Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Tự đánh giá: “Phép mầu” kì diệu của văn học – Cánh diều 10 Ngữ văn lớp 10 trang 111 sách Cánh diều tập 2

Tháng 12 2, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: “Phép mầu” kì diệu của văn học – Cánh diều 10 Ngữ văn lớp 10 trang 111 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Văn bản “Phép mầu” kì diệu của văn học sẽ được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn. Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn muốn giới thiệu bài Soạn văn 10: Tự đánh giá: “Phép mầu” kì diệu của văn học, thuộc sách Cánh diều, tập 2.

Soạn bài Tự đánh giá: “Phép mầu” kì diệu của văn học – Cánh diều 10 Ngữ văn lớp 10 trang 111 sách Cánh diều tập 2
Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học

Các bạn học sinh lớp 10 có thể tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học – Mẫu 1
  • Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học – Mẫu 2

Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học – Mẫu 1

1. Theo văn bản trên, một tác phẩm văn học được xem là hấp dẫn khi tác phẩm ấy khiến cho người đọc:

A. Mải mê đọc và quên hết nội dung của tác phẩm

B. Thích thú đi tìm những kiến thức ở ngoài tác phẩm

C. Cùng sống với thế giới do nhà văn sáng tạo ra

D. Thấy hiện ra trên trang sách cả một thế giới đương đại

2. Chiêm nghiệm của Nguyễn Đình Thi về việc “bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình” khi đến với văn học cho biết điều gì?

A. Vai trò của nhà văn đối với nghệ thuật

B. Sức mạnh của nghệ thuật vị nghệ thuật

C. Chức năng giải trí của văn học nghệ thuật

D. Khả năng thanh lọc tâm hồn của văn học

3. Hãy sắp xếp lại các ý sau cho đúng với trình tự: luận điểm, các lí lẽ, dẫn chứng mà tác giả đã trình bày ở phần 2.

A. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.

Khám Phá Thêm:   Bài phát biểu ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (5 mẫu) Bài phát biểu ngày 27/2 - Ngày thầy thuốc Việt Nam

B. Xin lấy một ví dụ, những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia.

C. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố.

D. Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích.

E. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy logic để giải thích.

4. Nhận xét nào nêu đúng và đầy đủ những đặc điểm chung về ngôn từ trong các câu văn sau?

“Sự khô mòn của tình yêu thương, sự quen cho những cái không tốt, không đúng, không đẹp, sự lười biếng suy nghĩ, sự tính toán của mình – những cái đó làm cho con mắt người ta thường ngày mờ đi ít nhiều.”.

“Trong tình yêu thắm thiết của Rô-mê-ô và Giu-li-ét, trong tiếng rên xiết điên dại của vua Lia, trong ngọn lửa ghen ngày càng bùng cháy của Ô-then-lô, có một cái gì làm cho chúng tôi hăng say và phấn khởi.”.

A. Giàu ẩn dụ, so sánh và nhạc tính

B. Giàu nhịp điệu, hình ảnh và cảm xúc

C. Giàu hình tượng và phong cách cá nhân

D. Giàu tính văn chương và tính thời sự

5. Phương án nào cho thấy đặc điểm của giọng điệu nghị luận trong đoạn văn sau?

“Không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố. Rồi sau đó, ta mới có thể dùng tư duy logic để giải thích. Xin lấy một ví dụ…”.

Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 8: Viết đoạn văn về trang phục và văn hóa (4 mẫu) Đoạn văn nghị luận chủ đề trang phục và văn hóa

A. Độc thoại nhẹ nhàng để chia sẻ thông tin mới

B. Mạnh mẽ, sôi nổi để tranh luận về quan điểm

C. Gay gắt, phủ nhận ý kiến của đối phương

D. Đối thoại, trao đổi nhằm thuyết phục

6. Ghép các lí lẽ, dẫn chứng ở cột B cho phù hợp với luận điểm ở cột A.

A. Chỉ ra câu văn cho biết quan điểm của tác giả về sự sáng tạo nghệ thuật trong văn bản trên.

B. Em hiểu ý kiến sau như thế nào: “Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành những vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ.”?

C. Theo em, tác giả muốn làm sáng tỏ luận điểm gì khi đưa ra ví dụ về “những suy nghĩ của Ta-go khi đọc Sếch-xpia” ở phần 2?

D. Vì sao nói: Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh”?

Gợi ý:

1. C

2. D

3. Sắp xếp: D – A – C – B – E

4. C

5. B

6.

Ghép:

(1) – b,c

(2) – a, d

7. Câu văn:

  • Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ.
  • Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình”.
  • Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật rất uyển chuyển. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố.

8. Người đọc có thể hiểu được nội dung mà tác giả muốn truyền tải.

9. Làm sáng tỏ luận điểm: Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.

10. Tác phẩm văn học sẽ có khả năng cảm hóa con người biết sống tốt đẹp hơn.

Soạn bài “Phép mầu” kì diệu của văn học – Mẫu 2

1. C

Khám Phá Thêm:   Tập làm văn lớp 2: Viết thời gian biểu từ 5 giờ chiều (17:00) đến lúc đi ngủ 10 mẫu thời gian biểu

2. D

3. Sắp xếp: D – A – C – B – E

4. C

5. B

6.

Ghép:

(1) – b,c

(2) – a, d

7. Câu văn:

  • Những vấn đề của tác phẩm nêu lên biến thành vấn đề của chính người đọc tự đặt ra với mình mà suy nghĩ.
  • Tác phẩm văn học tốt sẽ có tác dụng làm cho con người như “bừng thức tỉnh, tự nhận thấy rõ tâm hồn mình, thực sự tìm thấy mình”.
  • Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật rất uyển chuyển. Thường là trực tiếp, gần như bằng trực giác và bằng liên tưởng rất linh hoạt, chịu sự quy định của rất nhiều yếu tố.

8. Khi đọc một tác phẩm văn học, người đọc đóng vai trò người đồng sáng tạo khi đã tìm ra những tư tưởng được gửi gắm trong tác phẩm. Người đọc sống cùng với đời sống của nhân vật, thấu hiểu nhân vật và rút ra được những bài học cuộc sống cho bản thân.

9. Chúng ta không nên nghĩ rằng tác động của tác phẩm cũng như sự liên hệ của người đọc bao giờ cũng phải thông qua con đường lô gích. Tác động thẩm mĩ có đặc điểm và quy luật riêng rất uyển chuyển.

10. Một tác phẩm văn học tốt chứa đựng những giá trị nhân văn cao cả, hướng đến chức năng giáo dục nhận thức con người. Nó giúp con người nhận ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: “Phép mầu” kì diệu của văn học – Cánh diều 10 Ngữ văn lớp 10 trang 111 sách Cánh diều tập 2 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Toán lớp 5: Luyện tập trang 88 Giải Toán lớp 5 trang 88, 89
Next Post: Top ứng dụng giúp bạn chơi game PC/Console trên điện thoại »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích