– Đại diện trả lời câu hỏi

– HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).

B4: Kết luận, nhận định (GV)

– Nhận xét câu trả lời của HS và chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.

– Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.

HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. Lịch sử và môn lịch sử là gì?

a) Mục tiêu: Giúp HS nêu được khái niệm lịch sử và bộ môn lịch sử.

b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.

c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.

– Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 – 43) là sự kiện lịch sử, vì sự kiện này đã xảy ra trong quá khứ và là mộc mốc lịch sử quan trọng của dân tộc.

– Từ đó rút ra được khái niệm lịch sử và môn lịch sử.

d) Tổ chức thực hiện

HĐ của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

– GV trình chiếu hình ảnh lễ hội của đền Hai Bà Trưng và đặt câu hỏi:

? Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 – 43) có phải là lịch sử không? Vì sao?

? Lịch sử và môn Lịch sử là gì?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

GV hướng dẫn HS trả lời

HS:

– Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi.

– Suy nghĩ cá nhân để lấy ví dụ minh hoạ.

B3: Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu HS trả lời.

HS trả lời câu hỏi của GV.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên màn hình.

– Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ.

– Môn lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người và những hoạt động chính của con người trong quá khứ.

2. Vì sao cần phải học lịch sử?

a) Mục tiêu: Giúp HS giải thích được vì sao cần phải học lịch sử?

b) Nội dung:

– GV sử dụng KT khăn phủ bàn để tổ chức cho HS khai thác đơn vị kiến thức.

– HS suy nghĩ cá nhân, làm việc nhóm và hoàn thiện nhiệm vụ.

c) Sản phẩm: Phiếu học tập đã hoàn thành của HS.

d) Tổ chức thực hiện

HĐ của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

– Chia nhóm và giao nhiệm vụ:

? Em sinh ra trong một dòng họ, em có muốn biết về gia phả (cội nguồn) của dòng họ mình không? Em làm thế nào để biết điều đó ?

? Từ đó em hãy cho biết học lịch sử để làm gì?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS suy nghĩ cá nhân và thảo luận luận nhóm.

GV hướng dẫn, hỗ trợ các em thảo luận nhóm (nếu cần).

B3: Báo cáo, thảo luận

GV:

– Yêu cầu HS trả lời, yêu cầu đại diện nhóm trình bày.

– Hướng dẫn HS trình bày, nhận xét (nếu cần).

HS:

– Trả lời câu hỏi của GV.

– Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của nhóm.

– HS các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình bày và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).

B4: Kết luận, nhận định (GV)

– Nhận xét về thái độ học tập & sản phẩm học tập của HS.

– Chuyển dẫn sang phần luyện tập.

– Học lịch để biết được cội nguồn của tổ tiên, quê hương, đất nước, hiểu được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có được đất nước như ngày nay.

– Học lịch sử giúp chúng ta hiểu được những gì nhân loại tạo ra trong quá khứ để xây dựng được xã hội văn minh ngày nay, từ đó hình thành ý thức giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp do con người tạo ra trong quá khứ để lại.

Khám Phá Thêm:   Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 32 - Kết nối tri thức 7 Ngữ văn lớp 7 trang 32 sách Kết nối tri thức tập 1

…..

>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều (Cả năm)

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Lịch sử – Địa lí 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử – Địa lí 6 (Word & PowerPoint) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Giáo án Toán 6 sách Cánh diều (Cả năm) Kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 6
Next Post: Bài dự thi tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về Công an nhân dân Đáp án câu hỏi thi viết tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích