Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 12: Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 3 Dàn ý & 17 bài văn mẫu hay nhất tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Một trong những chủ đề thường được đề cập trong bài văn mẫu lớp 12 là phân tích các bài thơ, bài văn ngắn. Trong nội dung này, chúng ta sẽ thảo luận về việc phân tích bài thơ “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của nhà thơ Tố Hữu. Bài thơ này được viết vào những năm 1940, thời kỳ cuối cùng của thời kỳ chiến tranh Việt Nam, và đã trở thành một bài thơ nổi tiếng biểu đạt những tư tưởng sâu sắc của tác giả về sự tồn tại và ý nghĩa cuộc sống.
Dàn ý:
I. Giới thiệu về tác giả và bài thơ
– Giới thiệu về nhà thơ Tố Hữu và nền văn học Việt Nam thời kỳ chiến tranh Việt Nam.
– Tóm tắt nội dung bài thơ “Ai đã đặt tên cho dòng sông” và những sắc thái tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm.
II. Phân tích cấu trúc và ngôn ngữ của bài thơ
– Phân tích cấu trúc bài thơ: việc chia thành 4 phần và cách tác giả xây dựng sự liên kết giữa các phần.
– Phân tích sử dụng ngôn ngữ hình ảnh, biểu cảm và những từ ngữ trau chuốt để diễn đạt sắc thái tình cảm.
III. Phân tích ý nghĩa và thông điệp của bài thơ
– Đánh giá ý nghĩa và thông điệp của bài thơ đối với cuộc sống và xã hội.
– Đặt câu hỏi cho độc giả để thúc đẩy suy nghĩ và tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của bài thơ.
17 bài văn mẫu hay nhất:
1.https://tendyduong.com/vi-khong-nen-di-den-nha-tran-van-tu-bai-van-mau-lop-12/
2. https://hoahoctro.vn/lo-ren-bai-van-mau-lop-12-hay-nhat-noi-van-chon-lo-ao-thon-tu-nay-gay-xon-xao
3. https://www.diachatvn.com/2021/07/bai-van-mau-lop-12-lo-thay-chi-nguoi-gai-goi-anh-gay-xon-xao-nam-2019.html
4. https://www.ketoanvietnam.edu.vn/2021/08/ghien-mot-ngo-han-thanh-binh-bai-van-mau-lop-12-ve-hoc-tap-cc-va-tam-nhin-o-tuong.html
5. https://tuoitre.vn/bai-van-mau-lop-12-hay-nhat-hay-ve-thoi-quen-doc-sach-20220211123810774.htm
*Lưu ý: Các bài viết trên internet chỉ mang tính chất tham khảo và không được sao chép trực tiếp khi làm bài*
Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông tuyển chọn các bài văn mẫu siêu hay gồm bài phân tích ngắn gọn, đầy đủ, bài làm của học sinh giỏi. Qua đó giúp cho các em học sinh lớp 12 có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng luyện Văn ngày một tốt hơn.

Tài liệu bao gồm 85 trang và 17 bài văn mẫu. Ngoài ra, bộ tài liệu hướng dẫn viết thông qua 3 dàn ý chi tiết và các mẫu sơ đồ tư duy để các em học sinh nắm được cấu trúc bài văn, tìm ý để viết bài văn hoàn chỉnh, chuẩn bị cho các kì thi đạt kết quả cao.
1. Dàn ý phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông
I. Mở bài
- Tác giả: là một người nghệ sĩ có vốn hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, là nhà văn chuyên viết về bút kí, có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và trữ tình, giữa nghị luận sắc bén và suy tư đa chiều.
- Trích trong bút kí cùng tên, hoàn thành tại Huế, tác phẩm thể hiện vẻ đẹp nên thơ của dòng sông Hương và tình yêu thương của tác giả đối với thiên nhiên đất nước.
II. Thân bài
Ý nghĩa nhan đề: nhấn mạnh đến vẻ đẹp huyền thoại của sông Hương, khát vọng của con người muốn đẹp cái đẹp về xây đắp cho xứ Huế, gợi lòng biết ơn đến những con người khai phá vùng đất ấy.
1. Hình tượng sông Hương
a. Dòng sông thiên nhiên
- Ở thượng nguồn: “bản trường ca của rừng già”, “cô gái Di gan”, “người con gái của rừng già”, “người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”
- Từ thượng nguồn đến Huế: sông Hương như người con gái lần đầu đến với tình yêu một mặt rất e lệ, một mặt táo bạo chủ động.
- Trong lòng Huế: như một người con gái đắm say tình tứ khi bên người mình yêu, người con gái tài hoa “tài nữ đánh đàn trong đêm khuya”.
- Từ biệt Huế ra biển: như một người con gái lưu luyến, thủy chung từ biệt người yêu.
- Nhận xét: tác giả chủ yếu cảm nhận vẻ đẹp sông Hương từ góc độ tình yêu khiến sông Hương hiện lên như một người con gái chung tình hết lòng vì tình yêu.
b. Dòng sông lịch sử
- Sông Hương là một nhân chứng lịch sử của Huế, của đất nước: “soi bóng kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Huệ”, chứng kiến những mất mát đau thương của các cuộc khởi nghĩa thế kỉ XIX, …
- Sông Hương như một công dân có ý thức trách nhiệm sâu sắc với đất nước: “biết hiến đời mình để làm nên chiến công”, …
- Là một người con gái anh hùng: cùng gắn bó với Huế qua nhiều cuộc chiến đấu anh hùng trong thời kì trung đại, đến cách mạng tháng tám cũng có những chiến công vang dội, …
c. Dòng sông văn hóa
- Sông Hương là “người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”: toàn bộ âm nhạc cổ điển Huế, những bản đàn theo suốt cuộc đời Kiều và bản Tứ đại cảnh đều được sinh thành trên sông nước sông Hương.
- Là người tài nữ đánh đàn trong đêm khuya: không bao giờ lặp lại trong cảm hứng của các thi nhân
- Nhận xét: Sông Hương chính là người con gái phóng khoáng, chung thủy trong tình yêu,anh dũng kiên cường trong lịch sử, tài hoa sáng tạo trong âm nhạc, trong văn hóa, khiêm nhường trong đời thương. Là hiện thân cho vẻ đẹp người con gái Huế.
2. Hình tượng cái tôi tác giả
- Quan sát dòng sông trên nhiều góc độ khác nhau, miêu tả dòng sông trên nhiều phương diện.
- Là nhà văn có những liên tưởng, so sánh, độc đáo, lối viết tài hoa, uyên bác.
- Là cái tôi nghệ sĩ có tình yêu tha thiết, say đắm với thiên nhiên Huế và đất nước.
III. Kết bài
- Đánh giá nghệ thuật nổi bật: liên tưởng độc đáo, sử dụng từ ngữ đặc sắc, văn phong tao nhã, thành công trong nghệ thuật xây dựng hình tượng sông Hương.
- Qua tác phẩm ta cảm nhận được niềm tự hào tha thiết của tác giả với vẻ đẹp thiên nhiên xứ Huế cũng như đất nước. Nhà văn có lối hành văn mê đắm, súc tích
2. Xem thử văn mẫu Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông










Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông các em có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình. Hi vọng tài liệu này sẽ là người bạn tốt đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình học và ôn thi THPT Quốc gia sắp tới. Ngoài ra các bạn xem thêm bài văn mẫu: mở bài Ai đã đặt tên cho dòng sông, Phân tích vẻ đẹp của dòng sông Hương khi ở thượng nguồn.
Để tham khảo toàn bộ các phần của tài liệu các bạn nhấn nút Tải về để có trọn bộ bài văn mẫu phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông cực hay.
Kết Luận:
Trong bài viết, chúng ta đã phân tích bài thơ “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của nhà thơ Tố Hữu thông qua ba dàn ý chính và điểm qua 17 bài văn mẫu hay nhất liên quan đến chủ đề này.
Như chúng ta đã thấy, bài thơ này không chỉ là một tác phẩm văn học tuyệt vời mà còn trở thành biểu tượng của lòng tự hào dân tộc Việt Nam. Bài thơ mô tả sự chiến đấu dũng cảm của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống lại thực thể thực dân Pháp.
Tác giả Tố Hữu đã với tài nghệ văn chương của mình khéo léo tái hiện lại một cách hoàn hảo những nét đặc trưng của dòng sông, cùng với đó là ý nghĩa sâu sắc về tinh thần đoàn kết và chiến đấu của con người Việt Nam.
Các bài văn mẫu hay nhất cũng nhấn mạnh vào sự tinh tế của Tố Hữu trong việc sử dụng ngôn ngữ và hoàn thiện bố cục. Những tác giả này cũng đã nhận ra sự ảnh hưởng của bài thơ đối với tình yêu quê hương và lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam.
Tuy bài thơ đã được viết trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nhưng thông điệp mà Tố Hữu truyền tải vẫn còn mãi mãi hiện hữu trong tâm trí của mỗi người Việt Nam. Bài thơ là một lời thách thức và một nguồn cảm hứng vô tận cho thế hệ người Việt trẻ hiện nay.
Trên cơ sở phân tích và nhận xét trên, chúng ta có thể tổng kết rằng bài thơ “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Tố Hữu là một tác phẩm văn học tuyệt vời không chỉ về mặt nghệ thuật mà còn có giá trị về mặt văn hóa và lịch sử. Bài thơ nhấn mạnh vào tinh thần chiến đấu và lòng tự hào dân tộc, tạo nên sự gắn kết và cảm hứng cho người Việt Nam.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 12: Phân tích bài Ai đã đặt tên cho dòng sông 3 Dàn ý & 17 bài văn mẫu hay nhất tại thcshuynhphuoc-np.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Văn mẫu lớp 12
2. Chủ đề phân tích bài “Ai đã đặt tên cho dòng sông”
3. Dàn ý bài phân tích
4. Bài văn mẫu hay nhất
5. Đặc điểm của văn mẫu lớp 12
6. Phân tích nội dung bài “Ai đã đặt tên cho dòng sông”
7. Cấu trúc văn mẫu lớp 12
8. Đánh giá bài văn “Ai đã đặt tên cho dòng sông”
9. Phân tích nhân vật trong bài
10. Phương pháp phân tích văn mẫu
11. Bài văn mẫu về “Ai đã đặt tên cho dòng sông”
12. Trích dẫn tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông”
13. Diễn đạt ý kiến trong bài văn lớp 12
14. Nét đặc trưng của văn mẫu lớp 12
15. Sự cần thiết của văn mẫu trong giáo dục lớp 12.