Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 1

Tháng 10 29, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Nhận diện bài văn kể chuyện trang 12, 13, 14 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng mới, biết cách ghi lại kỉ niệm mùa hè đáng nhớ của mình cho thầy cô và bạn bè cùng nghe.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Nhận diện bài văn kể chuyện – Bài 1 Chủ đề Tuổi nhỏ làm việc nhỏ theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của thcshuynhphuoc-np.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 12, 13, 14
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Vận dụng

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 12, 13, 14

Câu 1

Đọc bài văn sau và thực hiện các yêu cầu:

Từ ngày còn bé, qua giọng kể ấm áp của bà, em đã rất thích câu chuyện “Tích Chu”.

Chuyện kể về cậu bé Tích Chu. Bố mẹ mất sớm nên Tích Chu ở với bà. Bà rất thương Tích Chu. Hằng ngày, bà làm lụng vất vả để kiếm tiền nuôi cậu bé. Có món gì ngon, bà cũng dành cho Tích Chu. Thế nhưng Tích Chu lại chẳng thương bà. Suốt ngày, cậu bé chỉ mải rong chơi.

Lần đó, bà sốt cao, khát nước quá, liền gọi:

– Tích Chu ơi, cho bà ngụm nước. Bà khát khô cổ rồi!

Bà gọi mãi mà không thấy Tích Chu đáp lại nên biến thành chim.

Còn Tích Chu mải chơi, đến khi thấy đói mới về. Về đến nhà, cậu bé hốt hoảng khi biết bà đã biến thành chim. Cậu bé theo hướng chim bay để tìm bà. Đi được một đoạn, Tích Chu gặp chim đang uống nước ở một dòng suối mát. Cậu bé tha thiết gọi nhưng chim vẫn vỗ cánh bay đi.

Buồn quá, Tích Chu òa khóc. Một bà tiên hiện ra, bảo:

– Nếu muốn bà trở lại thành người thì cháu phải đi lấy nước ở suối tiên cho bà uống.

Nghe bà tiên nói, Tích Chu mừng rỡ vô cùng. Cậu bé hỏi đường đến suối tiên, rồi vội vàng đi ngay.

Trải qua nhiều ngày đêm băng rừng, lội suối, cuối cùng, Tích Chu đã lấy được nước suối tiên mang về.

Được uống nước suối tiên, bà trở lại thành người. Tích Chu vui sướng ôm lấy bà. Từ đấy, Tích Chu luôn ở bên, hết lòng yêu thương, chăm sóc bà.

Câu chuyện bà kể đã lâu nhưng hình ảnh cậu bé Tích Chu băng rừng, lội suối tìm nước suối tiên đem về cho bà uống vẫn còn đọng lại trong tâm trí em như một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo.

Nam Khánh

a. Tìm trong bài văn:

Khám Phá Thêm:   Hướng dẫn tải và cài đặt City Hunter Thợ Săn Thành Phố PC

– Phần giới thiệu câu chuyện

– Phần kể lại nội dung của câu chuyện

  • Mở đầu câu chuyện
  • Diễn biến câu chuyện
  • Kết thúc câu chuyện

– Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện

b. Xác định các sự việc ở phần diễn biến của câu chuyện và kết quả của các sự việc ấy.

c. Các sự việc ở phần diễn biến của câu chuyện được kể theo trình tự nào?

Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 1

Trả lời:

a. – Phần giới thiệu câu chuyện: Từ ngày còn bé, qua giọng kể ấm áp của bà, em đã rất thích câu chuyện “Tích Chu”.

– Phần kể lại nội dung câu chuyện:

  • Mở đầu câu chuyện: “Chuyện kể rằng” … “cậu bé chỉ mải rong chơi”.
  • Diễn biến câu chuyện: “Lần đó, bà sốt cao”…. “rồi vội vàng đi ngay”.
  • Kết thúc câu chuyện: “Trải qua nhiều ngày đêm” …. “yêu thương, chăm sóc bà”

– Phần nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện: Câu chuyện bà kể đã lâu nhưng hình ảnh cậu bé Tích Chu băng rừng, lội suối tìm nước suối tiên đem về cho bà uống vẫn còn đọng lại trong tâm trí em như một lời nhắc nhở về lòng hiếu thảo.

b. – Sự việc 1: Bà bị ốm nhưng không có ai chăm sóc.

Kết quả: Bà biến thành chim.

– Sự việc 2: Tích Chu đi tìm và tha thiết gọi chim.

Kết quả: Chim vẫn vỗ cánh bay đi.

– Sự việc 3: Tích Chu gặp bà tiên.

Khám Phá Thêm:   Cách tải và cài đặt Microsoft Office 2019 miễn phí

Kết quả: Tích Chu được dạy cách để bà trở lại thành người.

– Sự việc 4: Tích Chu Tìm lên đường tìm nước suối tiên cứu bà.

Kết quả: Bà trở lại thành người.

c. Các sự việc ở phần diễn biến được kể theo trình tự thời gian, không gian

Câu 2

Đọc câu chuyện sau và thực hiện yêu cầu:

Người ăn xin

Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mắt tôi.

Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại…Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!

Ông già chìa trước mắt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.

Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.

Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.

Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:

– Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.

Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng siết lấy tay tôi:

– Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. – Ông lão nói bằng giọng khản đặc.

Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.

Theo Tuốc-ghê-nhép

a. Tìm đoạn mở đầu câu chuyện

b. Xác định các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy

c. Tìm đoạn văn nêu suy nghĩ, cảm xúc của tác giả.

Trả lời:

a. Đoạn mở đầu câu chuyện: “Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già khọm đứng ngay trước mặt tôi”.

b. Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy.

– Sự việc 1: Tác giả đang đi trên phố

Khám Phá Thêm:   Tổng hợp cách làm các món ăn vặt tại nhà Công thức làm 30 món ăn vặt đơn giản

Kết quả: Gặp người ăn xin đáng thương

– Sự việc 2: Ông lão chìa tay và cầu xin cứu giúp

Kết quả: Tác giả lục túi tìm đồ nhưng không có tài sản gì đáng giá

– Sự việc 3: Ông lão vẫn đợi và chìa tay ra

Kết quả: Tác giả nắm chặt đôi bàn tay run lẩy bẩy và ông lão cảm ơn

c. Đoạn văn nêu suy nghĩ, cảm xúc của tác giả: “Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão”.

Vận dụng

Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất.

Trả lời:

Em đã có một mùa hè rất vui với các bạn ở tổ dân phố. Khu em ở tổ chức sinh hoạt hè mỗi thứ 3 và thứ 7 hàng tuần. Tuy bọn em vẫn gặp nhau hằng ngày nhưng đứa nào cũng háo hức đi sinh hoạt vì các anh chị sẽ tổ chức rất nhiều trò chơi, những buổi học kĩ năng đầy bổ ích. Bọn em đã được học về phòng chống đuối nước, kĩ năng thoát hiểm trong đám cháy, kĩ năng thuyết trình, phản biện. Chúng em còn tham gia rất nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố,… Đặc biệt, em và một vài bạn khác đã được chọn để tham gia vào đội văn nghệ của phường. Chúng em tập những bài hát thiếu nhi, múa hát vui chơi rất thoải mái. Vào ngày tổng kết kì sinh hoạt, em cùng các bạn đã lên sân khấu biểu diễn những tiết mục bọn em đã tập luyện. Em cảm thấy, những buổi sinh hoạt hè đích thực là nơi vừa học vừa chơi.

>> Tham khảo: Ghi lại một kỉ niệm mùa hè mà em nhớ nhất

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Viết: Nhận diện bài văn kể chuyện – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Cây Lược Vàng là cây gì? Công dụng gì trong việc chữa bệnh
Next Post: Bí quyết làm bánh bao nhân dừa vừa ngon vừa đẹp mắt »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích