Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Tổng hợp kiến thức Luyện từ và câu lớp 3 Tài liệu ôn tập môn tiếng Việt lớp 3

Tháng 10 12, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Tổng hợp kiến thức Luyện từ và câu lớp 3 Tài liệu ôn tập môn tiếng Việt lớp 3 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Với mong muốn đem đến cho quý thầy cô cùng các em học sinh có thêm nhiều tài liệu học tập môn Tiếng Việt lớp 3, thcshuynhphuoc-np.edu.vn xin giới thiệu tài liệu Tổng hợp kiến thức Luyện từ và câu lớp 3. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo và tải tài liệu tại đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Tổng hợp kiến thức Luyện từ và câu lớp 3
    • I. TỪ
    • II. CÁC DẤU CÂU
    • III. CÁC KIỂU CÂU
    • IV. BIỆN PHÁP SO SÁNH VÀ NHÂN HÓA

Tổng hợp kiến thức Luyện từ và câu lớp 3

I. TỪ

1. TỪ CHỈ SỰ VẬT

Từ chỉ sự vật là từ chỉ tên của:

– Con người, bộ phận của con người: ông, bà, bác sĩ, giáo viên, lớp trưởng, giáo sư,…, chân, tay, mắt, mũi…

– Con vật, bộ phận của con vật: trâu, bò, gà, chim,….., sừng, cánh, mỏ, vuốt, ….

– Cây cối, bộ phận của cây cối: táo, mít, su hào, bắp cải, hoa hồng, thược dược, …, lá, hoa, nụ,…

– Đồ vật: quạt, bàn, ghế, bút, xe đạp,…..

– Các từ ngữ về thời gian, thời tiết: ngày, đêm, xuân, hạ, thu, đông, mưa, gió, bão, sấm , chớp, động đất, sóng thần,…….

– Các từ ngữ về thiên nhiên: đất, nước, ao , biển, hồ , núi , thác, bầu trời, mặt đất, mây,…..

2. TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM

Từ chỉ đặc điểm là từ chỉ:

– Màu sắc: xanh , đỏ , tím , vàng, xanh biếc, xanh xao, đo đỏ, đỏ thắm, tim tím, ….

– Hình dáng, kích thước: to tướng, nhỏ bé, dài , rộng, bao la, bát ngát, cao vút, thấp tè , ngắn củn, quanh co, ngoằn ngoèo, nông, sâu, dày, mỏng……

Khám Phá Thêm:   Phim Việt Nam - Dạ Cổ Hoài Lang

– Chỉ mùi , vị : thơm phức, thơm ngát , cay, chua, ngọt lịm,……

– Các đặc điểm khác: nhấp nhô, mỏng manh, già, non, trẻ trung, xinh đẹp,….

3. TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI

Là những từ chỉ:

-Hoạt động của con người, con vật: đi, đứng, học, viết , nghe, quét( nhà ) , nấu (cơm), tập luyện,…..

– Trạng thái trong một khoảng thời gian: ngủ, thức, buồn, vui, yêu , ghét, thích thú, vui sướng,……..

II. CÁC DẤU CÂU

1. DẤU CHẤM

Dùng để kết thúc câu kể

Ví dụ : Em là học sinh lớp 3A.

2. DẤU HAI CHẤM

– Dùng trước lời nói của một nhân vật ( thường đi với dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch ngang)

Ví dụ: Dế Mèn bảo :

– Em đừng sợ, đã có tôi đây.

– Dùng để lệt kê

Ví dụ : Nhà em có rất nhiều loài hoa: hoa huệ, hoa cúc, hoa lan, hoa đồng tiền,…

3. DẤU PHẨY

– Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu ( hoặc có thể nói: Ngăn cách các từ cùng chỉ đặc điểm, từ cùng chỉ hoạt động – trạng thái, cùng chỉ sự vật trong câu)

Ví dụ: Mèo, chó, gà cùng sống trong một xóm vườn.

– Ngăn cách thành phần phụ với thành phần chính( Khi thành phần này đứng ở đầu câu)

( Ở lớp 3 các bộ phận trả lời cho câu hỏi ở đâu, vì sao ? bằng gì, khi nào? Để làm gì?… tạm gọi là bộ phận phụ)

Ví dụ : trong lớp , chúng em đang nghe giảng.

4. DẤU HỎI CHẤM (dấu chấm hỏi): Đặt sau câu hỏi.

Ví dụ: Hôm nay, ở lớp con có vui không?

5. DẤU CHẤM THAN: Ở lớp 3 dùng ở cuối những câu bộc lộ cảm xúc.

Ví dụ :A, mẹ đã về!

III. CÁC KIỂU CÂU

Kiểu câu Ai- là gì? Ai- làm gì? Ai thế nào?

Chức năng giao tiếp

Dùng để nhận định, giới thiệu về một người, một vật nào đó.

Dùng để kể về hoạt động của người, động vật hoặc vật được nhân hóa.

Dùng để miêu tả đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của người, vật.

Bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai?

– Chỉ người, vật

– Trả lời cho câu hỏi Ai? Cái gì? Con gì?

-Chỉ người, động vật hoặc vật được nhân hóa.

– Trả lời câu hỏi Ai? Con gì? Ít khi trả lời câu hỏi cái gì?( trừ trường hợp sự vật ở bộ phận đứng trước được nhân hóa.)

-Chỉ người, vật.

– Trả lời câu hỏi Ai? Cái gì? Con gì?

Bộ phận trả lời cho câu hỏi là gì? (làm gì?/ thế nào? )

– Là tổ hợp của từ “là” với các từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, trạng thái, tính chất.

– Trả lời cho câu hỏi là gì? là ai? là con gì?

– Là từ hoặc các từ ngữ chỉ hoạt động.

– Trả lời cho câu hỏi làm gì?

– Là từ hoặc các từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái.

– Trả lời cho câu hỏi thế nào?

Ví dụ

Bạn Nam là lớp trưởng lớp tôi.

Chim công là nghệ sĩ múa của rừng xanh.

Ai?: Bạn Nam

Là gì?: Là lớp trưởng lớp tôi.

– Đàn trâu đang gặm cỏ trên cánh đồng.

Ai?: Đàn trâu

Làm gì?: đang gặm cỏ.

– Bông hoa hồng rất đẹp

– Đàn voi đi đủng đỉnh trong rừng.

Ai?: Đàn voi

Thế nào?: đi đủng đỉnh trong rừng.

Khám Phá Thêm:   Đề thi vào 10 môn Tiếng Anh năm 2024 - 2025 sở GD&ĐT Bình Dương Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Anh 2024

IV. BIỆN PHÁP SO SÁNH VÀ NHÂN HÓA

1. SO SÁNH

a) Cấu tạo: Gồm có 4 yếu tố:

Vế 1 + Từ so sánh + Vế 2

VD: Mái ngói trường em đỏ thắm như nụ hoa lấp ló trong những tá lá cây xanh mát.

– Vế 1: sự vật được so sánh (mái ngói trường em)

– Vế 2: sự vật dùng để so sánh (nụ hoa)

– Từ so sánh: như

– Phương diện so sánh: đỏ thắm.

b) Tác dụng.

Biện pháp so sánh nhằm làm nổi bật khía cạnh nào đó của sự vật, sự việc. (Ở ví dụ trên biện pháp so sánh nhằm làm nổi bật màu đỏ đầy sức sống của mái ngói trường em.)

c) Dấu hiệu.

– Qua từ so sánh : là, như , giống, như là.. ,

– Qua nội dung : 2 đối tượng có nét tương đồng được so sánh với nhau.

d) Các phép so sánh

* So sánh sự vật với sự vật.

Sự vật 1( Sự vật được so sánh) Từ so sánh Sự vật 2( Sự vật để so sánh)
Hai bàn tay em như hoa đầu cành.
Cánh diều như dấu “á”.
Hai tai mèo như hai cái nấm.

* So sánh sự vật với con người.

Đối tượng 1 Từ so sánh Đối tượng 2
Trẻ em (con người) như búp trên cành. (sự vật)
Ngôi nhà (sự vật) như trẻ nhỏ. (sự vật)
Bà (con người) như quả ngọt. (sự vật)

* So sánh âm thanh với âm thanh.

Âm thanh 1 Từ so sánh Âm thanh 2
Tiếng suối trong như tiếng hát xa.
Tiếng chim như tiếng đàn.
Bà (con người) như tiếng xóc những rổ tiền đồng
Khám Phá Thêm:   Bộ câu hỏi trắc nghiệm Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Cánh diều Trắc nghiệm Hoạt động trải nghiệm lớp 10 (Cả năm)

* So sánh hoạt động với hoạt động.

Hoạt động 1 Từ so sánh Hoạt động 2
Lá cọ xòe như tay vẫy
Chân đi như đập đất

………..

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tổng hợp kiến thức Luyện từ và câu lớp 3 Tài liệu ôn tập môn tiếng Việt lớp 3 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Top 11 giống chó giữ nhà tốt nhất
Next Post: Những loại sáp vuốt tóc nam tốt nhất hiện nay »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích