Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Địa lí 9 Bài 10: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ Soạn Địa 9 trang 38

Tháng 9 2, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Địa lí 9 Bài 10: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ Soạn Địa 9 trang 38 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trong chương trình học môn Địa lí 9, bài học số 10 về thực hành vẽ và phân tích biểu đồ trên trang 38 Soạn Địa 9 được coi là một bước tiến quan trọng giúp học sinh nắm vững và áp dụng các kỹ năng đo và định hướng trong môn học này. Trong bài học này, học sinh sẽ được tìm hiểu về cách vẽ và phân tích biểu đồ, từ đó có thể tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm và sự phát triển của các yếu tố địa lý trên bản đồ.

Việc vẽ và phân tích biểu đồ là một công cụ quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về các chủ đề địa lý, như sự phân bố dân số, sự phát triển công nghiệp hay đặc điểm về địa hình. Bằng cách sử dụng biểu đồ, học sinh có thể quan sát và phân tích các số liệu thống kê, từ đó đưa ra nhận xét và rút ra kết luận về tình hình địa chính trị, kinh tế và xã hội của một khu vực.

Bài học này cung cấp cho học sinh một số bài tập liên quan đến vẽ và phân tích biểu đồ, đảm bảo rằng họ có thể áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế. Hơn nữa, bài học còn giúp học sinh phát triển kỹ năng quan sát, phân tích và suy luận, từ đó trở nên linh hoạt và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề địa lý.

Đến với bài học về vẽ và phân tích biểu đồ, học sinh sẽ được trải nghiệm một phần của công việc của một nhà địa lý thực thụ. Thông qua việc nắm vững các kỹ năng này, họ có thể truyền đạt thông tin một cách chính xác và hiệu quả, làm cho việc tìm hiểu và nghiên cứu địa lý trở nên thú vị và đáng khám phá hơn.

Giải Địa lí 9 Bài 10: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập phần nội dung thực hành và câu hỏi bài tập trang 38 được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Giải Địa lý 9 trang 38: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ giúp các em hiểu được kiến thức và kỹ năng phân tích biểu đồ. Soạn Địa lí 9 bài 10 trang 38 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ, mời các bạn cùng tải tại đây.

Khám Phá Thêm:   Bộ đề thi học kì 1 môn tiếng Anh 11 năm 2023 - 2024 (Sách mới) 5 Đề thi tiếng Anh lớp 11 học kì 1 sách Global Success,

Mục Lục Bài Viết

  • Mục tiêu cần đạt
  • Giải bài tập SGK Địa lí 9 trang 38
    • Câu 1
    • Câu 2

Mục tiêu cần đạt

– Củng cố và bổ sung kiến thức lí thuyết về sự thay đổi cơ cấu và tình thình tăng trưởng trong ngành nông nghiệp.

– Rèn luyện kĩ năng xử lí bảng số liệu theo các yêu cầu riêng của vẽ biểu đồ (tính cơ cấu phần trăm )

– Rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu ( hình tròn ) và kĩ năng vẽ biểu đồ đường thể hiện tốc độ tăng trưởng.

– Rèn luyện kĩ năng đọc biểu đồ, rút ra nhận xét và giải thích.

– Ý thức sự cần thiết phải thật cẩn thận khi tính toán và vẽ biểu đồ .

– Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tính toán, hợp tác, tư duy, năng lực đọc hiểu văn bản

– Năng lực chuyên biệt: Tư duy tổng hợp theo lãnh thổ, sử dụng bản đồ, sử dụng số liệu thống kê, sử dụng hình vẽ

Giải bài tập SGK Địa lí 9 trang 38

Câu 1

Cho bảng số liệu

Các nhóm cây 1990 2002
Cây lương thực 9040,0 12831,4
Cây công nghiệp 6474,6 8320,3
Cây thực phẩm, cây ăn quả 1199,3 2337,3
1366,1 2173,8

a) Hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu diện tích gieo trồng các nhóm cây. Biểu đồ năm 1990 có bán kính là 20 mm; biểu đồ năm 2002 có bán kính là 24 mm.

b) Từ bảng số liệu và biểu đồ đã vẽ, hãy nhận xét về sự thay đổi quy mô diện tích và tỉ trọng diện tích gieo trồng của các nhóm cây.

Lời giải:

a) – Xử lí số liệu

Ta có, cách tính cơ cấu diện tích gieo trồng từng nhóm cây trong tổng số cây như sau:

% cơ cấu diện tích cây Lương thực (hoặc cây khác) = (Diện tích cây Lương thực (hoặc cây khác)/ Tổng diện tích) x 100% = ?%

⇒ Ta được bảng kết quả đầy đủ như sau:

Bảng. Cơ cấu diện tích gieo trồng phân theo nhóm cây (%)

Loại cây 1990 2002
Tổng số 100,0 100,0
Cây lượng thực 71,6 64,9
Cây công nghiệp 13,3 18,2
Cây thực phẩm, cây ăn quả, cây khác 15,1 16,9

-Vẽ biểu đồ:

b) Nhận xét

– Diện tích trồng trọt tăng mạnh từ 9040 ha (năm 1990) lên 12831,4 ha (2002), tăng ở tất cả các cây:

+ Cây lương thực tăng từ 6474,6 ha lên 8320,3 ha.

+ Cây công nghiệp tăng từ 1199,3 ha lên 2337,3 ha.

+ Cây ăn quả, cây thực phẩm, cây khác tăng từ 1366,1 ha lên 2173,8 ha.

– Cơ cấu diện tích gieo trồng phân theo các nhóm cây ở nước ta năm 1990- 2002 có sự thay đổi:

+ Giảm diện tích cây lương thực giảm tỉ trọng từ 71,6% (năm 1995) lên 64,8% (năm 2002).

+ Tăng tỉ trọng cây công nghiệp và cây ăn quả, cây thực phẩm, cây khác: cây công nghiệp tăng 13,3% lên 18,2%; cây ăn quả, cây thực phẩm, cây khác khác tăng 15,1 % (năm 1990) lên 16,9% (năm 2002).

Khám Phá Thêm:   Bộ sách giáo khoa Lớp 7: Cánh diều (Sách giáo viên) Sách giáo viên lớp 7 Cánh diều

⇒ Như vậy cơ cấu ngành trồng trọt có sự thay đổi dẫn xóa thế độc canh cây lúa trong trồng trọt, tăng tỉ trọng diện tích cây công nghiệp và cây khác; Giảm diện tích cây lương thực tuy nhiên cây lương thực vẫn giữa vai trò chủ đạo ngành trồng trọt của nước ta.

Câu 2

Dựa vào bảng số liệu 10.2 (SGK trang 38):

Bảng 10.2. Số lượng gia súc, gia cầm và chỉ số tăng trưởng (năm 1990 = 100%)

Năm Trâu (nghìn con) Chỉ số tăng trưởng (%) Bò (nghìn con) Chỉ số tăng trưởng (%) Lợn (nghìn con) Chỉ số tăng trưởng (%) Gia cầm (triệu con) Chỉ số tăng trưởng (%)
1990 2854,1 100 3116,9 100 12260,5 100 107,4 100
1995 2926,8 103,8 3638,9 116,7 16306,4 133,0 142,1 132,3
2000 2897,2 101,5 4127,9 132,4 20193,8 164,7 196,1 182,6
2002 2814,4 98,6 4062,9 130,4 23169,5 189,0 233,3 217,2

a) Vẽ trên cùng hệ trục tọa độ bốn đường biểu diễn thể hiện chỉ số tăng trưởng đàn gia súc, gia cầm qua các năm 1990, 1995, 2000, 2002

b) Dựa vào bảng số liệu và biểu đồ đã vẽ. Hãy nhận xét và giải thích tại sao đàn gia cầm và đàn lợn tăng ? Tại sao đàn trâu không tăng?

Gợi ý đáp án

a. Vẽ biểu đồ

b) – Nhận xét: Trong giai đoạn 1990 – 2002 số lượng đàn gia súc gia cầm của chúng ta có xu hướng tăng:

+ Số lượng lợn từ 12260,5 nghìn con (năm 1990) lên 27373,3 nghìn con (năm 2010) , chỉ số tăng trưởng năm 2002 là 189% so với năm 1990.

+ Số lượng bò từ 3116,9 nghìn con (năm 1990) lên 4062,9 nghìn con (năm 2002), chỉ số tăng trưởng năm 2002 là 130,4 % so với năm 1990.

+ Số lượng trâu hầu như không tăng có xu thế giảm nhẹ.

+ Số lượng gia cầm tăng từ 107,4 triệu con (năm 1990) lên 233,3 triệu con (năm 2002) Chỉ số tăng trưởng năm 2002 là 217,2% so với năm 1990.

Như vậy đàn gia cầm và đàn lợn có tốc độ tăng nhanh, đàn bốc tốc độ tăng trung bình đang trâu hầu như không tăng.

– Giải thích:

+ Đàn lợn, gia cầm tăng do:

– Mức sống nhân dân được cải thiện nên nhu cầu về thực phẩm động vật tăng.

– Nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi được nâng cao, các dịch vụ thú y phát triển.

– Chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi của Nhà nước.

– Thịt lợn, trứng và thịt gia cầm là các loại thực phẩm truyền thống và phổ biến của dân cư nước ta.

– Nhờ những thành tựu của ngành sản xuất lương thực, nên nguồn thức ăn cho đàn lợn và đàn gia cầm được đảm bảo tốt hơn.

+ Trâu không tăng: vì trâu được nuôi chủ yếu để lấy sức kéo, việc đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp đã ảnh hưởng tới sự phát triển của đàn trâu.

Khám Phá Thêm:   Cách bắt cá trong Play Together

Trong bài viết “Địa lí 9 Bài 10: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ Soạn Địa 9 trang 38”, chúng ta đã tìm hiểu về cách vẽ và phân tích biểu đồ trong môn học địa lý. Bài viết này giúp chúng ta nắm vững kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ, từ đó hiểu rõ hơn về các dữ liệu địa lý và sự biến đổi của chúng.

Đầu tiên, bài viết đã giới thiệu về biểu đồ hình cột, biểu đồ hình đường và biểu đồ hình tròn. Chúng ta đã được hướng dẫn cách vẽ mỗi loại biểu đồ và nguyên tắc chia cột, định mức giá trị trên trục đồ thị. Bài viết cũng đưa ra một số lưu ý khi vẽ biểu đồ, như không vi phạm quy tắc truyền đạt thông tin chính xác và rõ ràng.

Sau đó, chúng ta đi vào phân tích biểu đồ. Bài viết giúp chúng ta hiểu cách đọc và hiểu ý nghĩa của các dữ liệu trong biểu đồ. Chúng ta đã tìm hiểu cách so sánh giữa các cột trong biểu đồ hình cột, tìm hiểu xu hướng và sự biến đổi của các dữ liệu trong biểu đồ hình đường, và tìm hiểu phần trăm và tỷ lệ của các phần tử trong biểu đồ hình tròn.

Bài viết cũng đưa ra một số ví dụ và bài tập để chúng ta có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Nhờ vào đó, chúng ta có cơ hội rèn kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ, nắm vững cách đọc và hiểu các dữ liệu, từ đó đưa ra những nhận xét và kết luận logic.

Tổng kết lại, bài viết “Địa lí 9 Bài 10: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ Soạn Địa 9 trang 38” đã giúp chúng ta nắm vững kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ, hiểu rõ hơn về cách truyền đạt thông tin và nhận diện sự biến đổi của các dữ liệu địa lý. Việc áp dụng kiến thức qua ví dụ và bài tập cũng giúp chúng ta rèn kỹ năng và nắm vững kiến thức. Bài viết này là một nguồn tư liệu hữu ích cho việc học và thực hành địa lý.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Địa lí 9 Bài 10: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ Soạn Địa 9 trang 38 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. Biểu đồ
2. Phân tích
3. Vẽ
4. Thực hành
5. Địa lí
6. Soạn
7. Trang 38
8. Chủ đề
9. Bài 10
10. Địa 9
11. Liên quan
12. Thực hành vẽ
13. Phân tích biểu đồ
14. Soạn Địa 9
15. Trang 38

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Trồng cây gì ít chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao
Next Post: Công chúa Mako là ai? Chân dung Công chúa từ bỏ hoàng gia cưới ‘dân thường’ »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Christian Fuchs – Tiểu sử, Sự nghiệp và Thành công Đáng Kể của Ngôi Sao Bóng Đá
  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích