Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

KHTN Lớp 7 Bài 9: Đồ thị quãng đường – thời gian Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo trang 55

Tháng 12 13, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết KHTN Lớp 7 Bài 9: Đồ thị quãng đường – thời gian Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo trang 55 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải KHTN 6 Bài 9 Chân trời sáng tạo giúp các bạn học sinh lớp 6 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nội dung bài học Đồ thị quãng đường – thời gian thuộc chủ đề 3: Tốc độ.

Soạn KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 9 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình SGK. Đây sẽ là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh lớp 6 trong quá trình giải bài tập. Vậy sau đây là Soạn Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo trang 55, 56, 57, 58, mời các bạn theo dõi nhé.

Mục Lục Bài Viết

  • Giải Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 9 – Mở đầu
  • Câu hỏi Luyện tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 9
    • Luyện tập 1
    • Luyện tập 2
  • Câu hỏi Vận dụng Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 9
    • Vận dụng 1
    • Vận dụng 2
  • Giải câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 9
    • Câu 1
    • Câu 2
  • Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 9
    • Bài 1
    • Bài 2

Giải Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 9 – Mở đầu

Để mô tả chuyển động của một vật, như chiếc ca nô ở hình bên, người ta có thể sử dụng những cách nào?

KHTN Lớp 7 Bài 9: Đồ thị quãng đường – thời gian Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo trang 55

Trả lời:

Để mô tả chuyển động của một vật, như chiếc ca nô ở hình bên, người ta có thể sử dụng bảng ghi số liệu hoặc đồ thị mô tả chuyển động của ca nô theo thời gian.

Câu hỏi Luyện tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 9

Luyện tập 1

Dựa vào bảng ghi số liệu dưới đây về quãng đường và thời gian của một người đi bộ, em hãy vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của người này.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 10: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm trọng nam khinh nữ Những bài văn hay lớp 10

Bảng ghi số liệu quãng đường s và thời gian t của người đi bộ

t (h) 0 0,5 1,0 1,5 2,0
s (km) 0 2,5 5,0 7,5 10

Trả lời:

Các thao tác vẽ đồ thị:

– Bước 1: Vẽ hai trục vuông góc cắt nhau tại điểm gốc O, gọi là hai trục tọa độ.

  • Trục nằm ngang Ot biểu diễn thời gian theo một tỉ lệ thích hợp.
  • Trục thẳng đứng Os biểu diễn độ dài quãng đường theo một tỉ lệ thích hợp.

– Bước 2: Xác định các điểm có giá trị s và t tương ứng.

– Bước 3: Nối các điểm đã vẽ ở bước 2 lại với nhau ta có đồ thị quãng đường – thời gian.

Từ bảng số liệu trên ta vẽ được đồ thị quãng đường – thời gian như hình dưới:

Đồ thị quãng đường – thời gian của người đi bộ
Đồ thị quãng đường – thời gian của người đi bộ

Luyện tập 2

Từ đồ thị ở Hình 9.3, hãy nêu cách tìm:

Hình 9.3

a) Thời gian để ca nô đi hết quãng đường 60 km.

b) Tốc độ của ca nô.

Trả lời:

a) Cách tìm thời gian để ca nô đi hết quãng đường 60 km:

Hình 9.3

  1. Chọn điểm ứng với s = 60 km trên trục Os. Từ điểm này, vẽ một đường nằm ngang cắt đồ thị tại một điểm C.
  2. Từ C, vẽ một đường thẳng đứng cắt trục Ot, ta được t = 2,0 h.

b) Cách xác định tốc độ của ca nô:

  • Từ đồ thị, xác định được ca nô đi quãng đường s = 30 km trong thời gian t = 1,0 h.
  • Tính tốc độ của ca nô bằng công thức:

v=frac{s}{t}=frac{30}{1,0}=30(km/h)

Câu hỏi Vận dụng Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 9

Vận dụng 1

Trong trường hợp nào thì đồ thị quãng đường – thời gian có dạng là một đường thẳng nằm ngang?

Trả lời:

Trường hợp đồ thị quãng đường – thời gian là một đường thẳng nằm ngang khi quãng đường không thay đổi mà thời gian thay đổi => Vật ở trạng thái dừng lại.

Vận dụng 2

Cách mô tả một chuyển động bằng đồ thị quãng đường – thời gian có ưu điểm gì?

Khám Phá Thêm:   Tổng hợp giftcode và cách nhập code Thần Thú AFK

Trả lời:

Từ đồ thị quãng đường – thời gian cho trước, ta có thể tìm được quãng đường vật đi hoặc tốc độ hay thời gian chuyển động của vật.

Giải câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 9

Câu 1

Dựa vào Bảng 9.1, hãy thực hiện các yêu cầu sau:

Bảng 9.1. Bảng số liệu về thời gian và quãng đường của ca nô

Thời điểm (h) 6h00 6h30 7h00 7h30 8h00
Thời gian chuyển động t (h) 0 0,5 1,0 1,5 2,0
Quãng đường s (km) 0 15 30 45 60

a) Xác định thời gian để ca nô đi được quãng đường 60 km.

b) Tính tốc độ của ca nô trên quãng đường 60 km.

c) Dự đoán vào lúc 9h00, ca nô sẽ đi đến vị trí cách bến bao nhiêu km.

Cho biết tốc độ của ca nô không đổi

Trả lời:

a) Thời gian để ca nô đi được quãng đường 60 km là

8h00 – 6h00 = 2h00

b) Tốc độ của ca nô trên quãng đường 60 km:

v=frac{s}{t } =frac{60}{2,0} =30km/h

c) Vào lúc 9h00, ca nô đã chuyển động trong thời gian là:

9h00 – 6h00 = 3 h 00.

Vì tốc độ của ca nô không đổi: v = 30 km/h

Quãng đường ca nô đi được sau 3h00 là:

s = v.t = 3.30 = 90 km

Vậy vào lúc 9h00, ca nô cách bến 90 km.

Câu 2

Nêu nhận xét về đường nối các điểm O, A, B, C, D trên hình 9.2 (thẳng hay cong, nghiêng hay nằm ngang)

Trả lời:

Hình 9.2

Quan sát Hình 9.2 cho thấy, đường nối các điểm O, A, B, C, D là một đường thẳng nằm nghiêng hướng lên, đi qua gốc tọa độ O.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo bài 9

Bài 1

Dựa vào các thông tin về quãng đường và thời gian của một người đi xe đạp trong hình dưới, hãy:

Bài 1

a) Lập bảng ghi các giá trị quãng đường s và thời gian t tương ứng của người này.

b) Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của người đi xe đạp nói trên.

Khám Phá Thêm:   KHTN Lớp 6 Bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo trang 81

Trả lời:

a) Bảng ghi các giá trị quãng đường s và thời gian t tương ứng của người đi xe đạp

t (s)

0

2

4

6

8

10

s (m)

0

10

20

30

40

50

b) Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của người đi xe đạp.

Bài 1

Bài 2

Dựa vào đồ thị quãng đường – thời gian của ô tô (hình bên) để trả lời các câu hỏi sau:

Đồ thị quãng đường

a) Sau 50 giây, xe đi được bao nhiêu mét?

b) Trên đoạn đường nào xe chuyển động nhanh hơn? Xác định tốc độ của xe trên mỗi đoạn đường.

Trả lời:

a) Từ điểm ứng với t = 50 s trên trục Ot, vẽ một đường thẳng song song với trục Os cắt đồ thị tại một điểm M, từ M vẽ một đường thẳng song song với trục Ot cắt trục Os, ta được s = 675 m.

Đồ thị quãng đường

Vậy sau 50 giây, xe đi được 675 m.

b) Trên đoạn đường (2) xe chuyển động nhanh hơn vì đồ thị dốc hơn.

* Tốc độ của xe trên đoạn đồ thị (1):

Ta có: tại thời điểm t = 40 s, ô tô đi được đoạn đường s = 450 m

=> Tốc độ của xe trên đoạn đồ thị (1):

v_{1} =frac{s}{t } =frac{450}{40} =11,25m/h

* Xác định tốc độ của xe trên đoạn đồ thị (2):

Từ đồ thị ta thấy, tại thời điểm t = 40 s, ô tô bắt đầu thay đổi tốc độ.

Thời gian di chuyển của ô tô từ thời điểm t = 40 s đến thời điểm t = 60 s là t = 20 s.

Quãng đường tương ứng với thời gian di chuyển 20 s của ô tô từ thời điểm 40 s đến thời điểm t = 60 s là s = 900 – 450 = 450 m.

=> Tốc độ của xe trên đoạn đồ thị (2):

v_{2} =frac{s}{t } =frac{900}{20} =22,5m/h

Cảm ơn bạn đã xem bài viết KHTN Lớp 7 Bài 9: Đồ thị quãng đường – thời gian Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo trang 55 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Toán 10 Bài 2: Tập hợp. Các phép toán trên tập hợp Giải SGK Toán 10 trang 18 – Tập 1 sách Cánh diều
Next Post: Lời bài hát Vì anh đâu có biết »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích