Bạn đang xem bài viết Soạn bài Ý nghĩa văn chương của sách Ngữ văn lớp 7 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn chương luôn đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tinh thần và khai phá văn hóa của con người. Trong số những tác phẩm văn học được dùng trong giảng dạy Ngữ văn lớp 7, sách giáo trình “Ngữ văn lớp 7” đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Không chỉ là một cuốn sách giáo trình thông thường, nó còn là một nguồn tri thức vô cùng quý giá và một vé để các học sinh khám phá hứng thú với văn chương. Bằng cách đọc và nghiên cứu “Ngữ văn lớp 7”, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa và giá trị mà văn chương góp phần mang lại cho cuộc sống và sự phát triển của chúng ta.
Văn chương đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi người. Vì thế, việc soạn bài Ý nghĩa văn chương sẽ giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của tác phẩm. Để làm bài nghị luận hay hơn mời bạn cùng Chúng Tôi soạn bài Ý nghĩa văn chương nhé.
Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm
Đôi nét về tác giả Hoài Thanh
Tác giả Hoài Thanh (1909 –1982) tên thật là Nguyễn Đức Nguyên. Quê ông ở xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tác giả Hoài Thanh là nhà phê bình văn học xuất sắc tại nước ta.
Năm 2000, ông được Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Những bài phê bình của Hoài Thanh có cách trình bày vấn đề rất giản dị, dí dỏm, sâu sắc.
Hoàn cảnh ra đời bài Ý nghĩa văn chương
Bài Ý nghĩa văn chương được tác giả Hoài Thanh viết năm 1936. Tác phẩm được in trong “Bình luận văn chương” của NXB Giáo dục, Hà Nội, 1998.
Bài Ý nghĩa văn chương có lần in lại đã đổi nhan đề thành ý nghĩa và công dụng của văn chương.
Bố cục bài Ý nghĩa văn chương
Bố cục bài Ý nghĩa văn chương được chia làm 2 phần. Phần 1 là từ đầu đến muôn vật muôn loài để nói về nguồn gốc của thơ ca. Phần 2 là phần còn lại nói về nhiệm vụ và công dụng của văn chương đối với con người.
Từ bố cục của bài Ý nghĩa văn chương cho thấy lối văn nghị luận và cảm xúc của tác giả. Ngoài ra, trong tác phẩm còn vận dụng những hình ảnh độc đáo.
Tóm tắt bài Ý nghĩa văn chương
Bài Ý nghĩa văn chương nói lên nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, lòng vị tha. Văn chương là hình ảnh của sự sống muôn hình vạn trạng và văn chương sáng tạo ra sự sống.
Bên cạnh đó, văn chương còn tạo ra tình cảm và khơi gợi tình cảm ta sẵn có. Ngoài ra, đời sống tinh thần của nhân loại nếu thiếu văn chương thì sẽ rất nghèo nàn.
Nội dung bài Ý nghĩa văn chương
Nội dung bài Ý nghĩa văn chương nói lên nguồn gốc, nhiệm vụ và giá trị cần thiết của văn chương trong đời sống. Nguồn gốc của văn chương là tình cảm và lòng vị tha. Văn chương có giá trị quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của con người.
Nhiệm vụ của văn chương là phản ánh sự sống và sáng tạo ra sự sống. Ngoài ra, văn chương còn bồi dưỡng tâm hồn, hoàn thiện nhân cách con người. Giúp con người cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống.
Chủ đề liên quan:
- Soạn bài Rằm tháng giêng chi tiết và đầy đủ nhất – Ngữ văn 7
- Soạn bài Những câu hát châm biếm trong sách Ngữ văn 7
Soạn bài Ý nghĩa văn chương
Trả lời câu hỏi SGK soạn bài Ý nghĩa văn chương
Câu 1: Trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? Hãy chú ý đến nghĩa của hai từ cốt yếu (chính, quan trọng nhất nhưng chưa phải là tất cả) và đọc bốn dòng đầu của văn bản để tìm ý trả lời.
Theo Hoài Thanh, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài.
Cốt yếu là quan trọng nhất nhưng chưa phải là tất cả. Do đó, có thể có quan niệm khác về nguồn gốc văn chương. Chẳng hạn “văn chương bắt nguồn từ cuộc sống lao động của con người”. Các quan niệm tuy có khác nhau nhưng không loại trừ nhau, lại có thể bổ sung cho nhau.
Câu 2: Trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Hoài Thanh viết: “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế văn chương còn sáng tạo ra sự sống..”. Hãy đọc lại chú thích 5 rồi giải thích và tìm dẫn chứng để làm rõ các ý đó.
Văn chương là hình ảnh của cuộc sống đa dạng và phong phú. Văn chương phản ánh cuộc sống. Cuộc sống đa dạng cho nên hình ảnh được phản ánh trong văn chương cũng đa dạng. Qua văn chương, ta biết được cuộc sống, mơ ước của người Việt Nam xưa kia. Ta cũng biết cuộc sống của các dân tộc khác nhau trên thế giới.
Văn chương còn sáng tạo ra sự sống. Qua tác phẩm văn chương, ta biết một cuộc sống trong mơ ước của con người. Đó là ước mơ con người có sức mạnh, lớn nhanh như Phù Đổng để đánh giặc. Con người có sức mạnh để chống thiên tai lũ lụt như Sơn Tinh,…
Câu 3: Trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Theo Hoài Thanh, công dụng của văn chương là gì? Hãy đọc đoạn văn từ “Vậy thì, hoặc hình dung sự sống” đến hết văn bản để tìm ý đó.
Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người, thương cả muôn vật, muôn loài. Văn chương là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.
Văn chương giúp khơi dậy tình cảm sẵn có của con người. Giúp con người biết thưởng thức cái hay cái đẹp của thiên nhiên.
Câu 4: Trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Văn bản Ý nghĩa văn chương thuộc loại văn nghị luận văn chương. Vì nội dung bàn đến là ý nghĩa, công dụng của văn chương.
Bài văn có nét đặc sắc về nghệ thuật là vừa có lí lẽ, vừa có cảm xúc và hình ảnh. Ví dụ đoạn mở đầu hay đoạn kết nói về mãnh lực của văn chương.
Nội dung luyện tập
Đề trang 62 SGK Ngữ văn 7 tập 2
Hoài Thanh viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Hãy dựa vào kiến thức văn học đã có, giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh cho câu nói đó.
Giải thích:
- Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có: Văn chương có khả năng rung động, khơi gợi những xúc cảm bên trong con người như nỗi buồn, niềm vui, sự đồng cảm,…
- Văn chương luyện những tình cảm ta sẵn có: Văn chương diễn tả sâu sắc những tình cảm của con người. Khiến những tình cảm sẵn có trong ta trở nên rõ ràng hơn, sắc nét hơn, phong phú hơn.
Dẫn chứng:
- Bài Sông nước Cà Mau của Đoàn Giỏi: Tạo cho người đọc sự xúc động trước vẻ đẹp sông nước Cà Mau dù người đọc chưa một lần được đến nơi này. Tác phẩm còn bồi dưỡng trong người đọc tình yêu với cảnh sắc quê hương, đất nước.
- Bài thơ Lượm: Bài thơ gây cho người đọc sự xúc động, xót thương trước sự hi sinh của chú bé liên lạc trong một thời chiến tranh đã qua. Khiến người đọc cảm thấy quý trọng cuộc sống hòa bình mà mình đang sống.
Mong rằng từ nội dung soạn bài Ý nghĩa văn chương trên đây sẽ giúp bạn giải câu hỏi dễ dàng. Bên cạnh đó, soạn bài Ý nghĩa văn chương còn giúp bạn hiểu tác phẩm sâu sắc hơn. Để theo dõi nhiều bài soạn hay thì đừng quên cập nhật các bài viết của Chúng Tôi thường xuyên nhé.
Kiến thức hữu ích:
- Soạn bài rút gọn câu một cách ngắn gọn và đơn giản nhất
- Soạn bài Sống chết mặc bay đầy đủ và hay nhất
Sách ngữ văn lớp 7 có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giáo dục văn hóa và hình thành nhân cách của học sinh. Qua việc đọc và nghiên cứu các tác phẩm văn học trong sách ngữ văn, học sinh không chỉ được tiếp cận với các tác phẩm nổi tiếng của văn học Việt Nam mà còn được khám phá và đối diện với nhiều tư duy, ý thức và giá trị nhân văn.
Một trong những ý nghĩa quan trọng của văn chương trong sách ngữ văn lớp 7 là cung cấp cho học sinh những kiến thức văn hóa đa dạng. Qua các tác phẩm văn học, học sinh được biết đến những truyền thống, phong tục, tập quán và giá trị văn hóa của các dân tộc trong nước. Đồng thời, qua việc đọc văn học nước ngoài được dịch và tuyển chọn trong sách, học sinh được mở rộng tầm nhìn, hiểu biết về văn hoá, lịch sử và cuộc sống của những nước khác.
Ngoài ra, sách ngữ văn lớp 7 còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành tư tưởng, ý thức và giá trị nhân văn cho học sinh. Qua việc đọc các tác phẩm văn học, học sinh được tiếp cận với nhiều tình huống, cuộc sống và nhân vật khác nhau. Những câu chuyện, những trải nghiệm của nhân vật trong sách sẽ giúp học sinh nhận thức rõ hơn về nhân cách, phẩm chất và giá trị nhân văn. Đồng thời, sách cũng khuyến khích học sinh suy nghĩ, phân tích và đưa ra những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống và nhân loại.
Cuối cùng, sách ngữ văn lớp 7 tác động mạnh mẽ đến sự phát triển văn chương và khả năng sáng tạo cho học sinh. Qua việc đọc các tác phẩm văn học và thực hiện các bài tập trong sách, học sinh được rèn luyện khả năng viết văn, phân tích và đánh giá văn bản. Hơn nữa, sách cũng khuyến khích học sinh tự sáng tạo, viết những tác phẩm văn học ngắn, thể hiện tư duy và trí tuệ của mình.
Từ những ý nghĩa trên, có thể thấy rằng sách ngữ văn lớp 7 không chỉ là bộ sách giảng dạy mà còn là một nguồn tư liệu quý giá để hình thành tư tưởng, ý thức và giá trị nhân văn cho học sinh. Việc áp dụng sách ngữ văn lớp 7 một cách chủ động và sáng tạo sẽ giúp học sinh phát triển một cách toàn diện không chỉ về kiến thức văn học mà còn về nhận thức và nhân cách.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Ý nghĩa văn chương của sách Ngữ văn lớp 7 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Ngữ văn lớp 7
2. Ý nghĩa văn chương
3. Soạn bài
4. Sách ngữ văn
5. Văn chương
6. Ngôn ngữ văn chương
7. Tác phẩm văn học
8. Mục đích văn chương
9. Sự tương tác giữa tác giả và độc giả
10. Nội dung văn chương
11. Tác giả
12. Thể loại văn học
13. Kỹ thuật viết văn
14. Hình ảnh trong văn chương
15. Cảm xúc của tác giả