Bạn đang xem bài viết Vật lí 10 Bài 3: Thực hành tính sai số trong phép đo. Ghi kết quả đo Soạn Lý 10 trang 17 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với các số đo và độ đo. Tuy nhiên, chắc chắn rằng không ai có thể đảm bảo rằng các con số này đều chính xác tuyệt đối. Đó là lúc chúng ta cần phải sử dụng và hiểu về các khái niệm về sai số trong phép đo.
Trong chương trình học Vật lí 10, bài 3 “Thực hành tính sai số trong phép đo” là một bài học quan trọng giúp chúng ta làm quen và áp dụng các công thức tính toán sai số. Trang 17 trong sách giáo trình “Kết nối tri thức với cuộc sống” cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản về khái niệm sai số, cách tính toán và ghi kết quả đo.
Việc hiểu và áp dụng sai số trong phép đo là rất quan trọng, đặc biệt đối với những ngành nghề liên quan đến vật lí. Nhờ những tính toán sai số chính xác, chúng ta có thể đánh giá được độ chính xác của một phép đo, từ đó đưa ra những kết luận và quyết định phù hợp.
Bài học này cũng giúp chúng ta nhìn nhận rằng trong thực tế, không có một phép đo nào là hoàn toàn không sai lệch. Thông qua việc tính sai số và ghi kết quả đo, chúng ta có thể xác định được giới hạn độ chính xác của số liệu thu thập được và xử lý chúng theo cách phù hợp.
Trong bài 3 của chương trình Vật lí 10, chúng ta sẽ được làm quen với những cách tính toán sai số đơn giản như độ chính xác tuyệt đối, sai số tương đối, công cụ và phương pháp để tính toán sai số trong phép đo.
Thông qua việc hiểu và áp dụng những kiến thức này, chúng ta sẽ có thêm những công cụ hữu ích để thực hiện các thí nghiệm và phép đo trong lĩnh vực vật lí.
Giải Vật lý 10 trang 17, 18, 19 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để biết cách trả lời các câu hỏi bài học Bài 3: Thực hành tính sai số trong phép đo Ghi kết quả đo của chủ đề 1: Mở đầu.
Giải bài tập Vật lý 10 Bài 3: Thực hành tính sai số trong phép đo Ghi kết quả đo giúp các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của Bài 3 Chủ đề 1 trong sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức với cuộc sống. Đồng thời qua đó giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình.
I. Phép đo trực tiếp và phép đo gián tiếp.
Câu hỏi : Em hãy lập phương án đo tốc độ chuyển động của chiếc xe ô tô đồ chơi chỉ dùng thước, đồng hồ bấm giây và trả lời các câu hỏi sau :
a. Để đo tốc độ chuyển động của chiếc xe, cần đo những đại lượng nào ?
b. Xác định tốc độ chuyển động của xe theo công thức nào ?
c. Phép đo nào là phép đo trực tiếp. Tại sao ?
d. Phép đo nào là phép đo giãn tiếp. Tại sao ?
Gợi ý đáp án
a. Để đo tốc độ chuyển động của chiếc xe, cần đo những đại lượng : quãng đường xe dịch chuyển được (s) và thời gian của xe (t)
b. Xác định tốc độ chuyển động của xe theo công thức : v= s/t
c. Phép đo quãng đường và thời gian của xe ở câu a là phép đo trục tiếp vì : kết quả được đọc trục tiếp từ dụng cụ đo
d. Phép đo vận tốc ở câu b là gián tiếp vì : kết quả có được phải thông qua một công thức
II. Giải bài tập Vật lí 10 Bài 3 trang 19
Thảo luận : Dùng một thước đo có DCNN 1mm và một đồng hồ đo thời gian có ĐCNN là 0,01s để đo 5 lần chuyển động của một chiếc xe ô tô đồ chơi chạy bằng pin từ điểm v =0 đến điểm B. Ghi các giá trị vào bảng 3.1 và trả lời các câu hỏi sau :
n | s(m) | Δ s (m) | t(s) | Δ t (s) |
1 | ||||
2 | ||||
3 | ||||
4 | ||||
5 | ||||
Trung bình | S ¯ ¯ ¯ =… | Δ S ¯ ¯ ¯ ¯ ¯ ¯ ¯ =… | t ¯ =… | Δ t ¯ ¯ ¯ ¯ ¯ ¯ =… |
a. Nguyên nhân nào gây ra sự khác biệt giữa các lần đo ?
b. Tính sai số tuyệt đối của phép đo s,t và điền vào bảng trên
c. Viết kết quả đo s=…, t=…
d. Tính sai số tỉ đối
Gợi ý đáp án
n | s(m) | Δ s (m) | t(s) | Δ t (s) |
1 | 0,1 | 0,0106 | 0,02 | 0,0012 |
2 | 0,12 | 0,0094 | 0,023 | 0,0018 |
3 | 0,11 | 0,0006 | 0,022 | 0,0008 |
4 | 0,123 | 0,0124 | 0,021 | 0,0002 |
5 | 0,1 | 0,0106 | 0,02 | 0,0012 |
Trung bình | ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
(Khoảng cách AB = 10cm = 0,1m )
a) Nguyên nhân gây ra sự sai khác giữa các lần đo là:
– Do đặc điểm và cấu tạo của dụng cụ đo
– Do điều kiện làm thí nghiệm chưa được chuẩn
– Do thao tác khi đo
b) Ta có:
c) Viết kết quả đo:
Ta có:
Suy ra:
d) Tính sai số tỉ đối:
Trong bài thực hành “Tính sai số trong phép đo và ghi kết quả đo”, chúng ta đã được trải nghiệm và hiểu rõ hơn về việc tính toán sai số trong các đo lường vật lý.
Thông qua việc thực hiện các thí nghiệm đo đạc và xử lý số liệu, chúng ta đã nhận thấy rằng không thể tránh khỏi những sai số khi thực hiện các đo lường. Sai số có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như sai số thiết bị đo, sai số con người, hay sai số do môi trường ảnh hưởng.
Để tính toán sai số và hiểu rõ hơn về sự chính xác của dữ liệu đo, chúng ta đã sử dụng công thức tính sai số tuyệt đối và sai số tương đối. Sai số tuyệt đối giúp đo lường sự chênh lệch giữa giá trị đo và giá trị chính xác, trong khi sai số tương đối cho biết độ chính xác của đo lường so với giá trị chính xác.
Để thực hiện tính toán sai số, chúng ta đã làm quen với việc sử dụng quy tắc làm tròn số và ước lượng sai số. Quy tắc làm tròn số giúp chúng ta làm tròn kết quả đo đến một số chữ số thích hợp để thể hiện mức độ chính xác của dữ liệu. Ước lượng sai số giúp chúng ta xác định khoảng giá trị mà kết quả đo có thể nằm trong đó.
Qua bài thực hành này, chúng ta đã nhận thấy rằng việc tính toán sai số và ghi kết quả đo là rất quan trọng trong các nghiên cứu và thực hiện thí nghiệm vật lý. Việc ứng dụng đúng cách các công thức và phương pháp tính toán sai số sẽ giúp chúng ta có được kết quả đo chính xác và tin cậy. Đồng thời, việc ghi chính xác sai số và kết quả đo cũng đảm bảo tính khách quan và tái hiện được quá trình nghiên cứu.
Trong quá trình học Vật lí, việc thực hiện các bài thực hành và đo đạc là cực kỳ quan trọng để làm quen với công việc thực tế và ứng dụng tri thức vật lí vào cuộc sống. Chúng ta hãy cố gắng áp dụng đúng phương pháp tính toán sai số, làm việc có trách nhiệm và ghi chính xác kết quả đo để đảm bảo tính chính xác và tin cậy của dữ liệu.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Vật lí 10 Bài 3: Thực hành tính sai số trong phép đo. Ghi kết quả đo Soạn Lý 10 trang 17 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Sai số
2. Phép đo
3. Thực hành
4. Tính sai số
5. Kết quả đo
6. Vật lí
7. Soạn Lý 10
8. Trang 17
9. Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
10. Chủ đề
11. Cuộc sống
12. Tri thức
13. Vật lý 10
14. Bài 3
15. Phép đo độ dày