Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự Soạn văn 9 tập 1 bài 10 (trang 137)

Tháng 9 8, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự Soạn văn 9 tập 1 bài 10 (trang 137) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về nghị luận trong văn bản tự sự thông qua bài “Soạn văn 9 tập 1 bài 10”. Việc soạn văn không chỉ đơn thuần là việc đặt câu và xếp từ, mà còn là một quá trình tư duy, suy nghĩ và thể hiện ý kiến riêng của người viết. Văn bản tự sự là một dạng văn bản mô tả chi tiết về sự kiện, cảm xúc và suy nghĩ của người viết về một chủ đề nào đó. Đồng thời, nghị luận trong văn bản tự sự cũng như trong mọi loại văn bản tự sự khác mang đến cho người đọc cái nhìn sâu sắc, cá nhân về vấn đề đang được thảo luận. Hãy cùng theo dõi để hiểu rõ hơn về cách nghị luận trong văn bản tự sự qua bài “Soạn văn 9 tập 1 bài 10”.

Nghị luận trong văn tự sự là bài học sẽ được giới thiệu đến các em học sinh ở chương trình Ngữ Văn lớp 9.

Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự Soạn văn 9 tập 1 bài 10 (trang 137)
Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự

thcshuynhphuoc-np.edu.vn mời bạn đọc tham khảo tài liệu Soạn văn 9: Nghị luận trong văn bản tự sự, được chúng tôi đăng tải chi tiết dưới đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự – Mẫu 1
    • I. Tìm hiểu yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự
    • II. Luyện tập
  • Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự – Mẫu 2

Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự – Mẫu 1

I. Tìm hiểu yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự

1. Đọc các đoạn trích trong SGK

2. Suy nghĩ và thực hiện các yêu cầu

a. Nghị luận là nêu lí lẽ, dẫn chứng để bảo vệ một quan điểm, tư tưởng (luận điểm) nào đó. Căn cứ vào định nghĩa này, hãy tìm và chỉ ra những câu, chữ thể hiện rõ tính chất nghị luận trong hai đoạn trích trên.

* Đoạn a:

– Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi…

– Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi.

– Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa.

– Tôi biết vậy nên chỉ buồn chứ không nỡ giận.

* Đoạn b:

– Dễ dàng là thói hồng nhan/Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều

– Tôi chút phận đàn bà/Ghen tuông thì cũng người ta thường tình

– Chồng chung chưa dễ ai chiều cho ai.

b. Từ việc tìm hiểu hai đoạn trích, hãy trao đổi trong nhóm để hiểu nội dung và vai trò của yếu tố nghị luận trong văn bản tự sự nói chung. Yếu tố nghị luận có thể làm cho văn bản tự sự thêm sâu sắc như thế nào?

* Đoạn a:

– Người viết đã đưa ra những luận điểm:

  • “Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi…” – Luận điểm có tính chất đặt vấn đề.
  • “Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi” – Luận điểm có tính chất phát triển, mở rộng vấn đề.
  • “Tôi biết vậy nên chỉ buồn chứ không nỡ giận” – Luận điểm có tính chất kết thúc lại vấn đề.
Khám Phá Thêm:   Tuyển tập 40 bài tập Hóa học nâng cao lớp 8 Bài tập nâng cao lớp 8 môn Hóa học

– Để làm rõ cho các luận điểm, người ta đã đưa ra các luận cứ: “Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến ai được nữa” – Chứng cứ phù hợp, xác đáng.

– Các câu trong văn bản tự sự thường là các loại câu trần thuật mang tính chất khẳng định ngắn gọn, các cặp từ hô ứng được sử dụng như: nếu… thì.

* Đoạn b:

– Lập luận của Thúy Kiều: Xưa nay là đàn bà không có mấy người cay nghiệt, càng cay nghiệt lắm càng gặp phải nhiều oan trái.

– Lập luận của Hoạn Thư:

  • Lí lẽ: Đàn bà ghen tuông là chuyện bình thường. Không người vợ nào chấp nhận chịu cảnh chồng chung.
  • Chỉ ra công lao: Khi ở Quan Âm Các còn cứu giúp cho Thúy Kiều.
  • Đánh vào lòng khoan dung, nhân hậu của Thúy Kiều.

– Các câu trong văn bản được sử dụng đa phần là câu trần thuật, có tính chất khẳng định, các cặp từ hô ứng như càng… càng.

=> Các yếu tố nghị luận giúp cho bài văn trở nên thuyết phục, mang tính triết lí cao.

Tổng kết:

– Trong văn tự sự, để người đọc (người nghe) phải suy nghĩ về một vấn đề nào nó, người viết (người kể) và nhân vật có khi nghị luận bằng cách nêu lên các ý kiến, nhận xét cùng những lí lẽ và dẫn chứng.

– Nội dung đó thường được diễn tả bằng các hình thức lập luận, làm cho câu chuyện thêm phần triết lý, thuyết phục.

II. Luyện tập

Câu 1. Lời văn trong đoạn trích (a) mục I.1 là lời của ai? Người ấy đang thuyết phục ai? Thuyết phục điều gì?

Gợi ý:

– Lời văn trong đoạn trích (a) mục I.1 là lời của ông giáo trong truyện ngắn Lão Hạc (Nam Cao).

– Ông giáo đang thuyết phục mọi người (hay chính người đọc, người nghe).

– Ông giáo muốn khẳng định rằng vợ mình không ác, trước thái độ của người vợ đối với hoàn cảnh của lão Hạc. Bởi lý do: những người khổ quá thì không nghĩ đến nỗi khổ của người khác. Chính vì vậy, ông giáo chỉ buồn chứ không nỡ giận vợ.

Câu 2. Ở đoạn trích (b), mục I.1 Hoạn Thư đã lập luận như thế nào mà Kiều phải khen rằng: Khôn ngoan đến mực nói năng phải lời? Hãy tóm tắt nội dung lý lẽ trong lời lập luận của Hoạn Thư để làm sáng tỏ lời khen của nàng Kiều.

Gợi ý:

Cách lập luận vô cùng khôn ngoan, khéo léo khiến Kiều phải khen và rời vào thế khó xử:

– Trước lời lẽ của Kiều, Hoạn Thư cũng “hồn lạc phách xiêu” và “khấn đầu dưới trướng liệu điều kêu ca”: đầy sự sợ hãi.

– Nhưng với bản chất khôn ngoan của mình, Hoạn Thư đã nhanh chóng lấy lại tinh thần để biện minh cho mình:

Khám Phá Thêm:   Viết đoạn văn ngắn về một cây rau (hoặc món ăn) em thích Văn mẫu lớp 4 Cánh diều

Rằng: “Tôi chút phận đàn bà,
Ghen tuông thì cũng người ta thường tình.

=> Lí lẽ tưởng chừng như vô cùng hợp lý khi đưa bản thân về phía Kiều – cùng chung hoàn cảnh là “phận đàn bà”, việc “ghen tuông” cũng là thường tình. Hoạn Thư đưa ra lập luận để Kiều thấy mình chỉ là nạn nhân của chế độ đa thê.

– Hoạn Thư còn kể lại công lao của mình:

Nghĩ cho khi gác viết kinh,
Với khi khỏi cửa dứt tình chẳng theo.

Hai câu thơ nhắc lại việc Hoạn Thư cho Thúy Kiều ra gác ở Kinh Quan Âm, cũng như không bắt nàng khi bỏ trốn. Dường như Hoạn Thư từ tội nhân đã trở thành ân nhân của Kiều – sự khôn ngoan.

– Cuối cùng, Hoạn nhận hết tội lỗi về mình:

Trót lòng gây việc chông gai,
Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng.

Hoạn Thư đã biết đánh vào tấm lòng nhân hậu, thương người của Kiều. ĐIều đó cho thấy sự “sâu sắc từng trải” cũng như “khôn ngoan đến mức tinh quái”.

– Lời lẽ ấy khiến Kiều buộc phải khen:

Khen cho: Thật đã nên rằng,
Khôn ngoan đến mực nói năng phải lời.

=> Sự khó xử của Kiều, không biết nên tha thứ hay xử tội.

Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự – Mẫu 2

Câu 1. Lời văn trong đoạn trích (a) mục I.1 là lời của ai? Người ấy đang thuyết phục ai? Thuyết phục điều gì?

– Lời văn trong đoạn trích (a) mục I.1 là lời của ông giáo trong truyện ngắn Lão Hạc (Nam Cao). Ông giáo đang thuyết phục mọi người (hay chính người đọc, người nghe).

– Ông giáo muốn khẳng định rằng vợ mình không ác, trước thái độ của người vợ đối với hoàn cảnh của lão Hạc. Bởi lý do: những người khổ quá thì không nghĩ đến nỗi khổ của người khác. Chính vì vậy, ông giáo chỉ buồn chứ không nỡ giận vợ.

Câu 2. Ở đoạn trích (b), mục I.1 Hoạn Thư đã lập luận như thế nào mà Kiều phải khen rằng: “Khôn ngoan đến mực nói năng phải lời”? Hãy tóm tắt nội dung lý lẽ trong lời lập luận của Hoạn Thư để làm sáng tỏ lời khen của nàng Kiều.

Cách lập luận vô cùng khôn ngoan, khéo léo khiến Kiều phải khen và rời vào thế khó xử. Trước lời lẽ của Kiều, Hoạn Thư cũng “hồn lạc phách xiêu” và “khấn đầu dưới trướng liệu điều kêu ca”. Nhưng với bản chất khôn ngoan của mình, Hoạn Thư đã nhanh chóng lấy lại tinh thần để biện minh cho mình:

“Rằng: “Tôi chút phận đàn bà,
Ghen tuông thì cũng người ta thường tình.”

Lí lẽ tưởng chừng như vô cùng hợp lý khi đưa bản thân về phía Kiều – cùng chung hoàn cảnh là “phận đàn bà”, việc “ghen tuông” cũng là thường tình. Hoạn Thư đưa ra lập luận để Kiều thấy mình chỉ là nạn nhân của chế độ đa thê. Không chỉ vậy, Hoạn Thư còn kể lại công lao của mình:

“Nghĩ cho khi gác viết kinh,
Với khi khỏi cửa dứt tình chẳng theo.”

Hai câu thơ nhắc lại việc Hoạn Thư cho Thúy Kiều ra gác ở Kinh Quan Âm, cũng như không bắt nàng khi bỏ trốn. Dường như Hoạn Thư từ tội nhân đã trở thành ân nhân của Kiều – sự khôn ngoan. Cuối cùng, Hoạn nhận hết tội lỗi về mình:

Khám Phá Thêm:   Học phí Đại học Đại Nam Đại học Đại Nam

“Trót lòng gây việc chông gai,
Còn nhờ lượng bể thương bài nào chăng.”

Hoạn Thư đã biết đánh vào tấm lòng nhân hậu, thương người của Kiều. ĐIều đó cho thấy sự “sâu sắc từng trải” cũng như “khôn ngoan đến mức tinh quái”. Lời lẽ ấy khiến Kiều buộc phải khen:

“Khen cho: Thật đã nên rằng,
Khôn ngoan đến mực nói năng phải lời.”

Trong bài viết tự sự “Soạn văn 9 tập 1 bài 10” (trang 137), các em học sinh được yêu cầu viết bài nghị luận về việc soạn văn. Bài viết này cho thấy sự quan tâm và nhạy bén của các em với việc học văn và ý thức được tầm quan trọng của việc soạn văn.

Từ những gì các em đã trình bày, ta có thể thấy rằng việc soạn văn có tác dụng giúp chúng ta nắm vững kiến thức, rèn luyện tư duy và khả năng diễn đạt. Qua việc soạn văn, chúng ta có cơ hội học được các kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện, sắp xếp ý kiến logic và phát triển ý tưởng sáng tạo.

Đồng thời, việc soạn văn cũng giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng viết, ngữ pháp và từ vựng. Qua việc viết nhiều bài văn, chúng ta có thể nâng cao khả năng tự sáng tạo và phát triển phong cách viết riêng.

Bên cạnh đó, việc soạn văn còn giúp chúng ta rèn luyện sự kiên nhẫn và khả năng tập trung. Việc tìm kiếm thông tin, sắp xếp ý kiến và viết bài có thể đòi hỏi chúng ta phải dành nhiều thời gian để tư duy và tập trung vào công việc.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự tin và thích thú khi làm bài viết. Một số em có thể gặp khó khăn trong việc sắp xếp ý kiến, viết câu chuyển hoặc sử dụng từ ngữ phong phú. Việc này yêu cầu chúng ta cần có kiên nhẫn và thực hành nhiều để cải thiện kỹ năng viết.

Tóm lại, việc soạn văn không chỉ mang lại cho chúng ta kiến thức văn hóa mà còn làm tăng khả năng tự sáng tạo, phát triển ý tưởng và rèn luyện kỹ năng viết. Mặc dù có thể gặp khó khăn ban đầu, nhưng với sự kiên nhẫn và thực hành, các em học sinh có thể trở thành những người viết giỏi và tự tin trong việc sử dụng ngôn ngữ tương lai.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Nghị luận trong văn bản tự sự Soạn văn 9 tập 1 bài 10 (trang 137) tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. Nghị luận
2. Văn bản tự sự
3. Soạn bài
4. Văn 9
5. Tập 1
6. Bài 10
7. Trang 137
8. Văn học
9. Hồi ký
10. Kỷ niệm
11. Tự truyện
12. Ý nghĩa
13. Tư duy
14. Đánh giá
15. Tác giả

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Những bộ phim về ẩm thực Nhật Bản hay nhất
Next Post: Phú Yên ở đâu? Những điều cần biết khi du lịch Phú Yên »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích