Bạn đang xem bài viết Tính chất dãy tỉ số bằng nhau? 6 dạng bài tập phổ biến tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Dãy tỉ số bằng nhau là một trong những chủ đề quan trọng và phổ biến trong toán học. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau không chỉ có ý nghĩa lý thú mà còn có ứng dụng rất rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, vật lý, thống kê và xác suất.
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm dãy tỉ số bằng nhau là gì. Một dãy tỉ số được coi là bằng nhau nếu các số hạng liên tiếp trong dãy có tỉ số không thay đổi. Ví dụ, dãy tỉ số {1/2, 2/4, 3/6, 4/8} được coi là bằng nhau vì tất cả các tỉ số trong dãy đều bằng 1/2.
Tuy có vẻ đơn giản nhưng dãy tỉ số bằng nhau mang lại nhiều tính chất quan trọng. Một trong những tính chất đó là tính chất của số Fibonacci. Khi các số Fibonacci được sắp xếp thành một dãy tỉ số, tức là các số hạng liên tiếp của dãy có tỉ số không thay đổi, chúng ta sẽ nhận thấy một số tính chất đặc biệt của dãy Fibonacci như tính chất số vàng và quy luật hình ốc trong tự nhiên.
Ngoài ra, dãy tỉ số bằng nhau còn xuất hiện trong nhiều bài toán và ứng dụng khác. Ví dụ, trong lĩnh vực kinh tế, dãy tỉ số bằng nhau được sử dụng để so sánh hiệu quả của các công ty hoặc các ngành công nghiệp khác nhau. Trên thực tế, việc áp dụng dãy tỉ số bằng nhau giúp chúng ta nhìn nhận và phân tích một cách toàn diện hiện tượng hay dữ liệu cụ thể.
Để nắm vững và ứng dụng tốt tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, chúng ta cần làm quen với nhiều dạng bài tập phổ biến. Các dạng bài tập này giúp chúng ta vận dụng và củng cố kiến thức về tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, từ đó giải quyết các bài toán thực tế và nâng cao khả năng tư duy toán học của mình.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về 6 dạng bài tập phổ biến về tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Các dạng bài tập bao gồm: tìm công thức tổng quát, xác định số hạng thứ n, tính giá trị tổng các số hạng, khám phá mối quan hệ giữa các dãy tỉ số khác nhau, và rất nhiều thí dụ khác.
Hãy cùng bắt đầu khám phá về tính chất đặc biệt của dãy tỉ số bằng nhau và áp dụng chúng vào giải quyết các bài toán thực tế!
Chuyên đề tính chất dãy tỉ số bằng nhau là một bài học quan trọng nằm trong chương trình toán lớp 7. Tuy nhiên không phải bạn học sinh nào cũng nắm vững kiến thức này. Tính chất dãy tỉ số bằng nhau là gì? Chúng Tôi sẽ cùng bạn hệ thống lại kiến thức và ôn tập kĩ hơn nhé!
Định nghĩa, tính chất của tỉ lệ thức
Định nghĩa tỉ lệ thức
Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số
Tỷ lệ thức còn được viết dưới dạng: a:b = c:d
Trong đó:
- a, b, c, d là các số hạng của tỉ lệ thức.
- a và d là các số hạng ngoài hay ngoại tỉ.
- b và d là các số hạng trong hay trung tỉ.
Tính chất tỉ lệ thức
Tính chất 1 (Tính chất cơ bản)
Nếu thì a.d = b.c
Tính chất 2 (Tính chất hoán vị)
Nếu a.d = b.c và a, b, c, d khác 0 thì ta có có tỉ lệ thức:
Chủ đề liên quan:
- Tính chất cơ bản của phân thức là gì? 3 Dạng toán cơ bản của phân thức
Tính chất dãy tỉ số bằng nhau
Tính chất dãy tỉ số bằng nhau
Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau:
Chẳng hạn:
(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa).
Nội dung mở rộng liên quan đến tính chất dãy tỉ số bằng nhau
Liên quan đến tinh chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có nội dung mở rộng như sau:
Chú ý:
Khi nói các số x, y, z tỉ lệ với các số a, b, c tức là ta có:
Ví dụ: Tìm x, y biết:
Hướng dẫn giải:
Các dạng bài tập tính chất dãy tỉ số bằng nhau
Dạng 1: Tìm hai số x; y biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số của chúng
Phương pháp giải dạng 1:
Để tìm hai số x;y khi biết tổng x + y = s và tỉ số ta làm như sau:
Áp dụng dãy tỉ số bằng nhau ta được:
Để tìm hai số x; y khi biết hiệu x − y = p và tỉ số ta làm như sau:
Áp dụng dãy tỉ số bằng nhau ta được:
Ví dụ 1:
Tìm hai số x và y, biết: và x + y = 20
Lời giải:
Ví dụ 2: Số học sinh bốn khối 6, 7, 8, 9 tỉ lệ với các số 9, 8, 7, 6. Biết rằng số học sinh khối 9 ít hơn số học sinh khối 7 là 70 học sinh. Tìm số học sinh mỗi khối.
Lời giải:
Dạng 2: Chia một số thành các phần tỉ lệ với các số cho trước
Phương pháp giải dạng 2:
Giả sử chia số P thành ba phần x, y, z tỉ lệ với các số a, b, c ta làm như sau:
Ví dụ 1:
Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ có bốn khối 6, 7, 8, 9 và tổng số học sinh toàn trường là 660 em. Tính số học sinh của mỗi khối lớp, biết rằng số học sinh khối 6, 7, 8, 9 theo thứ tự tỉ lệ với các số 3; 3,5; 4,5; 4.
Lời giải:
Gọi số học sinh của các khối lớp 6, 7, 8, 9 lần lượt là x, y, z, t (em).
Vì tổng số học sinh của trường là 660 em nên ta có x + y + z + t = 660.
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Từ đó, ta có:
x = 44.3 = 132; y = 44.3,5 = 154; z = 44.4,5 = 198; t = 44.4 = 176.
Vậy số học sinh của các khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là 132, 154, 198, 176 em.
Ví dụ 2:
Ba học sinh A, B, C có số điểm mười tỉ lệ với các số 2, 3, 4. Biết rằng tổng số điểm mười của A và C lớn hơn B là 6 điểm mười. Hỏi mỗi em có bao nhiêu điểm 10?
Lời giải:
Gọi a, b, c lần lượt là số điểm 10 của ba học sinh A, B, C.
Vậy bạn A có 4 điểm 10; bạn B có 6 điểm 10; bạn C có 8 điểm 10.
Dạng 3: Tìm hai số biết tích và tỉ số của chúng
Phương pháp giải dạng 3:
Tìm hai số x; y biết x. y = P và
Ở dạng này, ta có 2 cách làm như sau:
Cách 1:
Từ đó tìm được k sau đó tìm được x,y
Cách 2:
Ví dụ: Tìm x, y biết: và x.y = 10
Lời giải:
Dạng 4: Chứng minh đẳng thức từ một tỉ lệ thức cho trước
Phương pháp giải dạng 4:
Áp dụng tính chất tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau.
Ví dụ:
Chứng minh rằng từ tỉ lệ thức (a ≠ b; c ≠ d), ta có thể suy ra tỉ lệ thức
Lời giải:
Dạng 5: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên
Phương pháp giải dạng 5:
- Viết các số hữu tỉ dưới dạng phân số.
- Thực hiện phép chia phân số.
Ví dụ: Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên:
Lời giải:
Dạng 6: Tìm số hạng chưa biết trong một tỉ lệ thức
Phương pháp giải dạng 6:
Trong một tỉ lệ thức, ta có thể tìm một số hạng chưa biết khi biết ba số hạng kia.
Ví dụ: Tìm x trong tỉ lệ thức sau:
Lời giải:
Các bài tập về tính chất dãy tỉ số bằng nhau
Với những dạng bài tập về tính chất dãy tỉ số bằng nhau kèm theo ví dụ mà Chúng Tôi đã hệ thống như trên, các bạn hãy luyện tập thông qua những bài tập dưới đây nhé!
Bài 1: Tìm hai số x, y biết:
Lời giải:
Áp dụng dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Bài 2: Tìm hai số x, y biết: và x − y = −7
Lời giải:
Bài 3: Số viên bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng tỉ lệ với các số 2; 4; 5. Tính số viên bi của mỗi bạn biết rằng ba bạn có 44 viên bi.
Lời giải:
Bài 4: Hai lớp 7A và 7B đi lao động trồng cây. Biết rằng tỉ số giữa số cây trồng được của lớp 7A là 0,8 và lớp 7B trồng nhiều hơn 20 cây. Tính số cây mỗi lớp đã trồng.
Lời giải:
Gọi x, y lần lượt là số cây trồng được của lớp 7A, 7B (0 < x < 20, 20 < y; x, y ∈ N*).
Theo đề bài ta có:
Bài 5: Tìm x, y biết:
Lời giải:
Bài 6: Chứng minh rằng nếu thì:
Lời giải:
Bài viết trên của Chúng Tôi đã chia sẻ đến bạn chủ đề tính chất dãy tỉ số bằng nhau và 6 dạng bài tập cơ bản liên quan đến bài toán này. Chúc các bạn học tập tốt. Hẹn gặp lại ở bài viết sau!
Tham khảo thêm về kiến thức hình học:
- Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng? Top 10 bài tập vận dụng
- Tính chất trọng tâm tam giác và cách xác định trọng tâm
- Tính chất đường trung trực là gì? Tổng hợp đủ các tính chất
Tính chất dãy tỉ số bằng nhau là một chủ đề quan trọng trong toán học, có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực như hình học, xác suất và các hệ thống đại số. Trên thực tế, nhiều bài tập được đề ra liên quan đến tính chất này. Dưới đây là 6 dạng bài tập phổ biến liên quan đến dãy tỉ số bằng nhau:
1. Xác định tính chất đối xứng của dãy số: Bài tập này yêu cầu xác định tỉ lệ giữa các phần tử liên tiếp trong dãy số và liên hệ tỉ lệ này với tính chất đối xứng của dãy.
2. Tìm quy tắc tỉ số trong dãy số: Bài tập này đòi hỏi xác định quy luật tỉ số giữa các phần tử trong dãy số và tìm cách biểu diễn nó bằng một công thức toán học.
3. Xác định giá trị của phần tử cụ thể trong dãy số: Trong bài tập này, yêu cầu tìm giá trị của một phần tử cụ thể trong dãy khi đã biết vị trí của phần tử đó và các phần tử khác trong dãy.
4. Kiểm tra tính chất đồng nhất của dãy số: Bài tập này yêu cầu xác định xem dãy số có tỉ số bằng nhau hay không. Điều này có thể được chứng minh bằng cách so sánh tỉ số của các phần tử liên tiếp trong dãy.
5. Tính tổng các phần tử trong dãy số: Trong bài tập này, yêu cầu tính tổng các phần tử trong dãy số theo một quy tắc tỉ số nào đó. Điều này có thể yêu cầu áp dụng một công thức tính tổng hữu hạn hoặc vô hạn.
6. Áp dụng tính chất đồng nhất của dãy tỉ số: Trong bài tập này, yêu cầu áp dụng tính chất đồng nhất của dãy tỉ số để giải các bài toán liên quan đến quy luật tỉ số, xác suất hoặc các hệ thống đại số.
Tóm lại, tính chất dãy tỉ số bằng nhau không chỉ có ý nghĩa lý thuyết mà còn rất quan trọng trong việc giải quyết các bài toán thực tế. Việc hiểu và áp dụng tính chất này sẽ giúp chúng ta trở thành những người giải toán thành công.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tính chất dãy tỉ số bằng nhau? 6 dạng bài tập phổ biến tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Dãy tỉ số bằng nhau
2. Dãy số có tính chất tỉ số bằng nhau
3. Tìm số hạng trong dãy tỉ số bằng nhau
4. Công thức tính giá trị tổng dãy tỉ số bằng nhau
5. Bài tập về tính chất dãy tỉ số bằng nhau
6. Các dạng bài tập phổ biến về dãy tỉ số bằng nhau
7. Bài toán về dãy tỉ số bằng nhau
8. Tính chất đặc biệt của dãy tỉ số bằng nhau
9. Ví dụ minh họa về tính chất dãy tỉ số bằng nhau
10. Cách giải các bài tập về dãy tỉ số bằng nhau
11. Đặc điểm của dãy tỉ số bằng nhau
12. Quan hệ giữa các số hạng trong dãy tỉ số bằng nhau
13. Ứng dụng của dãy tỉ số bằng nhau trong thực tế
14. Điều kiện cần để một dãy số có tính chất tỉ số bằng nhau
15. Đánh giá về tính chất dãy tỉ số bằng nhau trong toán học