Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa – Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 61 sách Cánh Diều tập 1

Tháng 10 25, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa – Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 61 sách Cánh Diều tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Thời thơ ấu của Hon-đa giúp người đọc hiểu hơn về thời thơ ấu của Hon-đa Sô-i-chi-rô, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, tô tô Hon-đa nổi tiếng của Nhật Bản. Hôm nay, thcshuynhphuoc-np.edu.vn Soạn văn 6: Thời thơ ấu của Hon-đa, thuộc bộ sách Cánh Diều, mời các bạn học sinh tham khảo.

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa – Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 61 sách Cánh Diều tập 1
Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa

Mong rằng tài liệu sẽ sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 6, mới tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa – Mẫu 1
    • 1. Chuẩn bị
    • 2. Đọc hiểu
    • 3. Trả lời câu hỏi
  • Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa – Mẫu 2
    • 1. Tác giả
    • 2. Tác phẩm
    • 3. Đọc – hiểu văn bản

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa – Mẫu 1

1. Chuẩn bị

– Đoạn trích kể về thời thơ ấu của tác giả Hon-đa Sô-i-chi-rô.

– Mục đích: Khắc họa lại những kỉ niệm về thời thơ ấu của Hon-đa.

– Tính xác thực:

  • Ngôi kể chuyện thứ nhất, người kể chuyện xưng tôi.
  • Thời gian, không gian được xác định rõ ràng: sinh năm 1906, ở làng Kô-mi-ô…

– Cảm xúc, thái độ được tác giả bộc lộ một cách chân thực.

2. Đọc hiểu

Câu 1. Các thông tin ở phần (1) thể hiện đặc điểm của hồi ký?

Ghi lại những sự việc có thật trong thực tế, tôn trọng tính chân thực của tác phẩm với thời gian, địa điểm chính xác.

Câu 2. Nêu ý nghĩa của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ.

Khám Phá Thêm:   Bộ đề thi học kì 2 môn Toán lớp 1 năm 2023 - 2024 sách Cùng học để phát triển năng lực 3 Đề thi kì 2 lớp 1 môn Toán theo Thông tư 27 (Có đáp án, ma trận)

Ý nghĩa của việc nhân vật “tôi” nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ: Cho thấy niềm đam mê của “tôi” với máy móc, động cơ được hình thành từ khi còn nhỏ.

Câu 3. Cậu bé Hon-đa học kém môn nào và thích thú điều gì?

Cậu học kém môn thực vật và sinh vật, thích thú hơn khi bắt đầu thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.

Câu 4. Tranh minh họa cho chi tiết nhân vật “tôi” đang thích thú nghiên cứu pin, cân và ống nghiệm.

– Các từ mượn có trong phần (3): pin, ti vi, tuốc nơ vít, ô tô.

– Chi tiết “tôi” dí mũi xuống đất ngửi mùi dầu màu nói lên: sự tò mò, thích thú của cậu bé với chiếc ô tô.

– Cậu bé Hon-đa đã làm được những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn:

  • Lén lấy 2 xu làm lộ phí, rồi lén lấy xe đạp của cha đạp một mạch đến Ha-ma-mát-su.
  • Không đủ tiền vào bãi huấn luyện quân đội, liền leo lên cây thông lớn để xem.

– Nhân vật “tôi” đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: một chiếc mũ kết, một cặp kính đeo mắt.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?

  • Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
  • Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
  • Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được.
  • Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
  • Cảm phục những chú thợ điện với túi nghề gồm kìm, tuốc nơ vít cột ngang lưng trèo lên cột điện nối dây cáp.
  • Chạy bám theo sau xe một quãng dài, gí mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt như chó ngửi…
  • Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.
Khám Phá Thêm:   Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện Cô bé Lọ Lem Viết đoạn văn tưởng tượng - Tiếng Việt 4 KNTT

Câu 2. Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?

– Sự việc ấn tượng nhất: Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được.

– Nguyên nhân: Điều đó cho thấy niềm say mê của cậu bé Hon-đa với động cơ, máy móc.

Câu 3. Đặc điểm của thể hồi ký được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.

– Các số liệu, địa điểm cụ thể chính xác: năm 1906, mùa thu năm 1914, làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).

– Truyện được kể lại theo ngôi kể thứ nhất, giúp những sự kiện được kể trở nên chân thực hơn.

Câu 4. Qua đoạn trích hồi ký trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-đa có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?

– Niềm say mê với máy móc từ khi còn rất nhỏ.

– Không ngại khó khăn để đạt được mong muốn: vượt mọi khó khăn để được tận mắt nhìn thấy máy bay.

Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa – Mẫu 2

1. Tác giả

  • Hon-đa Sô-i-chi-rô sinh năm 1906, mất năm 1991.
  • Quê: tỉnh Si-dư-ô-ca, Nhật Bản.
  • Ông là người sáng lập hãng xe Hon-đa của Nhật Bản.
Khám Phá Thêm:   Mẫu đăng kí tham dự kì thi IOE năm 2023 - 2024 Mẫu đăng kí thi Olympic tiếng Anh qua mạng

2. Tác phẩm

  • Thể loại: hồi kí
  • Xuất xứ: Trích từ Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới.

3. Đọc – hiểu văn bản

a. Gia đình

  • Cha là Gi-hai, làm nghề thợ rèn.
  • Gia cảnh nghèo khó
  • Ông là trưởng nam trong gia đình, hàng ngày phải cõng em gái đến trường, giúp cha đạp ống thổi lửa.
  • Sự quan tâm, hứng thú của Hon-đa với kỹ thuật

b. Thuở thơ ấu:

  • Thích thú với công việc đập búa “chùm cheng”, sửa chữa đồ dùng và làm ra công cụ làm nông.
  • Chưa được đi học nhưng tôi rất thích chơi đùa với máy móc và động cơ.
  • Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động, tôi cùng thấy sung sướng không diễn tả được.

– Khi đi học:

  • Thích thú khi thấy xuất hiện pin, cân, ống nghiệm và máy móc.
  • Cảm phục những chú thợ điện với túi nghề gồm kìm, tuốc nơ vít cột ngang lưng trèo lên cột điện nối dây cáp.
  • Chạy bám theo sau xe một quãng dài, gí mũi xuống mặt đất, ngủi khịt khịt như chó ngửi…
  • Trốn học, một mình đi xem máy bay rồi về nhà bắt chước phi công.

=> Niềm đam mê của Hon-đa từ khi còn nhỏ đã làm nên thành công của ông ở hiện tại.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Thời thơ ấu của Hon-đa – Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 61 sách Cánh Diều tập 1 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Giống chó Pitbull, hướng dẫn cách nuôi chó Pitbull
Next Post: Cách chặn web đen trên máy tính Chrome, Cốc Cốc nhanh, hiệu quả »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích