Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo, trang 36) Soạn văn 9 tập 1 bài 3

Tháng 8 19, 2023 by Thcshuynhphuoc-np.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo, trang 36) Soạn văn 9 tập 1 bài 3 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trong cuộc sống hàng ngày, việc giao tiếp và hội thoại luôn xuất hiện xung quanh chúng ta. Đó là một kỹ năng quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc thiết lập tình cảm, chia sẻ thông tin và giải quyết xung đột. Với mong muốn nắm bắt được cách hội thoại hiệu quả, bài viết “Các phương châm hội thoại” cung cấp cho chúng ta các nguyên tắc cơ bản trong quá trình giao tiếp.

Trong chương chương trình Ngữ Văn lớp 9, học sinh sẽ được tìm hiểu những kiến thức về các phương châm hội thoại.

Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo, trang 36) Soạn văn 9 tập 1 bài 3
Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Tài liệu được chúng tôi giới đến các bạn học sinh là Soạn văn 9: Các phương châm hội thoại(tiếp theo, trang 36). Mời bạn đọc cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) – Mẫu 1
    • I. Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp
    • II. Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại.
    • III. Luyện tập
    • IV. Bài tập ôn luyện
  • Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) – Mẫu 2
    • I. Luyện tập
    • II. Bài tập ôn luyện
  • Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) – Mẫu 3
    • I. Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp
    • II. Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại
    • III. Luyện tập

Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) – Mẫu 1

I. Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp

Đọc truyện cười trong SGK và trả lời câu hỏi:

– Nhân vật chàng rể trong câu chuyện cười “Chào hỏi” không tuân thủ phương châm lịch sự.

– Lý do: Chàng rể đã không quan tâm đến tình huống giao tiếp. Người được hỏi đang làm việc, mà chàng rể lại gọi xuống chỉ để hỏi “Bác làm việc vất vả lắm không?”. Hành động của chàng rể là đang quấy rầy người khác.

– Bài học: Khi giao tiếp thì cần chú ý đến tình huống giao tiếp.

Tổng kết: Việc vận dụng các phương châm hội thoại cần phù hợp với đặc điểm của tình huống giao tiếp:

  • Nói với ai?
  • Nói khi nào?
  • Nói ở đâu?
  • Nói để làm gì?

II. Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại.

1. Ngoài hai tình huống của phần phương châm lịch sự, các tình huống còn lại đều không tuân thủ phương châm hội thoại.

2. 

– Câu trả lời của Ba không đáp ứng được nhu cầu của An.

– Phương châm bị vi phạm: phương châm về lượng (An hỏi về năm, Ba trả lời về thế kỷ).

– Lý do: Do người nói không biết chắc chắn chiếc máy bay ra đời vào năm nào, nên đã trả lời vào đầu thế kỉ XX để tránh vi phạm phương châm về chất.

3. 

– Phương châm không được tuân thủ là: phương châm về chất (Người bác sĩ đã nói những điều mà bản thân mình không tin là thật).

– Lý do: Người bác sĩ làm như vậy để an ủi và đem đến niềm hy vọng cho bệnh nhân. Người bệnh nhân khi ấy sẽ có động lực để chiến đấu với bệnh tật. Đôi khi nói ra sự thật, sẽ khiến bệnh nhất trở nên bi quan, không muốn tiếp tục cố gắng sống tiếp.

– Một số trường hợp khác:

  • Bố mẹ thường nhường món ăn ngon cho con cái và nói rằng mình không thích ăn những món đó.
  • Khi bố hoặc mẹ qua đời, người sống lại sẽ nói dối đứa trẻ rằng bố/mẹ đã đi công tác ở một nơi xa, phải rất lâu mới trở về…
Khám Phá Thêm:   Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn cảm nhận về Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa Dàn ý & 12 đoạn văn lớp 9 hay nhất

4. Khi nói “Tiền bạc chỉ là tiền bạc” thì có phải người nói không tuân thủ phương châm về lượng không? Phải hiểu ý nghĩa của câu này như thế nào?

– Về nghĩa: Câu nói nhắc đến một sự thật hiển nhiên, không gợi ra ý nghĩa mới.

– Về mặt hàm ý: Cố tình vi phạm phương châm về lượng, để nhấn mạnh rằng trong cuộc sống tiền bạc chỉ là phương tiện cần có, chứ không phải là tất cả.

Tổng kết: Việc không tuân thủ các phương châm hội thoại có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

– Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hóa giao tiếp.

– Người nói phải ưu tiên cho một phương chậm hội thoại hoặc một yêu cầu khác quan trọng hơn.

– Người nói muốn gây sự chú ý, để người nghe hiểu câu nói theo một hàm ý nào đó.

III. Luyện tập

Câu 1. Đọc mẩu truyện trong SGK và trả lời câu hỏi

– Câu trả lời: “Quả bóng nằm ngay dưới cuốn Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao kia kìa” đã vi phạm phương châm cách thức.

– Câu trả lời đặt vào trường hợp người tiếp nhận là một đứa trẻ (mới 5 tuổi) chưa biết hết các chữ cái. Cậu bé sẽ cảm thấy mơ hồ, không hiểu rõ nằm dưới cuốn Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao nằm ở đâu.

Câu 2. Đọc đoạn trích trong SGK và trả lời câu hỏi.

– Phương châm vi phạm: Phương châm lịch sự.

– Việc không tuân thủ là có lý do chính đáng. Trong tình huống này, cả Chân, Tay, Tai, Mắt đều cảm thấy tức giận khi mình phải làm việc cực nhọc, còn lão Miệng chỉ biết hưởng thụ, không chịu làm việc. Nên tất cả đã không thèm chào lão Miệng mà nói luôn mục đích khi đến gặp lão.

IV. Bài tập ôn luyện

Cho đoạn thơ sau:

Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:
“Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,
Mày có viết thư chớ kể này, kể nọ,
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”

(Tiếng gà trưa, Xuân Quỳnh)

Cho biết phương châm hội thoại bị vi phạm trong đoạn thơ. Việc vi phạm phương châm hội thoại đó có hợp lý không? Vì sao?

Gợi ý:

– Phương châm bị vi phạm: phương châm về chất (Mày viết thư chớ kể này, kể nọ/Cứ bảo nhà vẫn được bình yên).

– Việc vi phạm phương châm hội thoại đó có hợp lý.

  • Lý do: Trong tình huống trên, người bố đang ở ngoài chiến trường gian khổ, chống lại kẻ thù tàn ác. Chính vì vậy, lời căn dặn của người bà xuất phát từ lòng yêu thương, không muốn con phải lo lắng về tình hình ở nhà mà an tân chiến đấu.

Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) – Mẫu 2

I. Luyện tập

Câu 1. Đọc mẩu truyện trong SGK và trả lời câu hỏi

– Câu trả lời: “Quả bóng nằm ngay dưới cuốn Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao kia kìa” đã vi phạm phương châm cách thức.

– Câu trả lời đặt vào trường hợp người tiếp nhận là một đứa trẻ (mới 5 tuổi) chưa biết hết các chữ cái. Cậu bé sẽ cảm thấy mơ hồ, không hiểu rõ nằm dưới cuốn Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao nằm ở đâu.

Câu 2. Đọc đoạn trích trong SGK và trả lời câu hỏi.

– Phương châm vi phạm: Phương châm lịch sự.

– Việc không tuân thủ là có lý do chính đáng. Trong tình huống này, cả Chân, Tay, Tai, Mắt đều cảm thấy tức giận khi mình phải làm việc cực nhọc, còn lão Miệng chỉ biết hưởng thụ, không chịu làm việc. Nên tất cả đã không thèm chào lão Miệng mà nói luôn mục đích khi đến gặp lão.

Khám Phá Thêm:   Soạn bài Tập làm thơ tám chữ Soạn văn 9 tập 1 bài 11

II. Bài tập ôn luyện

Câu 1. Câu trả lời của nhân vật A Phủ trong đoạn trích sau vi phạm phương châm nào?

Về đến nhà, A Phủ lẳng vai ném nửa con bò xuống gốc đào trước cửa. Pá Tra bước ra hỏi:

– Mất mấy con bò?

A Phủ trả lời tự nhiên:

– Tôi về lấy súng, thế nào cũng bắn được. Con hổ này to lắm.

(Vợ chồng A Phủ, Tô Hoài)

Gợi ý:

– Phương châm quan hệ.

– Câu trả lời của nhân vật A Phủ không đúng với câu hỏi của Pá Tra.

Câu 2. Tìm thêm một số câu ca dao, tục ngữ có liên quan đến phương châm lịch sự.

Gợi ý:

Một thương tóc bỏ đuôi gà
Hai thương ăn nói mặn mà, có duyên.

*

Đất tốt trồng cây rườm rà
Những người thanh lịch nói ra dịu dàng.

Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo) – Mẫu 3

I. Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp

Trong truyện cười “Chào hỏi”:

– Nhân vật chàng rể không tuân thủ phương châm lịch sự.

– Lý do: Nhân vật không quan tâm đến tình huống giao tiếp. Người được hỏi đang làm việc, mà chàng rể lại gọi xuống chỉ để hỏi “Bác làm việc vất vả lắm không?”. Hành động của chàng rể là đang quấy rầy người khác.

– Bài học: Khi giao tiếp thì cần chú ý đến tình huống giao tiếp.

Tổng kết: Việc vận dụng các phương châm hội thoại cần phù hợp với đặc điểm của tình huống giao tiếp:

  • Nói với ai?
  • Nói khi nào?
  • Nói ở đâu?
  • Nói để làm gì?

II. Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại

1. Ngoài hai tình huống của phần phương châm lịch sự, các tình huống còn lại đều không tuân thủ phương châm hội thoại.

2.

– Câu trả lời của Ba không đáp ứng được nhu cầu của An.

– Phương châm bị vi phạm: phương châm về lượng.

– Lý do: Do người nói không biết chắc chắn chiếc máy bay ra đời vào năm nào, nên đã trả lời vào đầu thế kỉ XX để tránh vi phạm phương châm về chất.

3.

– Phương châm không được tuân thủ là: Phương châm về chất.

– Lý do: Đem đến hy vọng, động lực cho bệnh nhân chống lại bệnh tật.

– Một số trường hợp khác: Chị nhường đồ chơi cho em, nói rằng bản thân không thích món đồ đó…

4. Khi nói “Tiền bạc chỉ là tiền bạc” thì có phải người nói không tuân thủ phương châm về lượng không? Phải hiểu ý nghĩa của câu này như thế nào?

– Về nghĩa: Câu nói nhắc đến một sự thật hiển nhiên, không gợi ra ý nghĩa mới.

– Về mặt hàm ý: Cố tình vi phạm phương châm về lượng, để nhấn mạnh rằng trong cuộc sống tiền bạc chỉ là phương tiện cần có, chứ không phải là tất cả.

Tổng kết: Việc không tuân thủ các phương châm hội thoại có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:

– Người nói vô ý, vụng về, thiếu văn hóa giao tiếp.

– Người nói phải ưu tiên cho một phương chậm hội thoại hoặc một yêu cầu khác quan trọng hơn.

– Người nói muốn gây sự chú ý, để người nghe hiểu câu nói theo một hàm ý nào đó.

III. Luyện tập

Câu 1. Đọc mẩu truyện trong SGK và trả lời câu hỏi

– Câu nói vi phạm phương châm cách thức.

– Phân tích: Người nghe là một đứa trẻ năm tuổi chưa biết chữ. Cậu bé không biết quyển Tuyển tập truyện ngắn Nam Cao là quyển nào.

Khám Phá Thêm:   Đáp án đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia 2024 Đáp án Lý THPT Quốc gia 2024

Câu 2. Đọc đoạn trích trong SGK và trả lời câu hỏi.

– Phương châm vi phạm: Phương châm lịch sự.

– Lí do chính đáng. Chân, Tay, Tai, Mắt đều cảm thấy tức giận khi mình phải làm việc cực nhọc, còn lão Miệng chỉ biết hưởng thụ, không chịu làm việc. Nên tất cả đã không thèm chào lão Miệng mà nói luôn mục đích khi đến gặp lão.

Trong bài viết “Các phương châm hội thoại” của Tác giả Nguyễn Xuân Quỳnh trên trang 36 trong sách giáo trình Soạn văn 9 tập 1, chúng ta đã tìm hiểu về những nguyên tắc cơ bản trong việc thực hiện một cuộc hội thoại hiệu quả. Bài viết này đã giúp chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác và xây dựng một môi trường giao tiếp lành mạnh.

Tác giả đã chỉ ra rằng để có một cuộc hội thoại hiệu quả, chúng ta cần quan tâm và lắng nghe những ý kiến của người khác. Thay vì chỉ tập trung vào việc nói mình, chúng ta nên tạo điều kiện cho đối tác có cơ hội thể hiện ý kiến, quan điểm và suy nghĩ của mình. Bằng cách này, chúng ta có thể kiểm soát cảm xúc và giữ được sự kiên nhẫn, làm cho cuộc trò chuyện trở nên xây dựng và có ý nghĩa.

Bên cạnh đó, tác giả cũng nhấn mạnh đến sự tôn trọng ý kiến của người khác. Thay vì phản đối hoặc chê bai những quan điểm đối lập, chúng ta nên thể hiện sự tôn trọng và sẵn lòng lắng nghe mọi suy nghĩ khác biệt. Bằng cách này, chúng ta có thể tạo ra một môi trường giao tiếp thoải mái và khuyến khích mọi người cùng tham gia vào cuộc hội thoại.

Qua bài viết, chúng ta đã nhận thức được rằng cuộc hội thoại không chỉ là việc truyền đạt thông tin mà còn là cách để xây dựng mối quan hệ và tạo ra sự hiểu biết. Phản ánh phong cách viết dễ hiểu và gần gũi của tác giả, bài viết giúp chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện một cuộc hội thoại có ý nghĩa và mang ý nghĩa xây dựng.

Tóm lại, bài viết “Các phương châm hội thoại” đã giúp chúng ta nhận thức được những nguyên tắc và phương châm cơ bản để thực hiện một cuộc hội thoại hiệu quả. Việc lắng nghe, tôn trọng ý kiến và xây dựng môi trường giao tiếp lành mạnh là những yếu tố quan trọng để tạo ra một cuộc trò chuyện mang tính xây dựng và nâng cao sự hiểu biết giữa các bên tham gia. Bài viết đã mang lại cho chúng ta những kiến thức cần thiết để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày và trau dồi kỹ năng giao tiếp của chúng ta.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Các phương châm hội thoại (tiếp theo, trang 36) Soạn văn 9 tập 1 bài 3 tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. Phương châm hội thoại
2. Hội thoại
3. Soạn bài
4. Trang 36
5. Bài 3
6. Soạn văn 9 tập 1
7. Phương châm
8. Các phương cách hội thoại
9. Kỹ năng hội thoại
10. Những nguyên tắc hội thoại
11. Kỹ năng giao tiếp
12. Kỹ năng nghe hiểu
13. Kỹ năng tư duy
14. Kỹ năng biểu đạt
15. Anh ngữ giao tiếp.

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
Previous Post: « Cách chơi Liên Quân mobile cho người mới chơi
Next Post: Một vòng hồ Tây bao nhiêu km? Đôi nét về hồ Tây »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Tiểu sử và Sự Nghiệp Của Ryan Sessegnon: Tài Năng Trẻ Đáng Chú Ý Trong Bóng Đá Anh
  • Phil Foden – Ngôi sao trẻ đầy triển vọng của bóng đá Anh
  • Các cầu thủ nổi tiếng bị rơi vào vòng lao lý
  • Ý Nghĩa Số Áo 14 Trong Bóng Đá
  • Nghị luận về sự cần thiết của việc rèn luyện kĩ năng giao tiếp Tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng giao tiếp
  • Phân tích truyện Con chó xấu xí của Kim Lân Viết văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm truyện
  • Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích một chi tiết kì ảo trong truyện Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Những bài văn hay lớp 10
  • Nghị luận về lối sống phông bạt của giới trẻ hiện nay Viết bài văn nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống
  • Phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật của truyện Con chó xấu xí Những bài văn hay lớp 11
  • Viết bài văn kể lại một câu chuyện về trí thông minh hoặc khả năng tìm tòi, sáng tạo của con người Kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe lớp 4 KNTT

Copyright © 2025 · Thcshuynhphuoc-np.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích