Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Hướng dẫn giải các dạng Toán lớp 4 Bài tập Toán lớp 4

Tháng 10 12, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Hướng dẫn giải các dạng Toán lớp 4 Bài tập Toán lớp 4 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

thcshuynhphuoc-np.edu.vn xin gửi đến quý thầy cô giáo và các em học sinh Bộ tài liệu hướng dẫn giải các dạng Toán lớp 4. Đây là tài liệu tham khảo cho quá trình giảng dạy môn Toán lớp 4 của các thầy cô giáo. Ngoài ta, với bộ tài liệu này các em học sinh cũng có thể tự ôn luyện củng cố các dạng bài tập Toán lớp 4. Sau đây, mời quý thầy cô và các em học sinh tải về trọn bộ tài liệu Toán lớp 4 để tham khảo nhé!

Để chuẩn bị cho kỳ thi học kì 1 lớp 4, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm các đề kiểm tra cuối học kì 1 lớp 4 môn Toán, Tiếng Việt để làm tư liệu ra đề thi và hướng dẫn các em ôn tập.

HƯỚNG DẪN GIẢI CÁC DẠNG TOÁN LỚP 4

DẠNG TOÁN TRUNG BÌNH CỘNG:

Bài 1:Tìm trung bình cộng của các số lẽ có 3 chữ số?

*** Số lẽ có 3 chữ số là từ 101 đến 999. Vậy TBC các số lẽ đó là: (101+ 999) : 2 = 550

Bài 2: Tìm TBC các số chẵn có 2 chữ số?

*** Số chẵn có 2 chữ số là từ 10 đến 98. Vậy TBC các số chẵn đó là: (10 +98) : 2 = 54

Bài 3:Tìm TBC các số lẽ nhỏ hơn 2012?

*** Các số lẽ đó là từ 1; 3; 5; 7;…..đến 2011. Vậy TBC các số lẽ là: (2011+1) : 2= 1006

Bài 4:Tìm TBC tất cả các số tự nhiên liên tiếp từ 1; 2; 3 …đến 2013?

*** TBC là: (2013 + 1 ) : 2 = 1007

Bài 5; Một lớp học có 30 HS có tuổi trung bình là 10. Nếu tính thêm cả cô giáo thì tuổi TB của cô và 30 HS là 11. Tính tuổi của cô?

*** Tổng số tuổi của 30 HS LÀ: 30 x 10 = 300

Tổng tuổi của cô và 30 HS là: 31 x 11 = 341

Tuổi cô giáo là: 341 – 300 = 41

Bài 6:Biết TBC của 2 số là 185 và số lớn hơn số bé 24 đơn vị. Tìm 2 số đó?

*** Tổng 2 số đó là: 185 x 2 = 370

Số bé là: (370 – 24 ): 2 = 173

Số lớn là: 370 – 173 = 197

DẠNG TOÁN TÌM 2 SỐ TỰ NHIÊN

Bài 1: Tìm 2 số lẽ liên tiếp có tổng là 1444?

*** Số bé là: 1444: 2 – 1 = 721 Số lớn là: 721 + 2 = 723

Khám Phá Thêm:   Kế hoạch dạy học môn Tin học 5 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Phân phối chương trình môn Tin học lớp 5 năm 2024 - 2025

Bài 2:Tìm 2 số tự nhiên liên tiếp có tổng là 215?

*** Số bé là: (215 – 1): 2 = 107 Số lớn là: 215 – 107 = 108

Bài 3: Tìm số tự nhiên A ; Biết A lớn hơn TBC của A và các số 38 ; 42 ; 67 là 9 đơn vị?

*** TBC của 4 số là: (38 + 42 + 67 + 9): 3 = 52.

Vậy A là: 52 + 9 = 61

Bài 4:Tìm số tự nhiên B ; Biết B LỚN hơn TBC của B và các số 98 ; 125 là 19 đơn vị?

*** TBC của 3 số là: (98 + 125 + 19 ): 2 = 121.

Vậy B là: 121 + 19 = 140

Bài 5:Tìm số tự nhiên C ; biết C BÉ hơn TBC của C và các số 68; 72 ; 99 là 14 đơn vị?

*** TBC của 3 số là: [ (68 + 72 + 99 ) – 14 ]: 3 = 75

Vậy C là: 75 – 14 = 61

Bài 6: Tìm 2 số tự nhiên biết số lớn chia cho số bé được thương là 3 dư 41 và tổng của hai số đó là 425 ?

– Ta có số bé bằng 1 phần ; số lớn 3 phần (số thương) Tổng số phần: 3 + 1 = 4

– Số bé = (Tổng – số dư ) : số phần Số bé là: (425 – 41 ): 4 = 96

– Số lớn = Số bé x Thương + số dư Số lớn là: 96 x 3 + 41 = 329

Bài 7:Tìm 2 số tự nhiên biết số lớn chia cho số bé được thương là 2 dư 9 và hiệu của hai số đó là 57?

– Ta có số bé bằng 1 phần ; số lớn 2 phần (số thương) Hiệu số phần: 2 -1 = 1

– Số bé = (Hiệu – số dư ) : số phần Số bé là: (57 – 9 ): 1 = 48

– Số lớn = Số bé x Thương + số dư Số lớn là: 48 x 2 + 9 = 105

Bài 8: Tìm 2 số biết thương của chúng bằng hiệu của chúng và bằng 1,25?

– Đổi số thương ra phân số thập phân , rút gọn tối giản. Đổi 1,25 = =

– Vậy số bé = 4 phần, số lớn 5 phần (Toán hiệu tỉ) Hiệu số phần: 5 – 4 = 1

– Số lớn = (Hiệu: hiệu số phần ) x phần số lớn Số lớn: (1,25: 1) x 5 = 6,25

– Số bé = Số lớn – hiệu Số bé: 6,25 – 1,25 = 5

Bài 9: Tìm 2 số có tổng của chúng bằng 280 và thương chúng là 0,6?

Đổi số thương ra phân số thập phân , rút gọn tối giản Đổi 0,6 = =

– Vậy số bé = 3 phần, số lớn 5 phần (Toán tổng tỉ) Tổng số phần: 5 + 3 = 8

– Số lớn = (Tổng: tổng số phần ) x phần số lớn Số lớn: (280: 8) x 5 = 175

– Số bé = Tổng – số lớn Số bé: 280 – 175 = 105

Bài 10: Tìm hai số tự nhiên có tổng là 2013 và giữa chúng có 20 số tự nhiên khác?

– Hiệu của 2 số đó là: 20 x 1 + 1 = 21

Khám Phá Thêm:   Tiếng Anh 8 Unit 1 Review Soạn Anh 8 i-Learn Smart World trang 84, 85

– Số lớn ; (2013 + 21 ): 2 = 1017

– Số bé: 2013 – 1017 = 996

Bài 11: Tìm hai số có tổng bằng 2011 và giữa chúng có tất cả 9 số chẵn?

– Hiệu của 2 số đó là: 9 x 2 + 1 = 19

– Số lớn: (2011 + 19): 2 = 1015

– Số bé: 2011 – 1015 = 996

Bài 12:Tìm hai số có tổng bằng 2009 và giữa chúng có tất cả 5 số lẻ?

– Hiệu của 2 số đó là: 5 x 2 + 1 = 11

– Số lớn: (2009 + 11): 2 = 1010

– Số bé: 2009 – 1010 = 999

Bài 13:Tìm hai số chẵn có tổng bằng 210 và giữa chúng có 18 số chẵn khác?

– Hiệu của 2 số đó là: 18 x 2 + 2 = 38

– Số lớn: (210 + 38): 2 = 124

– Số bé: 210 – 124 = 86

Bài 14: Tìm hai số lẻ có tổng bằng 474 và giữa chúng có tất cả 37 số lẻ khác?

– Hiệu của 2 số đó là: 37 x 2 + 2 = 76

– Số lớn: (474 + 76): 2 = 275

– Số bé: 474 – 275 = 199

Bài 15:Tìm một phân số có mẫu số hơn tử số 52 đơn vị và bằng phân số

– Đổi rút gọn = (giải theo toán hiệu tỉ – Tử số 3 phần , mẫu số 5 phần )

– Tử số là: 52: (5 – 3) x 3 = 78

– Mẫu ố là: 52: (5 -3 ) x 5 = 130

Bài 16: Tìm một phân số có tổng tử số và mẫu số là 224 đơn vị và bằng phân số

– Đổi rút gọn = (giải theo toán tổng – tỉ – Tử số 3 phần , mẫu số 4 phần )

– Tử số là: 52: (4 + 3) x 3 = 96

– Mẫu ố là: 224 – 96 = 128

Bài 17: Tổng của 2 số là 504. Nếu lấy số thứ nhất nhân với 4 , số thứ hai nhân 5 thì tích của chúng bằng nhau. Tìm 2 số đó?

– Ta lấy số nhân thứ nhất làm tử và lấy số nhân thứ hai làm mẫu

-Ta có: số thứ hai =số thứ nhất (Giải theo toán tổng – tỉ ) Nếu biết hiệu là hiệu – tỉ.

– Số thứ nhất là: 504: (5 + 4) x 5 = 280

– Số thứ hai là: 504 – 280 = 224

Bài 18:Tổng của 2 số là 1008. Nếu lấy số thứ nhất nhân với , số thứ hai nhân thì tích của chúng bằng nhau. Tìm 2 số đó?

– Ta lấy mẫu số nhân thứ nhất làm tử và lấy mẫu số nhân thứ hai làm mẫu

-Ta có: số thứ nhất =số thứ hai (Giải theo toán tổng – tỉ )

– Số thứ nhất là: 1008: (5 + 3) x 3 = 378

Khám Phá Thêm:   Chính tả bài Lương Ngọc Quyến trang 17 Tiếng Việt Lớp 5 tập 1 - Tuần 2

– Số thứ hai là: 1008 – 378 = 630

Bài 19: Tìm hai số tự nhiên biết hiệu của chúng là 68. Nếu lấy số thứ nhất chia cho , số thứ hai chia thì kết quả của chúng bằng nhau ?

– Ta lấy mẫu số nhân thứ hai làm tử và lấy mẫu số nhân thứ nhất làm mẫu

-Ta có: số thứ nhất =số thứ hai (Giải theo toán hiệu – tỉ )

– Số thứ nhất là: 68: (5 – 4) x 5 = 340

– Số thứ hai là: 340 – 68 = 272

Bài 20: Nếu giảm độ dài cạnh của một hình vuông đi 10 % thì diện tích của hình đó giảm đi bao nhiêu phần trăm? (giảm thì lấy 100 trừ đi số cho giảm )

– Diện tích giảm là: a x a x 100% – a x 90% x a x 90% (giảm thì a x a x 100 đứng trước )

= 1 – 0,9 x 0,9 = 0,19 x 100 = 19%

Bài 21 : Nếu tăng độ dài cạnh của một hình vuông thêm 10 % thì diện tích của hình đó tăng thêm bao nhiêu phần trăm? (Tăng thì lấy 100 trừ cộng số cho tăng)

– Diện tích tăng là: a x 110% x a x 110% – a x a x 100% (Tăng thì a x a x 100 đứng sau )

= 1,1 x 1,1 – 1 = 0,21 x 100 = 21%

Bài 22: Nếu giảm số M đi 20 % của nó thì ta được số N. Hỏi phải tăng số N thêm bao nhiêu phần trăm để được số M?

Ta gọi số M là a ; số N là b thì b = a x 80% (số M giảm 20% còn 80%)

Ta có: 80: 20 = 4

Vậy a x 80%: 4 = b: 40

= a x 0,2 x 100 = 100: 4 = 25%

Số N phải tăng thêm 25% của nó để được M

Bài 23: Nếu giảm số C đi 37,5 % của nó thì ta được số D. Hỏi phải tăng số D thêm bao nhiêu phần trăm để được số C?

– Ta có: D = C x (100% – 37,5 % ) = C x 62,5%

Vậy C = D: 62,5% =D: = D x = 1,6 x 100 = 160 %

Số D phải tăng thêm là: 160% – 100% = 60%

Bài 24: Nếu tăng số A thêm 60 % của nó thì ta được số B. Hỏi phải giảm số B thêm bao nhiêu phần trăm để được số A?

– Ta có: B= A x(100% + 60% ) = A x 160%

Vậy A = B: 160% = B: = B x = 0,625 x 100 = 62,5

Số b phải giảm đi: 100 – 62,5 = 37,5%

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hướng dẫn giải các dạng Toán lớp 4 Bài tập Toán lớp 4 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Cách trồng gừng trong chậu cực dễ, cho củ to tại nhà
Next Post: Cách kho cá bớp đơn giản đậm đà mà tròn vị »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích